Thứ 3, 30/07/2024, 17:21[GMT+7]

Chúc thọ đầu xuân Nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc

Thứ 5, 26/02/2015 | 08:47:56
1,485 lượt xem
Cứ vào dịp đầu xuân năm mới, trên khắp mọi miền Tổ quốc, hội người cao tuổi (NCT) các địa phương lại phối hợp với chính quyền, con, cháu trong gia đình tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ cho các bậc cao niên. Lễ chúc thọ, mừng thọ đầu xuân đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là việc làm thể hiện sự tôn trọng của xã hội đối với lớp người NCT, sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự biết ơn sâu sắc, tấm lòng hiếu thảo của con cháu đối với

Ðại diện Ðảng ủy, UBND xã Hồng Tiến (Kiến Xương) trao giấy chúc thọ cho các bậc cao niên.

 

Ngay từ mùng 4 tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, nhiều gia đình có bậc cao niên đều tất bật chuẩn bị cho lễ chúc thọ, mừng thọ đầu xuân. Trên các con phố, nhiều người cẩn thận chọn những món quà như tranh đồng, tranh tứ quý, tranh phúc - lộc - thọ, câu đối, khăn lụa, áo lụa… để tặng ông bà, cha mẹ trong lễ chúc thọ, mừng thọ, tất cả đã tạo nên không khí nhộn nhịp, phấn khởi của những ngày đầu năm mới. Những năm gần đây, thời gian và cách thức tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ ở các địa phương có nhiều điểm giống nhau. Thường từ mùng 4 đến ngày mùng 6 tết Nguyên đán hàng năm, hội NCT các xã, phường, thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ, tặng quà cho các cụ tuổi chẵn 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi. Quà tặng cho các cụ cũng được quy định theo độ tuổi, người thọ 100 tuổi được Chủ tịch nước tặng giấy chúc thọ và tặng quà gồm 5 mét vải lụa và 500.000 đồng; người thọ 90, 95 tuổi được Chủ tịch UBND cấp tỉnh, huyện, thành phố chúc thọ và tặng quà bằng hiện vật trị giá 100.000 đồng và 300.000 đồng tiền mặt; người thọ 70, 75, 80, 85 được tặng 200.000 đồng.

 

Sáng ngày mùng 4 tết, trên những con đường dẫn về UBND xã Hồng Tiến (Kiến Xương), con cháu nhiều gia đình hồ hởi phấn khởi rước các bậc cao niên ra tham dự lễ mừng thọ tại UBND xã. Cụ nào cũng mặc quần áo lụa, đầu đội khăn xếp và không giấu nổi niềm phấn khởi trên khuôn mặt. Sau lễ chúc thọ chung cùng với NCT trong xã, con cháu lại đón các cụ về nhà tổ chức mừng thọ tại gia đình. Bà con làng xóm sang chơi, chúc các cụ sống lâu trăm tuổi, rồi mọi người quây quần bên mâm cơm, con cháu đọc những bài thơ, kể những câu chuyện hay và ý nghĩa thể hiện lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ. Những năm gần đây, thực hiện theo nếp sống văn hóa mới, việc tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ đã được giản tiện đi rất nhiều nhưng vẫn bảo đảm trang trọng, ý nghĩa. Ðồng chí Ðỗ Ðức Cảnh, Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho biết: Những năm qua, công tác chăm sóc NCT luôn được chính quyền địa phương quan tâm, đặc biệt là lễ chúc thọ đầu xuân được tổ chức thường niên. Nhân dịp này, đại diện lãnh đạo địa phương và các ban, ngành, đoàn thể xuống tận nhà những cụ sức khỏe yếu, không có điều kiện đi lại để thăm hỏi, tặng quà, chúc thọ. Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, UBND xã đã hỗ trợ kinh phí, đồng thời vận động con em xa quê thành đạt ủng hộ 40 triệu đồng tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ cho 101 cụ, bảo đảm trang trọng, ý nghĩa... góp phần động viên các cụ tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

 

Con cháu quây quần trong lễ mừng thọ cụ Ngô Duy Vưu (thôn Ðông Cao 1, xã Tây Tiến, huyện Tiền Hải) tròn 80 tuổi.

 

Tết năm nay, gia đình ông Nguyễn Quang Hưng, ở khu Giang Ðông (thị trấn Thanh Nê, Kiến Xương) luôn đầy ắp tiếng cười vì lâu lắm rồi con cháu của ông đi làm ăn xa mới có dịp về sum họp đông đủ cùng ăn tết đồng thời cũng mừng thọ ông tròn 70 tuổi. Quây quần trong lễ mừng thọ, anh Nguyễn Tiến Mạnh - con ông Hưng phấn khởi cho biết: Bản thân là con trai nhưng lại công tác xa quê nên cũng không có điều kiện thường xuyên về thăm cha mẹ. Với tấm lòng của người quê hương, tôi gửi lời cảm ơn đến Ðảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đã tích cực chăm lo cho đời sống của người dân, đặc biệt là lớp người cao tuổi. Bên cạnh những cụ có con cháu quây quần, quan tâm chăm sóc thì vẫn còn những cụ sống trong cảnh neo đơn, cuộc sống khó khăn, lễ chúc thọ, mừng thọ đầu xuân đã trở thành niềm động viên tinh thần lớn lao đối với các cụ. Cụ Vũ Thị Hương ở khu Thống Nhất (thị trấn Thanh Nê, Kiến Xương) mặc dù đã 90 tuổi nhưng sống cô đơn một mình. Năm nay được chính quyền địa phương tổ chức lễ mừng thọ, cụ xúc động tâm sự: Cuộc sống tuổi già với bao khó khăn, lúc nào cũng chỉ biết chắt chiu, dành dụm lo những lúc ốm đau, đâu dám nghĩ có ngày mình được mặc áo lụa, đội mũ xếp để được mừng thọ. Nhưng được Ðảng, Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm, tôi rất xúc động bởi đó là niềm an ủi, nguồn động viên với tôi lúc tuổi già. Ông Vũ An Ninh, Chủ tịch Hội NCT thị trấn Thanh Nê cho biết: Năm nào cũng vậy, vào ngày mùng 4 tết, Hội NCT thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ cho các cụ cao niên. Trước đây, Hội NCT thị trấn tự đứng ra tổ chức cho hội viên, nhưng những năm gần đây, Ðảng ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ thị trấn đã luôn quan tâm, hỗ trợ kinh phí tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ cho các cụ, đặc biệt quan tâm đến các cụ có hoàn cảnh khó khăn. Lễ chúc thọ, mừng thọ còn có sự góp mặt đông đủ của các ban, ngành, đoàn thể đến chung vui, làm cho buổi lễ thêm phần long trọng và ý nghĩa.

 

Lễ chúc thọ, mừng thọ không chỉ thể hiện sự quan tâm của xã hội và gia đình đối với lớp NCT mà còn là bài học giáo dục, răn dạy các thế hệ tương lai sống phải biết “kính già, trọng lão”, “uống nước nhớ nguồn”. Truyền thống này là nét đẹp văn hóa đáng trân trọng và cần phải gìn giữ trong đời sống của người dân Việt Namon>.

Thanh Huyền

 

  • Từ khóa