Thứ 3, 13/08/2024, 00:11[GMT+7]

Giải Oscar 2015: “Người chim” bay cao

Thứ 3, 24/02/2015 | 15:56:27
1,225 lượt xem
Rạng sáng ngày 23/2 (giờ Việt Nam), Lễ trao giải Oscar lần thứ 87-năm 2015 đã diễn ra tại Nhà hát Dolby (thành phố Los Angeles, Mỹ). Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, bộ phim “Người chim” đã được vinh danh ở hạng mục “Phim hay nhất”. Đưa “Người chim” bay cao, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh muốn khuyến khích các nhà làm phim kể những câu chuyện độc đáo mà vẫn giữ được giá trị truyền thống của giải thưởng Oscar.

Đoàn làm phim “Người chim” vui mừng sau khi đoạt giải Oscar 2015.

 

Oscar năm nay chỉ có 8 bộ phim thay vì tối đa 10 bộ phim tranh giải ở hạng mục "Phim hay nhất", điều này không có nghĩa cuộc đua không quyết liệt. Trong số 8 phim, theo ý kiến của các chuyên gia lẫn các hãng cá cược, có tới ba bộ phim nổi trội hơn cả là “Birdman” (Người chim), “Boyhood” (Thời niên thiếu) và “The Grand Budapest Hotel” (Khách sạn Grand Budapest). Bộ phim nào giành giải cũng xứng đáng vì điều quan trọng đầu tiên là ba bộ phim này không lặp lại nội dung những bộ phim từng nổi danh tại các mùa Oscar gần đây. Rõ ràng, sau khi phim lịch sử “Bài diễn văn của nhà vua” kể về Vua Gioóc VI (Anh) giành giải Oscar năm 2010, không có nhiều cơ hội cho “Người giải mã” phản ánh cuộc đời của nhà toán học A-lanh Tơ-ring; tương tự, chủ đề chống phân biệt chủng tộc đã được vinh danh năm ngoái với bộ phim “12 năm nô lệ”, lẽ dĩ nhiên không nhiều lá phiếu bầu cho bộ phim “Thành phố Selma” năm nay...

 

“Người chim” lên ngôi không hẳn do chất lượng vượt trội so với hai "đối thủ nặng ký" trong cuộc đua “tam mã” mà đơn giản, bộ phim này phù hợp với các tiêu chí đã trở thành bản sắc của giải thưởng Oscar. Giải thưởng Oscar đại diện cho xu hướng xem phim của đại chúng nên bộ phim giành giải “Phim hay nhất” thường có cốt truyện rõ ràng, không quá cầu kỳ trong cách kể để khán giả có thể xem một mạch từ đầu đến cuối, chứ không phải xem đi xem lại để hiểu nội dung bộ phim. Bộ phim “Thời niên thiếu” có lẽ phù hợp với một liên hoan phim thuần túy nghệ thuật như Cannes (Pháp) hơn là Oscar, bởi bộ phim tuy không quá phức tạp đến mức đánh đố người xem nhưng cách thực hiện bộ phim trong suốt 12 năm để ghi lại chân thực sự phát triển của nhân vật từ trẻ con đến tuổi vị thành niên là quá cầu kỳ, không phù hợp với tiêu chí chuộng sự đơn giản của giải Oscar. Trong khi đó, bộ phim “Khách sạn Grand Budapest” được nhiều người kỳ vọng có thể gây được bất ngờ bởi đây là phim nhạc kịch bi hài pha trộn cực nhuyễn; nhưng theo truyền thống Oscar thường không mấy khi vinh danh bộ phim có yếu tố hài hước làm chủ đạo.

 

Cuối cùng, tại lễ trao giải, không có phép màu nào xuất hiện và “Người chim” trở thành bộ phim hay nhất mùa Oscar năm nay, đồng thời đem về cho đạo diễn A-lếch-gian-đrô Gôn-da-lét I-na-ri-tu giải thưởng “Đạo diễn xuất sắc nhất”. “Người chim” thành công vang dội bởi bộ phim đã truyền đi thông điệp mạnh mẽ kêu gọi mỗi cá nhân hãy nỗ lực đổi mới, không bằng lòng với những gì đã có. Bề ngoài, ngỡ tưởng “Người chim” là một bộ phim hành động thuộc thể loại siêu anh hùng (super-hero) như người dơi hay người nhện, nhưng hóa ra đây lại là bộ phim nghệ thuật kể về diễn biến tâm lý phức tạp của diễn viên Rai-gân Thôm-xơn cố gắng thoát khỏi danh tiếng của vai diễn người chim, để tìm kiếm một vai diễn để đời khác. 

 

Trừ vài bất ngờ nho nhỏ ở hạng mục “Phim nước ngoài hay nhất” và “Phim hoạt hình hay nhất”, các chủ nhân của tượng vàng Oscar ở các hạng mục còn lại khá dễ đoán bởi họ đã “càn quét” hầu hết các giải thưởng tiền Oscar. Điểm đáng nói ở giải Oscar năm nay là tiếp tục mở ra cơ hội đến với đỉnh vinh quang cho tất cả những cá nhân nỗ lực vì môn nghệ thuật thứ bảy. Ấn tượng nhất là giải “Nam diễn viên chính xuất sắc” cho diễn viên Ét-đi Rét-mên, thủ vai nhà vật lý thiên tài bị liệt nửa người Xti-vân Hoóc-king trong bộ phim “Lý thuyết vạn vật”. Không có gương mặt điển trai, ngoại hình gầy gò, É.Rét-mên khó lòng có thể nổi tiếng trong các vai diễn phim “bom tấn” để vươn lên hàng diễn viên hạng A ở Hollywood. Tuy nhiên, chính khuyết điểm đó hóa ra lại phù hợp với ngoại hình ngoài đời của nhà bác học bị bệnh tật hành hạ; cộng thêm nỗ lực diễn xuất tuyệt vời E.Rét-mên đã cứu “Lý thuyết vạn vật” thoát khỏi sự nhàm chán của một bộ phim lịch sử xuất hiện nhan nhản gần đây.

 

Oscar 2015 khép lại nhưng dư âm về một mùa Oscar với những giải thưởng ấn tượng sẽ khiến người hâm mộ điện ảnh nhớ rất lâu, bởi bên cạnh việc tiếp tục giữ gìn những giá trị truyền thống, những khám phá mới mẻ lập tức được tôn vinh. Qua đó, càng tin tưởng rằng, với sức sáng tạo vô bờ bến của nghệ sĩ kết hợp với sự phát triển công nghệ làm phim sẽ tiếp tục cho ra đời những tuyệt tác điện ảnh tiếp theo.

 

Một số giải thưởng chính Oscar 2015:

Nữ diễn viên chính: Giu-li-an Mo; Nam diễn viên phụ: Giôn-na-than Xim-xơn; Nữ diễn viên phụ: Pa-trích-xi-a Ơ-két; Kịch bản gốc: “Người chim”; Kịch bản chuyển thể: “Người giải mã”; Phim nước ngoài: “Ida” (Ba Lan); Nhạc phim: “Khách sạn Grand Budapest”; Ca khúc trong phim: “Vinh quang” (phim “Thành phố Selma”)...

 

Theo qdnd.vn

  • Từ khóa