Thứ 6, 26/07/2024, 20:27[GMT+7]

Hợp Châu Ðoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Thứ 3, 10/03/2015 | 08:31:56
2,119 lượt xem
Về thôn Hợp Châu (xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải) những ngày đầu xuân Ất Mùi 2015, chúng tôi cảm nhận được không khí nhộn nhịp của cuộc sống nơi đây, cơ sở vật chất khang trang, đời sống nhân dân ấm no, sung túc. Ðó chính là nhờ sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân nơi đây trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới.

Nhân dân thôn Hợp Châu múa hát chào mừng Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Những năm qua, Ban Công tác Mặt trận thôn Hợp Châu đã phối hợp với các chi hội đoàn thể trong thôn đẩy mạnh việc tuyên truyền và tổ chức thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đạt được những kết quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Thôn Hợp Châu có 372 hộ với 1.251 nhân khẩu, thu nhập chính của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp; khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản; thương mại dịch vụ. Thực hiện cuộc vận động, nhân dân trong thôn đã đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Bà con tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về thâm canh cây lúa, cây màu, nuôi trồng thủy hải sản, chăn nuôi gia súc gia cầm, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển ngành nghề, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập. Các tổ chức đoàn thể đã giúp đoàn viên, hội viên làm thủ tục vay vốn từ các ngân hàng số tiền hơn 9 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất. Ngoài ra, nhân dân còn tự giúp nhau bằng cách vào phường tiền, vàng, hỗ trợ nhau ngày công, con giống, kinh nghiệm sản xuất, từ đó có thêm điều kiện mở mang ngành nghề, phát triển kinh tế gia đình. Phát huy thế mạnh của địa phương, nhiều hộ gia đình đã đầu tư hàng tỷ đồng nuôi trồng thủy hải sản kết hợp buôn bán, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp… cho thu lãi từ 100 - 300 triệu đồng mỗi năm. Nhờ đó, đời sống của nhân dân được cải thiện, số hộ giàu, khá tăng lên, số hộ nghèo giảm còn 2,6%.

 

Ðời sống kinh tế phát triển, nhân dân trong thôn đã gương mẫu, tự nguyện hiến kế, hiến công, đóng góp tiền của xây dựng nông thôn mới: hiến 15.210m2 đất nông nghiệp để đào đắp bờ vùng bờ thửa, chỉnh trang đồng ruộng; 1.350m2 đất thổ cư, tháo dỡ 1.025m2 cổng dậu, đóng góp hàng nghìn ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn. Hết năm 2014, toàn thôn đóng góp 3,187 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, đường giao thông nông thôn.

 

Song song với phát triển kinh tế, chung sức xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong thôn còn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ môi trường… Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân mà 100% số hộ gia đình đã đăng ký thực hiện tốt các nội dung xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đặc biệt là việc thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Các đám cưới, đám tang được tổ chức gọn nhẹ, không ăn uống linh đình gây lãng phí; tổ chức lễ hội bảo đảm trang trọng, ý nghĩa, các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan dần được bài trừ. Trong thôn có 2 tôn giáo là Phật giáo và Công giáo, bà con luôn đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, tình làng nghĩa xóm ngày thêm gắn bó, bền chặt. Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phong phú, đa dạng, được duy trì thường xuyên. Nhân dân trong thôn thành lập các câu lạc bộ bóng đá, bóng chuyền của thanh thiếu niên, thể dục dưỡng sinh của người cao tuổi, đội văn nghệ dân gian của phụ nữ… duy trì tập luyện nền nếp. Sự nghiệp giáo dục được quan tâm, 100% các cháu trong độ tuổi được đến trường, không có học sinh bỏ học. Nhiều dòng họ, gia đình trong thôn xây dựng quỹ khuyến học với số dư từ 29 - 50 triệu đồng. Công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng được chú trọng, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ được tiêm phòng đúng quy định, mọi người tự giác làm tốt công tác vệ sinh phòng dịch.

 

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần tương thân tương ái, nhân dân trong thôn đã đoàn kết thực hiện tốt các hoạt động “Ðền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2014, nhân dân thôn Hợp Châu ủng hộ Quỹ Vì người nghèo 3,5 triệu đồng, Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” 3,2 triệu đồng; ủng hộ cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở các vùng biển, đảo của Tổ quốc gần 10 triệu đồng; ủng hộ các cháu thiếu nhi vui tết Trung thu số tiền gần 15 triệu đồng... Dịp lễ, tết đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, người cao tuổi, người nghèo, các em thiếu nhi… Những hoạt động trên đã góp phần khơi dậy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tạo nên sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

 

Với những kết quả đạt được trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, năm 2014, qua bình xét, thôn Hợp Châu có 85% số hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Thời gian tới, Hợp Châu tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Thanh Huyền

 

  • Từ khóa