Chủ nhật, 04/08/2024, 03:22[GMT+7]

Ðể văn nghệ là công cụ tuyên truyền nhiệm vụ chính trị

Thứ 2, 09/02/2015 | 08:41:42
926 lượt xem
Những đêm văn nghệ trong những ngày diễn ra hội chợ cấp tỉnh hay cấp khu vực tại Quảng trường 14/10 vẫn có rất đông người đến xem mặc dù đơn vị tổ chức có bán vé và nhiều ca sĩ không phải “ngôi sao”. Có lẽ tâm lý muốn đến chốn đông người để được xem diễn trực tiếp, để được hòa mình vào không khí tươi vui, náo nức, rộn ràng của buổi diễn văn nghệ vẫn đang “sống” trong tâm thức của mỗi người dân.

Khán giả đến xem một buổi biểu diễn văn nghệ tại Quảng trường 14/10 . Ảnh: Nguyễn Cường

Quảng trường 14/10, khu vực trước cửa Bảo tàng Thái Bình. 8 giờ tối, sau lời giới thiệu khai mạc đêm văn nghệ của người dẫn chương trình, các nghệ sĩ, diễn viên trong Ðoàn cải lương Thái Bình, Nhà văn hóa trung tâm tỉnh bắt đầu biểu diễn các tiết mục mừng Ðảng mừng xuân. Lượng người xem tăng dần song từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc có lẽ cũng không quá 50.

 

Bà Nguyễn Thị Triều (phường Quang Trung, thành phố Thái Bình), người bán hàng nước nhiều năm ở Quảng trường cho hay: Dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước thường có biểu diễn văn nghệ của các đoàn nghệ thuật trong tỉnh. Những ngày mùa hè, mùa thu thường có khá đông người đến xem nhưng hôm nay trời lạnh nên ít người. Nhà tôi ở cạnh Ðài Truyền thanh Thành phố, những lần có biểu diễn văn nghệ ở Quảng trường đều có thông báo nhưng hôm nay không thấy, dọn hàng ra mới biết nên có thể nhân dân không biết để đi xem.

 

Ðem thực tế này trao đổi với lãnh đạo Nhà văn hóa trung tâm tỉnh, Ðoàn cải lương Thái Bình, chúng tôi được biết: Ðêm diễn nằm trong kế hoạch chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tuyên truyền văn hóa văn nghệ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Ðảng. Ðể các tiết mục trong đêm diễn phong phú, hấp dẫn, hai đơn vị cùng phối hợp tổ chức theo hình thức biểu diễn đường phố, không thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng mà tập trung ở khu vực trung tâm Thành phố, nơi có nhiều người đến vui chơi, qua lại.

 

Ngày nay, công nghệ thông tin phát triển, ngồi ở nhà, chỉ một vài từ khóa, một vài cái nhấn chuột, một chiếc điều khiển ti vi là có thể chọn được tiết mục văn nghệ hoặc chương trình yêu thích. Nhưng, những đêm văn nghệ trong những ngày diễn ra hội chợ cấp tỉnh hay cấp khu vực tại Quảng trường 14/10 vẫn có rất đông người đến xem mặc dù đơn vị tổ chức có bán vé và nhiều ca sĩ không phải “ngôi sao”. Có lẽ tâm lý muốn đến chốn đông người để được xem diễn trực tiếp, để được hòa mình vào không khí tươi vui, náo nức, rộn ràng của buổi diễn văn nghệ vẫn đang “sống” trong tâm thức của mỗi người dân. Bên cạnh đó, phải thừa nhận, hoạt động thông tin, quảng cáo trong những ngày diễn ra hội chợ cũng khá rầm rộ. Một mùa xuân mới đang đến, các hoạt động văn hóa văn nghệ đang được các địa phương, đơn vị lên kế hoạch, gấp rút triển khai thực hiện. Ðể văn nghệ góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, là công cụ đắc lực tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, bên cạnh việc nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, chuẩn bị chu đáo các tiết mục, các địa phương, đơn vị cũng nên chú trọng hơn nữa đến khâu thông báo, tuyên truyền về những hoạt động này!

 

Vũ Hường

 

  • Từ khóa