Thứ 7, 03/08/2024, 19:08[GMT+7]

Nếp sống đẹp của dòng họ Đỗ Văn

Thứ 6, 07/08/2015 | 08:27:54
3,405 lượt xem
Nhằm huy động sức mạnh của các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xã Thụy Văn (Thái Thụy) đã triển khai xây dựng mô hình “Dòng họ an toàn, đoàn kết, văn hóa” và chọn dòng họ Đỗ Văn ở thôn Văn Tràng làm điểm.

Hội đồng gia tộc dòng họ Đỗ Văn luôn quan tâm giáo dục con cháu giữ gìn đạo đức và truyền thống của gia đình, dòng họ.

Dòng họ Đỗ Văn có trên 60 hộ với hơn 240 nhân khẩu. Năm 2001, khi được xã chọn làm điểm xây dựng mô hình “Dòng họ an toàn, đoàn kết, văn hóa”, dòng họ Đỗ Văn đã tổ chức họp đại diện các gia đình, thảo luận, xây dựng quy ước, ký cam kết thực hiện. Theo đó, dòng họ quan tâm giáo dục, vận động con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, quy ước dòng họ; xây dựng gia đình đoàn kết, văn hóa, không vi phạm pháp luật. Khi có chủ trương, chính sách mới, Hội đồng gia tộc và các trưởng chi họp thống nhất biện pháp, đồng thời động viên các gia đình trong dòng họ nâng cao ý thức tự giác thực hiện. Những mâu thuẫn, vướng mắc giữa các cá nhân, gia đình trong dòng họ đều được Hội đồng gia tộc đứng ra hòa giải, xây dựng mối quan hệ dòng tộc đoàn kết, gắn bó, giúp nhau cùng tiến bộ, góp phần tích cực bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở.

Luôn quan tâm đến việc giáo dục truyền thống cách mạng, xây dựng quỹ khuyến học để động viên, khơi dậy tinh thần hiếu học của con cháu, hàng năm, cứ đến ngày mùng 1 tháng 12 âm lịch, dòng họ Đỗ Văn tổ chức gặp mặt con cháu tại từ đường kết hợp tổ chức đánh giá kết quả xây dựng gia đình, dòng họ an toàn, đoàn kết, văn hóa. Vận động, giáo dục con cháu giữ gìn đạo đức và truyền thống gia đình, dòng họ, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tránh xa tệ nạn xã hội, hoàn thành tốt nghĩa vụ công dân. Hàng năm có trên 92% gia đình trong dòng họ được công nhận là gia đình văn hóa, dòng họ không có con cháu bỏ học giữa chừng. Các gia đình đều quan tâm, giáo dục con cháu chấp hành nghiêm các quy định về nếp sống văn hóa, bảo đảm ANTT, qua đó động viên con cháu thi đua học tập, lập thân, lập nghiệp, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của các gia đình trong dòng họ. Từ thành công của dòng họ Đỗ Văn, mô hình “Dòng họ an toàn, đoàn kết, văn hóa” đang được xã Thụy Văn nhân rộng ra 41 dòng họ trong toàn xã.

Ông Đỗ Văn Luật, Trưởng tộc Đỗ Văn cho biết: “Để giữ gìn nền nếp gia phong, truyền thống của dòng họ, Hội đồng gia tộc thường xuyên bổ sung quy ước dòng họ để mọi người cùng thực hiện. Tại các buổi sinh hoạt chung của dòng họ, ngày lễ, tết, Hội đồng gia tộc sẽ nhắc nhở, giáo dục con cháu về truyền thống dòng họ, động viên con cháu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giữ gìn ANTT, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng nếp sống văn hóa, gia đình hạnh phúc để mọi người cùng học tập, noi theo”.

Hiện nay, dòng họ Đỗ Văn không còn hộ nghèo, không có người nghiện ma túy, không có người vi phạm pháp luật. Dòng họ có 3 cụ được công nhận là lão thành cách mạng, 5 cụ được phong tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; dòng họ có 16 liệt sĩ, 1 người là đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Hàng năm, số cháu đạt học sinh giỏi các cấp và thi đỗ đại học, cao đẳng ngày càng tăng, nhiều người trưởng thành, là tiến sĩ, bác sĩ, kỹ sư, giáo viên, giữ các chức vụ quan trọng trong xã hội.

Đồng chí Bùi Đức Thuân, Trưởng Công an xã Thụy Văn cho biết: “Mô hình “Dòng họ an toàn, đoàn kết, văn hóa” của dòng họ Đỗ Văn đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của người có uy tín trong gia đình, dòng họ trong việc quản lý, giáo dục con cháu về đạo đức, lối sống; đồng thời góp phần cùng địa phương ngăn chặn, kiềm chế và đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức tự giác của cán bộ và nhân dân trong giữ gìn ANTT, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Nguyễn Hậu

  • Từ khóa