Thứ 5, 01/08/2024, 21:18[GMT+7]

Quang Bình Xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới

Thứ 2, 10/11/2014 | 08:35:47
1,206 lượt xem
Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân trong xã đã tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tệ nạn xã hội giảm, đời sống văn hóa tinh thần của người dân từng bước được nâng lên.

Một góc làng quê Quang Bình (Kiến Xương).

Quang Bình (Kiến Xương) là xã đông dân. Toàn xã có 3.345 hộ với 10.500 nhân khẩu sinh sống trên địa bàn 9 thôn, 80% số hộ làm nông nghiệp, 20% kinh doanh dịch vụ, làm công nhân trong các nhà máy xí nghiệp, lao động tự do. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân trong xã đã tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tệ nạn xã hội giảm, đời sống văn hóa tinh thần của người dân từng bước được nâng lên.

Ðể thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, ngay từ khi phong trào mới được phát động, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, trưởng các ban, ngành, đoàn thể làm thành viên. Ban Chỉ đạo thường xuyên tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện phong trào trong mỗi quý, rút kinh nghiệm và triển khai, đôn đốc, giám sát thực hiện phong trào tại các thôn làng trong quý tiếp theo. Khi Quyết định 17 của UBND tỉnh triển khai xuống cơ sở, căn cứ vào thực tế, xã đã ban hành Quy định về thực hiện nếp sống văn hóa trên địa bàn. Ðảng ủy xã chỉ đạo chi bộ các thôn tổ chức họp nhân dân tham gia bổ sung, góp ý xây dựng quy chế riêng về việc thực hiện nếp sống văn hóa trên địa bàn xã phù hợp với tình hình địa phương trong thời kỳ mới. Quy chế được xây dựng dựa trên nguyên tắc dân chủ, hợp lòng dân nên khi tuyên truyền thực hiện được đông đảo nhân dân ủng hộ và nghiêm túc chấp hành.

Ở Quang Bình, mỗi năm có từ 70 - 90 đám cưới. Các đám cưới diễn ra văn minh, an toàn, tình trạng tảo hôn, thách cưới không còn. Trước khi tổ chức hôn lễ, đôi nam nữ đăng ký kết hôn được trao giấy chứng nhận kết hôn tại xã. Trong quá trình đưa đón dâu, an toàn giao thông được bảo đảm. Các cặp vợ chồng trẻ đã tích cực học tập lao động làm giàu chính đáng, thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình. Trong việc tang, nghi thức tổ chức đám tang chu đáo, trang nghiêm, loa đài thực hiện đúng giờ quy định. Các hủ tục lạc hậu như khóc thuê, rải tiền dọc đường không còn. Việc quản lý nghĩa trang đi vào nền nếp, không có hiện tượng nhận phần đất cho người còn sống hoặc mộ giả. Các nghĩa trang đều có quản trang, có khu hung táng và cát táng riêng. Các lễ hội diễn ra vui tươi, tiết kiệm, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Ðể đáp ứng nhu cầu hội họp, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của nhân dân, việc xây dựng thiết chế văn hóa thể thao cũng được xã quan tâm, chỉ đạo. Hiện Quang Bình có nhà văn hóa xã 500 chỗ ngồi với các thiết bị như bàn ghế, âm thanh, ánh sáng bảo đảm cho các hoạt động toàn xã. 7/9 nhà văn hóa thôn trong xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 thôn hiện đang sinh hoạt tại đình làng cũng bảo đảm tốt cơ sở vật chất phục vụ nhân dân. Tất cả các thôn đã quy hoạch được khu thể thao. Xã có 3 câu lạc bộ nghệ thuật dân gian, 3 đội khí công dưỡng sinh, câu lạc bộ hát chèo, câu lạc bộ ca khúc cách mạng, câu lạc bộ thơ ca, câu lạc bộ văn nghệ của thôn Bắc Sơn thường xuyên sinh hoạt, tập luyện, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh ở cơ sở, phục vụ các ngày lễ tết trong thôn làng, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc.

Bên cạnh đó, ở Quang Bình, các phong trào khuyến học, khuyến tài, hoạt động “Ðền ơn đáp nghĩa”, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp cũng được nhân dân địa phương hưởng ứng tích cực. Trên địa bàn xã, 21 dòng họ đã xây dựng được quỹ khuyến học, hàng năm các dòng họ đều tổ chức khen thưởng động viên con cháu vào dịp tết Nguyên đán. Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng chính sách, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ cũng được cán bộ và nhân dân trong xã thực hiện chu đáo. 9/9 thôn có tổ thu gom rác thải, bãi rác xa khu dân cư, bảo đảm vệ sinh môi trường. Với những nỗ lực trong xây dựng đời sống văn hóa, năm 2013, 9/9 thôn trên địa bàn xã đạt danh hiệu thôn văn hóa trong đó 6 thôn đạt thôn văn hóa 2 năm liên tục. Xã đã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn xã vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: việc  tổ chức ăn uống trong đám tang, đám cưới còn nhiều; công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục việc xây dựng nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư chưa thực sự đi vào chiều sâu dẫn đến việc người dân chưa có sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức... Thời gian tới, gắn việc thực hiện nếp sống văn hóa với xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã Quang Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung vào việc hướng người dân thi đua xây dựng gia đình, dòng họ, xứ họ đạo đạt chuẩn văn hóa, phấn đấu 9/9 thôn đạt thôn làng văn hóa từ 3 năm trở lên.

Vũ Hường

  • Từ khóa