Chủ nhật, 28/07/2024, 17:25[GMT+7]

Hiệu quả hoạt động nhà văn hóa ở một tổ dân phố

Thứ 6, 03/12/2010 | 13:35:45
2,673 lượt xem
Nhà văn hóa tổ 1 xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã được xây dựng khang trang đẹp đẽ. Nằm giữa trung tâm của tổ, vốn đầu tư trên 100 triệu đồng thời điểm 2006-2007.

Tiết mục múa "Cánh diều". Ảnh: Đoàn Phi Hải

Còn nhớ năm ngoái vừa lập đông được mấy ngày, đợt rét đầu mùa đã lập tức tràn về. Mới hơn 15 giờ chiều mà trời như đã tối. Nhiệt độ bắt đầu giảm hơn. Anh bạn trước làm ở Văn phòng Thành ủy nay nghỉ hưu rủ tôi ra nhà văn hóa tổ 1 xã Phú Xuân (Thành phố) làm vài “séc” bóng cho ấm lên.

 

Tôi bảo rét thế này ai đánh mà ra. Nói vậy bạn tôi vẫn đi. Tôi đã nhầm. Gần đến nơi đã nghe những tiếng đập cầu vun vút bay lên, bay xuống, cùng với tiếng cười nói râm ran. Họ là những “vận động viên xóm” gồm những ông bà già tuổi trên dưới 60-70 và cánh thanh thiếu niên, học sinh đang hăng hái vào cuộc. Mấy tay “nghiền” cờ kê dép ngồi bệt xuống nền hiên chụm đầu quanh bàn cờ tướng với những cuộc “ra quân” sôi nổi.

 

Trong nhà tiếng bóng bàn lốc cốc, tiếng “tiêu đi, đập đi” xen lẫn tiếng “tốt quá, đẹp quá, cố lên” không kém phần hào hứng rôm rả.

Cùng với việc đọc sách báo, các hoạt động văn hóa thể thao của Nhà văn hóa tổ 1 cứ diễn ra thường xuyên như vậy. Sáng giành cho người mới tập, chiều cho người đã có chút “tay nghề”.

 

Nhà văn hóa tổ 1 xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã được xây dựng khang trang đẹp đẽ. Nằm giữa trung tâm của tổ, vốn đầu tư trên 100 triệu đồng thời điểm 2006-2007. Tổ 1 Phú Xuân nằm dọc đường 223 (nay là đường Lý Bôn), cách bến xe gần 2km với trên 100 hộ dân, hơn 400 nhân khẩu.

 

Về thành phần và cơ cấu dân cư ở đây thì người gốc Phú Xuân chiếm số đông, số còn lại là người mua đất, mua nhà và sinh sống, làm việc tại đây. Nghề nghiệp cũng đa dạng và rất phong phú: làm ruộng, buôn bán, CBCNV đương chức, nghỉ hưu, thương binh bệnh binh, mất sức lao đông... Trật tự an ninh cũng diễn biến phức tạp, tệ nạn xã hội, nghiện hút, mua bán chất ma túy, trộm cắp vẫn thường xuyên xảy ra.

 

Đặc biệt đoạn đường này xuống cấp nghiêm trọng, lại quá hẹp nên tai nạn giao thông luôn xảy ra mặc dù tổ an ninh tự quản của tổ đã cố gắng ngăn chặn. Từ ngày có Nhà văn hóa của tổ, được sự quan tâm của xã, chi bộ và tổ dân phố cùng với đoàn thể, tổ chức xã hội đã đưa nhiều hoạt động đi vào nền nếp, hạn chế được phần lớn tiêu cực trong nhân dân nói chung và thanh thiếu niên nói riêng. Bởi vì nhà văn hóa của tổ là nơi có nhiều hoạt động vui chơi bổ ích, thu hút nhiều người tham gia. Có tác dụng rất lớn trong việc xây dựng nếp sống văn hóa trên địa bàn dân cư.

 

Nhà văn hóa được xây dựng đã chấm dứt tình trạng nhiều năm mỗi khi hội họp phải nhờ nhà dân, thậm chí còn họp cả bên lề đường. Đây là nơi hội họp của cán bộ, nhân dân, chi bộ Đảng, các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội của tổ đồng thời là nơi đáp ứng mọi nhu cầu của các gia đình trong tổ khi nhà cửa chật chội có việc tang ma, cưới xin, họp đồng hương, đồng ngũ, thu tiền điện nước hàng tháng... Điều đáng nói là các hoạt động ở đây mang đúng nghĩa là nhà văn hóa - thể thao.

 

Hiện nay, nhà văn hóa có tủ kính to đẹp nhiều ngăn để đựng sách báo (Báo Thái Bình của Đảng cấp cho chi bộ, sách báo khác là do mỗi gia đình đóng góp). Thế là có một tủ sách báo nhiều về số lượng, phong phú về chủng loại. Chi bộ và tổ dân phố cử người thường xuyên trông coi và cứ 4 giờ chiều trong ngày mở cửa đón mọi người có nhu cầu vào xem và mượn sách báo. Thứ bảy chủ nhật mở cửa cả ngày.

 

Đặc biệt nhà văn hóa là trung tâm hoạt động thể thao của tổ đã thu hút được nhiều người, nhiều lứa tuổi tham gia: câu lạc bộ cầu lông chủ yếu là cán bộ hưu trí và thanh thiếu niên thường xuyên hoạt động, có trên hai chục người tham gia. Câu lạc bộ bóng bàn đã thu hút được nhiều người tập luyện có cả các cụ ông cụ bà trên dưới 70 tuổi.

 

Có cụ trên 80, các vị trung niên, thanh thiếu niên sau giờ học và trong dịp nghỉ hè ở trong tổ và các xã lân cận, có nội quy rõ ràng cụ thể. Hàng ngày sáng từ 6 đến 10 giờ. Chiều mở cửa từ 3 giờ đến 6 giờ chiều. Câu lạc bộ cờ tướng cũng có nhiều người trong và ngoài tổ tham gia một cách lành mạnh, không có hiện tượng chơi ăn tiền và sát phạt nhau. Vừa qua trong Ngày Hội thể thao của xã. Tổ 1 đã thi đấu và giành giải nhất bóng bàn, giải nhì cờ tướng. Đội văn nghệ thanh thiếu niên của tổ đã giành nhiều giải cao của xã. Riêng bóng bàn đã tổ chức thi đấu giao lưu với một số câu lạc bộ trong Thành phố, tạo ra mối quan hệ tốt đẹp và thân thiện trên tinh thần học tập lẫn nhau.

 

Nhà văn hóa có đủ trang bị âm li loa đài phục vụ hội họp trong nhà, loa có công suất lớn để thông báo các công việc của tổ cho toàn dân được biết và thực hiện. Cán bộ và nhân dân trong tổ đã mua sắm đủ các dụng cụ phục vụ cắm trại nhân dịp Tết Trung thu, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, mua sắm cờ phướn, băng rôn... phục vụ lễ tang.

 

Các dụng cụ cho tổ văn nghệ, các trang thiết bị cho tổ an ninh nhân dân. Vừa qua được sự giúp đỡ của Công ty Môi trường và công trình đô thị Thành phố, tổ đã lắp đặt được 6 bóng điện cao áp làm cho bộ mặt của tổ nói chung, Nhà văn hóa nói riêng càng thêm đẹp đẽ, sáng sủa. Nguồn kinh phí để mua sắm trang thiết bị cho nhà văn hóa của tổ ngoài sự giúp đỡ của xã, Thành phố, phần lớn do nhân dân trong tổ đóng góp, ủng hộ, bằng tiền mặt cũng như hiện vật, người nhiều nhất tới 500 ngàn đồng, ít nhất cũng 20 ngàn đồng (tổ có danh sách dán tại nhà văn hóa).

 

Nếu xem đây là mô hình về nhà văn hóa cấp thôn, tổ thì cũng xin đề nghị Trung tâm Văn hóa thể thao du lịch Thành phố quan tâm và có thể nhân rộng ra các tổ, xóm, thôn ở các phường, xã trong Thành phố về một nhà văn hóa hoạt động có hiệu quả.

 

Tổ 1 xã Phú Xuân không những có phong trào văn hóa và khu dân cư văn hóa tiêu biểu mà các phong trào khác cũng đạt được những thành tựu đáng kể. Chi hội Phụ nữ, chi Đoàn thanh niên, chi hội CCB, chi hội Khuyến học... đều đạt danh hiệu xuất sắc. Chi bộ Đảng nhiều năm liền đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh” và một tổ dân phố trên 10 năm không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Xuân Nha

CTV Thành phố Thái Bình

  • Từ khóa