Thứ 6, 26/07/2024, 20:18[GMT+7]

12 năm liên tục là khu dân cư văn hóa

Thứ 3, 10/02/2015 | 08:55:53
1,224 lượt xem
Đã 12 năm nay, tổ dân phố 17, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) liên tục đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”. Đây là thành quả của sự nỗ lực thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của cán bộ và nhân dân tổ 17 trong suốt thời gian qua.

Một góc khu dân cư tổ 17, phường Trần Hưng Đạo.

 

Đến tổ dân phố 17 những ngày giáp tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, chúng tôi cảm nhận được không khí nhộn nhịp nơi đây. Những con đường phong quang, sạch đẹp, có đèn chiếu sáng, được trang trí bằng cờ, băng rôn, khẩu hiệu ngay ngắn. Nhiều hộ gia đình đang nhanh tay trang hoàng cho ngôi nhà của mình, chuẩn bị mọi thứ để đón tết cổ truyền của dân tộc. Có thể thấy, thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” mà đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Tổ dân phố 17 có 99 hộ gia đình, 361 nhân khẩu, với trên 95% số hộ là cán bộ, công nhân, số hộ còn lại thu nhập bằng hình thức buôn bán nhỏ. Tuy tổ dân phố không còn hộ nghèo và cận nghèo nhưng số hộ thu nhập thấp vẫn còn chiếm số đông vì thế nhiều hộ gia đình có nhu cầu về vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh đã được các đoàn thể đứng ra tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ gần 100 triệu đồng, đặc biệt Chi hội Phụ nữ còn có phong trào giúp hội viên vay vốn không lấy lãi. Với tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong khu dân cư mà đời sống của người dân ổn định, 98% số hộ xây nhà kiên cố, 100% hộ mua sắm được các phương tiện nghe nhìn, đi lại hiện đại.

 

Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tổ dân phố 17 đã thực hiện tốt các phong trào, hoạt động của địa phương và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là công tác quản lý đô thị và bảo đảm an toàn giao thông. Với đặc điểm là khu dân cư ở trung tâm Thành phố, có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn nên phương tiện cơ giới qua lại đông đúc, hoạt động buôn bán lưu thông cũng tấp nập, để thực hiện tốt khâu quản lý trật tự đô thị và bảo đảm an toàn giao thông, Ban công tác Mặt trận đã phối hợp với tổ dân phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm cho người dân. Đồng thời tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết giữ gìn vệ sinh chung, bảo đảm thu gom, tập hợp rác thải đúng nơi quy định, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, chấp hành nghiêm pháp luật giao thông… Tổ dân phố còn thành lập đội an ninh tự quản gồm 12 người, thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở nhân dân bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường…

 

Chia sẻ những kinh nghiệm trong thực hiện cuộc vận động, theo đồng chí Trần Quốc Bảo, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận tổ 17 thì: Để cuộc vận động có chất lượng và đạt hiệu quả cao, Ban công tác Mặt trận khu dân cư phải thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Các thành viên Ban công tác Mặt trận thường xuyên bám sát cơ sở, nắm tình hình khu dân cư. Hàng tháng, hàng quý, Ban công tác Mặt trận tổ chức họp để nghe các thành viên báo cáo tình hình chung. Trên cơ sở đó, cùng nhau thảo luận nội dung công tác, nội dung của cuộc vận động, đánh giá xem các mặt công tác, việc thực hiện nội dung nào còn yếu, từ đó bàn bạc, đưa ra các biện pháp khắc phục. Chính việc sâu sát cơ sở, sinh hoạt nền nếp đã giúp Ban công tác Mặt trận nắm chắc được tình hình khu dân cư, tích cực vận động cán bộ, nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua…

 

Với những thành tích đạt được, tổ dân phố 17 đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa” liên tục nhiều năm liền, được các cấp ủy đảng, chính quyền biểu dương, khen thưởng. Bình xét thi đua năm 2014, có 98,8% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, tổ dân phố 17 được bình xét danh hiệu “Khu dân cư văn hóa tiêu biểu”.

 

“Với đội ngũ cán bộ mặt trận năng động, sáng tạo, nhiệt tình với công việc, tổ dân phố 17 luôn là đơn vị tiêu biểu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của địa phương và đạt kết quả toàn diện trên mọi mặt, góp phần cùng phường Trần Hưng Đạo hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị văn minh…”

 

(Đồng chí Trương Thị Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường)

 

 

Thanh Huyền

  • Từ khóa