Chủ nhật, 04/08/2024, 09:11[GMT+7]

Tâm huyết với từng vai diễn

Thứ 2, 09/02/2015 | 08:38:18
1,076 lượt xem
32 năm tuổi đời, 16 năm tuổi nghề với 3 huy chương vàng đạt được tại các cuộc thi nghệ thuật chèo chuyên nghiệp toàn quốc, Phạm Thị Thanh Hiện được lãnh đạo Nhà hát chèo Thái Bình ghi nhận là một tài năng trẻ có nhiều đóng góp cho Nhà hát.

Phạm Thị Thanh Hiện (áo đỏ) vai Vũ Thị Thục trong màn sử thi “Ðông Nhung Ðại tướng quân” biểu diễn tại lễ khai hội đền Tiên La (xã Ðoan Hùng, huyện Hưng Hà) năm 2014.

 

Quyết tâm đến với nghệ thuật chuyên nghiệp

 

Sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều yêu chèo, biết hát chèo, tình yêu văn nghệ nảy nở trong Thanh Hiện từ khá sớm. Mùa hè năm 1998,  khi chuẩn bị lên lớp 11, trên ti vi thông báo Ðoàn chèo Thái Bình tuyển diễn viên, Hiện được bố đèo trên chiếc xe đạp cọc cạch từ xã Ðông Dương (Ðông Hưng) lên thị xã Thái Bình ứng tuyển. Bị loại ở vòng cuối cùng nhưng em không bỏ cuộc. Nhờ một người quen là nhạc công trong Ðoàn chèo Thái Bình giới thiệu, Thanh Hiện đến gặp vợ chồng nghệ sĩ Văn Mởn – Thúy Hiền học hát và được vợ chồng nghệ sĩ nhận dạy miễn phí. Chị tâm sự: Trong tháng nghỉ hè ấy, cứ mỗi sáng, chị thường dậy sớm, 6 giờ đạp xe từ nhà lên thị xã học chèo. Vì 2 vợ chồng nghệ sĩ đều phải đi làm lúc 8 giờ nên thời gian học thường diễn ra trong 1 tiếng từ 7 giờ đến 8 giờ. Một tháng sau đó, chị đến Ðoàn chèo tuyển lại và trúng tuyển.

 

Những huy chương màu vàng

 

Hội thi nghệ thuật sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc  được tổ chức 5 năm một lần. Năm 2013, Hội thi được tổ chức tại Hải Phòng, Thanh Hiện được Nhà hát chèo Thái Bình tạo điều kiện tham dự vở “Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ” vai Hiệu Thư - vợ Nguyễn Công Trứ. Hiệu Thư là một người phụ nữ hát ca trù rất hay. Mặc dù công việc tại Nhà hát bận rộn, có con nhỏ song để hoàn thành thật tốt vai diễn được giao, chị đã thu xếp thời gian lên Hà Nội tìm tới nghệ sĩ ưu tú Ðoàn Thanh Bình - giảng viên Trường Ðại học Sân khấu Ðiện ảnh học ca trù. Vừa đi học thầy vừa tự học ở nhà, tập luyện một cách chăm chỉ, không ngừng tư duy cách thể hiện vai diễn nên khi tham dự Hội thi chị đã đạt huy chương vàng.

 

Ðến với cuộc thi “Tài năng trẻ diễn viên sân khấu chuyên nghiệp” được tổ chức vào cuối năm 2014, Thanh Hiện vào vai Thị Màu - hoàn toàn khác với Hiệu Thư trong “Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ”. Hiệu Thư đài các, thanh cao thì Thị Màu trong “Quan Âm Thị Kính” lại lẳng lơ. Sự khác biệt trong tính cách nhân vật đòi hỏi sự nỗ lực cao hơn trong cách diễn. Xác định đây là cơ hội hiếm trong cuộc đời mỗi diễn viên, trong 3 tháng liên tục, cứ 4 giờ sáng, trên bờ hồ trước UBND Thành phố, chị lại dậy vừa chạy, vừa hát, vừa múa. Vừa tự tập vừa khớp nhạc trong Nhà hát, sụt đi vài ki-lô-gam nhưng huy chương vàng đạt được trong cuộc thi là phần thưởng xứng đáng cho những cố gắng không mệt mỏi của chị.

 

Ngoài những vai diễn đạt huy chương vàng, Phạm Thị Thanh Hiện còn đảm nhận thành công nhiều vai trong các vở diễn của Nhà hát chèo Thái Bình như: vai Na trong vở “Lê Quý Ðôn”, vai Thị Phương trong “Nỗi đau tình mẹ”, vai Giả Thư trong “Từ chung thụ án”, vai ni cô trong “Ni cô Ðàm Vân”, vai nàng Mai trong “Ðồng tiền Vạn Lịch”, vai bà chài trong “Vợ chồng ông chài”, vai bà huyện trong “Trinh nguyên”… Chia sẻ về bí quyết thành công, chị cho biết: Tình yêu đối với nghệ thuật chèo và sự ham học hỏi, quyết tâm tập luyện để không phụ lòng các thầy cô là những yếu tố làm nên một Thanh Hiện như ngày nay.

 

Với những nỗ lực hoạt động nghệ thuật hơn 15 năm qua, ở tuổi 32, Phạm Thị Thanh Hiện đang được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú.

Quỳnh Thanh

 

  • Từ khóa