Thứ 4, 24/07/2024, 12:20[GMT+7]

Làng văn hóa An Ký Đông

Thứ 2, 22/12/2014 | 08:54:11
1,365 lượt xem
Thôn An Ký Ðông (xã Quỳnh Minh, Quỳnh Phụ) có 308 hộ với 1.040 nhân khẩu sinh sống, canh tác trên diện tích đất tự nhiên gần 88,3ha. Những năm qua, dưới sự định hướng, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, nếp sống văn hóa của người dân trong thôn ngày càng tiến bộ, góp phần không nhỏ phát triển bền vững kinh tế - xã hội địa phương. An Ký Ðông là một trong số rất ít thôn trong tỉnh đạt danh hiệu thôn văn hóa 9 năm liên tục.

Thôn An Ký Đông (xã Quỳnh Minh, Quỳnh Phụ).

Ở An Ký Ðông, 75% số hộ dân có nhà mái bằng và nhà hai tầng, tỷ lệ hộ nghèo thấp (1,3%). Ðời sống kinh tế các hộ gia đình ổn định. Ðiều đó có được là do nhân dân địa phương đã biết quay vòng quỹ đất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, phát triển tiểu thủ công nghiệp. Theo ông Nguyễn Văn Ðại, Trưởng thôn An Ký Ðông: Trong năm qua nhờ tích cực thâm canh tăng vụ, đưa cây trồng có giá trị cao vào sản xuất, từ cánh đồng chuyên màu, nhân dân thu 80 triệu đồng/ha. Trong thôn hiện nay, chăn nuôi nhỏ lẻ trong các hộ gia đình giảm, việc đầu tư phát triển theo hướng trang trại tăng. Nhờ chính sách ưu đãi phát triển nghề và làng nghề, đưa các nghề mới về địa phương, hiện nay thôn đã có thêm 2 nghề mới đó là gấp giấy tiền và sản xuất khung xe đạp xuất khẩu đem lại thu nhập ổn định cho một bộ phận không nhỏ người dân trong thôn.

Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, người dân An Ký Ðông rất tích cực tham gia các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở khu dân cư. Thôn đã xây dựng được nhà văn hóa với trang thiết bị tương đối đầy đủ, là nơi sinh hoạt, hội họp, học tập cộng đồng của các tầng lớp nhân dân. Thực hiện Quyết định 17 của UBND tỉnh quy định về thực hiện nếp sống văn hóa, các đám cưới trong thôn không còn tình trạng thách cưới, ăn uống linh đình, trong đám tang âm thanh không mở to, nhạc tang, giờ mai táng đúng quy định của địa phương, phúng rượu, tế kèn, khóc thuê trong đám tang không còn. Thôn thường xuyên duy trì cân gạo tình nghĩa khi có người qua đời. Chi hội Phụ nữ, Chi hội Nông dân, Chi hội Người cao tuổi, Chi đoàn Thanh niên thôn đã thành lập một số đội văn nghệ, thể thao thường xuyên duy trì tập luyện, gây dựng phong trào của địa phương. Thôn đã xây dựng được 5 tổ dân cư đoàn kết do hội viên Chi hội Cựu chiến binh, Chi hội Phụ nữ làm tổ trưởng. Các tổ dân cư cùng nhau hỗ trợ phát triển kinh tế, giúp đỡ nhau những lúc gia đình có việc hiếu, hỷ…

Bên cạnh đó, để duy trì cảnh quan trong thôn xanh – sạch – đẹp, thôn đã thành lập được một tổ vệ sinh môi trường để thu gom rác thải mỗi tuần một buổi vào ngày Chủ nhật. Chi hội Phụ nữ thực hiện phong trào 5 không 3 sạch đã đứng ra đảm nhiệm 5/11 tuyến đường, 6 tuyến còn lại do các chi hội khác trong thôn đảm nhiệm. Vào ngày 24 hàng tháng, các tổ tự quản kết hợp với tổ vệ sinh môi trường quét dọn vệ sinh đường làng. Chi hội Nông dân, Chi hội Phụ nữ đảm nhiệm công tác vệ sinh môi trường ngoài đồng bằng việc nhắc nhở hội viên của mình để bao bì thuốc trừ sâu đúng nơi quy định. Nhờ vậy, đường làng trong xóm ngoài đồng ở An Ký Ðông luôn sạch sẽ.

Trong khi một số xã trên địa bàn tỉnh không có thôn văn hóa, nhiều thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa 2 - 3 năm sau đó không giữ vững được danh hiệu, ở An Ký Ðông, nếp sống văn hóa đã hiện hình rõ nét qua cử chỉ, việc làm của người dân địa phương. Thành công này đến từ việc cấp ủy, chính quyền thôn đã biết khai thác, phát huy hoạt động của các chi hội trong thôn, biết đoàn kết các chi hội thành một khối thống nhất tạo động lực hình thành lối sống lành mạnh cho người dân.

*Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, năm 2011, người dân thôn An Ký Ðông đã hiến 2.233m2 đất, tháo dỡ 1.363m tường bao, công trình phụ, 134 trụ cổng, 141 cây xanh, đóng góp 854 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn

*Từ năm 2004 - 2013: 80 - 90% số gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa"

Vũ Hường

  • Từ khóa