Chủ nhật, 28/07/2024, 17:21[GMT+7]

10 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” Khơi dậy và phát huy các giá trị văn hoá tốt đẹp

Thứ 3, 04/01/2011 | 13:41:40
2,867 lượt xem
Từ năm 2000, Thái Bình đã thành lập Ban chỉ đạo phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các cấp và phát động thực hiện phong trào trên địa bàn toàn tỉnh. Giải pháp đẩy mạnh phong trào được Thái Bình cụ thể hoá bằng Quyết định 2080/2001/QĐ-UBND (nay là Quyết định 02/2009/QĐ-UBND) về thực hiện nếp sống văn hoá.

Nhà văn hóa thôn Lệ Bảo (xã Đông Hải - Quỳnh Phụ) được xây dựng từ phong trào " Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Ảnh: Hà Dung

Do công tác tuyên truyền triển khai tích cực và hiệu quả, đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đã hiểu đúng, hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của văn hóa đối với sự phát triển của đất nước. Đồng thời nhận thức rõ hơn về trách nhiệm giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, đẩy lùi những hủ tục, thói hư tật xấu, tệ nạn xã hội...

Vì vậy ngay từ buổi đầu, phong trào được ghi nhận là một chủ trương đúng, hợp lòng dân, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh và nhận được sự hưởng ứng, thực hiện tích cực.

Nội dung của phong trào được thể hiện trên các mặt công tác trọng tâm: Xây dựng tư tưởng đạo đức, nếp sống lối sống; xây dựng phong trào người tốt việc tốt; xây dựng gia đình văn hóa; khu dân cư tiên tiến; xây dựng thôn làng, tổ dân phố, dòng họ, cơ quan đơn vị văn hóa; xây dựng phong trào phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, nhân đạo từ thiện...

Liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, trong quá trình thực hiện phong trào cũng còn gặp những khó khăn. Song 10 năm qua đã có 80 – 90% đám cưới, đám tang, lễ hội trong tỉnh được thực hiện theo nếp sống mới, trang trọng, văn minh, tiết kiệm.

Cũng kể từ khi Quyết định của UBND tỉnh về thực hiện nếp sống mới được ban hành, công tác xây dựng gia đình văn hoá đã nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Do tính thiết thực là nền tảng của phong trào xây dựng đời sống văn hoá nên công tác chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện đều được triển khai theo một quy trình thống nhất. Việc tổ chức xét, công nhận, biểu dương khen thưởng danh hiệu “gia đình văn hoá” ở các cấp bảo đảm nguyên tắc, công khai, dân chủ, đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn, tránh bệnh hình thức và thành tích đã tạo được sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân.

Nếu như năm 2001 toàn tỉnh chỉ có 265.000/501.000 hộ đạt chuẩn “gia đình văn hóa” bằng 52,9% thì đến 2009 số gia đình đạt chuẩn văn hóa lên tới 74%,  năm 2010 đạt trên 75%. 10 năm qua, các huyện, thành phố đã khen thưởng 2.400 lượt hộ “gia đình văn hoá” tiêu biểu xuất sắc; UBND tỉnh khen thưởng 160 lượt hộ gia đình. Kết quả xây dựng gia đình văn hoá đã tạo cơ sở vững chắc cho việc duy trì, phát huy hiệu quả cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, đặc biệt là việc thực hiện lồng ghép các nội dung văn hoá.

Hàng năm toàn tỉnh có 85% số thôn làng đăng ký xây dựng và giữ vững danh hiệu văn hóa. Trên 850 lượt thôn làng tổ dân phố được công nhận và công nhận lại chiếm tỷ lệ 45% tổng số thôn làng; 1226 lượt cơ quan trường học, doanh nghiệp, đơn vị được công nhận “Đơn vị văn hóa”... 

Tỷ lệ hộ nghèo ở các làng văn hoá chỉ còn dưới một con số, không có hộ đói, hộ giàu ngày càng tăng. 98% đường làng ngõ xóm được cứng hoá; 100% hộ gia đình sử dụng nước sạch; 100% thôn làng văn hoá có đủ các thiết chế văn hoá, thường xuyên duy trì tổ chức có hiệu quả các hoạt động văn hoá, văn nghệ và TDTT.

Riêng kết quả cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” dưới sự chủ trì của UB MTTQ các cấp có sự tham gia phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, việc phấn đấu xây dựng khu dân cư tiên tiến đã làm cơ sở vững chắc cho việc xây dựng thôn làng, tổ dân phố đạt chuẩn danh hiệu văn hoá. Từ 2000 đến nay, bình quân hàng năm toàn tỉnh có 525/2.048 khu dân cư đạt danh hiệu “khu dân cư tiên tiến”.

Kết quả nổi bật được khẳng định là phong trào đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, tăng thu nhập cho người lao động; khơi dậy và phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần đoàn kết tương thân tương ái ở cộng đồng dân cư.

Ngoài ra phong trào đã góp phần phát huy dân chủ, giữ gìn kỷ cương, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương và quy ước, hương ước của cộng đồng, hăng hái tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do các ngành, các cấp phát động.

Từ phong trào, đã có 87% khu dân cư được ghi nhận thực hiện tốt nếp sống văn minh; trên 500 lượt giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể được bảo tồn bằng nguồn kinh phí nhân dân tự nguyện góp. 85,5% thôn làng không có tệ nạn xã hội; 63,6% xã phường đạt chuẩn lành mạnh không tệ nạn xã hội; 80% thôn làng tổ dân phố thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; 285/286 xã phường thị trấn (99,65%) có nhà văn hoá, 100% có sân chơi thể thao và tiêu chuẩn này ở cấp thôn làng đạt tỷ lệ 73,5%.

Những năm gần đây, cùng với đời sống vật chất của nhân dân ngày được nâng cao thì đời sống tinh thần cũng ngày càng phong phú. Các giá trị văn hóa truyền thống được kế thừa phát huy có hiệu quả cùng nhiều giá trị văn hóa mới tiến bộ được xác lập. Có thể khẳng định, phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã gạn đục, khơi trong trong đó khơi dậy và phát huy các giá trị văn hoá tốt đẹp, bài trừ các tai tệ nạn, hủ tục lạc hậu trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần không nhỏ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KTXH. Cũng chính từ thực hiện tốt phong trào, vai trò lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục được khẳng định; hiệu quả phong trào tiếp tục được phát huy và tương lai những năm tiếp theo, phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” sẽ còn mang lại nhiều kết quả hơn nữa.

Hà Dung

 

  • Từ khóa