Chủ nhật, 11/08/2024, 20:19[GMT+7]

Thực hiện nếp sống văn hóa trong việc tang ở Thái thụy Nhiều chuyển biến tích cực

Thứ 2, 11/05/2015 | 08:10:05
1,249 lượt xem
Sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trong việc tuyên truyền, vận động đã làm chuyển biến tư tưởng, nhận thức của các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa trong việc tang trên địa bàn huyện Thái Thụy.

Khu dân cư xã Thụy Hải (Thái Thụy). Ảnh: Hiền Trâm

Đời sống vật chất của người dân từ thành thị đến nông thôn đang ngày được nâng cao, song “phú quý sinh lễ nghĩa”, việc tổ chức lễ tang cũng vì thế mà nặng tính phô trương hơn. Vì vậy, xã Thái Tân (Thái Thụy) đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa trong việc tang. Thực hiện Nghị quyết số 07 của Ban Thường vụ Huyện ủy Thái Thụy về thực hiện nếp sống văn hóa trong việc tang và xây mộ, Đảng ủy xã Thái Tân đã ban hành nghị quyết chuyên đề về thực hiện nếp sống văn hóa trong việc tang và xây cất mộ trên địa bàn xã, sau đó lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể trong xã, cấp ủy, chính quyền các thôn tổ chức triển khai, tuyên truyền thực hiện trong các tầng lớp nhân dân. Đến nay, nếp sống văn hóa trong việc tang ở Thái Tân đã được người dân thực hiện nền nếp, việc tổ chức ăn uống chỉ trong phạm vi gia đình, dòng họ, không còn tình trạng đón đường mời khách về gia đình tang chủ ăn uống như trước. Đối với người qua đời theo Thiên chúa giáo đã bỏ được nghi thức đưa quan tài vào các nhà thờ làm lễ mà mời cha xứ về làm lễ tại gia đình tang chủ, tổ chức lễ tang như mọi công dân trong xã.

Không giống Thái Tân, thị trấn Diêm Điền là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện Thái Thụy. Những năm gần đây, nhận thấy việc địa táng theo nghi thức truyền thống vừa tốn đất vừa tốn kém tiền của, lại gây ô nhiễm môi trường, một số gia đình khi có người thân qua đời đã chọn hình thức hỏa táng song số lượng còn ít và mang tính tự phát. Thực hiện Nghị quyết số 07 của Ban Thường vụ Huyện ủy Thái Thụy, Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn Diêm Điền đã ban hành nghị quyết chuyên đề về tiếp tục vận động nhân dân thực hành tiết kiệm trong việc tang và khuyến khích gia đình, thân nhân khi có người qua đời sử dụng hình thức hỏa táng. Sau khi nghị quyết được ban hành, UBND thị trấn đã xây dựng chương trình hành động, triển khai tới các ban, ngành, đoàn thể; ban công tác Mặt trận nhiều khu dân cư trên địa bàn thị trấn đã tổ chức họp dân, phân tích rõ cho người dân thấy được tính ưu việt của việc sử dụng hình thức hỏa táng. Nhờ vậy, trong năm 2014, thị trấn Diêm Điền có 20/45 đám tang sử dụng hình thức hỏa táng.

Một góc thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy).

Việc thực hành tiết kiệm, xây dựng nếp sống văn hóa trong việc tang không chỉ riêng ở xã Thái Tân, thị trấn Diêm Điền mà đang dần hiện hữu ở hầu khắp các xã trên địa bàn huyện Thái Thụy. Theo báo cáo của Phòng Văn hóa Thông tin huyện, hiện nay 35/48 xã, thị trấn trong huyện duy trì thời gian khâm liệm, đưa tang, nhạc tang đúng quy định; các xã: Thụy Ninh, Thụy Phúc, Thái Tân, Thái Hà, Thụy An, Thụy Xuân, Thụy Trường, Thụy Chính, Thái Thủy, Mỹ Lộc... lượng cỗ bàn giảm từ 20 - 30%; hủ tục trong đám tang được đẩy lùi. Công tác quản lý nghĩa trang và quy hoạch mộ cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Các xã: Thụy An, Thụy Phúc, Thụy Quỳnh, Thụy Hải, Thái Hà, Thụy Văn, Thái Thủy thực hiện việc cát táng trong phạm vi toàn xã từ 1 - 2 ngày trong năm, bảo đảm vệ sinh môi trường. Việc quy hoạch và quản lý nghĩa trang nhân dân cũng dần đi vào nền nếp, toàn huyện có hơn 200 nghĩa trang thì trên 100 nghĩa trang đã được quy hoạch, có người quản trang, có quy chế về việc xây cất mộ.

Kết quả trên có được do huyện Thái Thụy sớm nhận thức được xây dựng nông thôn mới bên cạnh việc xây dựng hệ thống điện, đường, trường, trạm, thiết chế văn hóa, cần quan tâm xây dựng nếp sống văn hóa. Trong khi việc tang tồn tại nhiều bất cập, năm 2013, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 07 về thực hiện nếp sống văn hóa trong việc tang và xây mộ, tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tích cực tuyên truyền nhân dân thực hiện. Sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trong việc tuyên truyền, vận động đã làm chuyển biến tư tưởng, nhận thức của các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa trong việc tang trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cấp ủy, chính quyền một số xã trên địa bàn huyện Thái Thụy còn thiếu quan tâm đến việc thực hiện nếp sống văn hóa trong việc tang dẫn tới tình trạng cỗ bàn trong đám tang chưa giảm, kèn đồng, nhạc khúc trong lễ tang có chiều hướng gia tăng, chưa quy hoạch nghĩa trang nhân dân theo tiêu chí nông thôn mới… Thời gian tới, huyện tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ xã, thị trấn, tích cực tuyên nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa trong việc tang, xây dựng nếp sống văn hóa mới, con người mới xã hội chủ nghĩa.

Vũ Hường

  • Từ khóa