Thứ 7, 03/08/2024, 07:19[GMT+7]

Game show truyền hình "Văn hóa làng"- Khơi mạch nguồn văn hóa

Thứ 5, 29/10/2015 | 17:05:26
1,713 lượt xem
Game show truyền hình "Văn hóa làng" của Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình phát sóng số đầu tiên vào năm 2004. Hơn mười năm trôi qua, cứ đều đặn mỗi tháng một kỳ, bà con nông dân Thái Bình lại háo hức bên màn ảnh nhỏ để tận hưởng giây phút thư giãn với không gian "Văn hóa làng" trên sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình.

Sân chơi Văn hóa làng thực hiện ở Hồng Lý (Vũ Thư) năm 2006.

 

Nằm trong vùng Châu thổ sông Hồng, Thái Bình ẩn chứa nhiều nét văn hóa đặc sắc của nền văn minh lúa nước. Dân số Thái Bình khá đông, trên 90% dân số làm nghề nông, trong đó 80% dân số sống ở vùng nông thôn. Những làng quê khiêm nhường ẩn sau lũy tre làng là nơi lưu giữ khá nguyên vẹn vốn văn hóa truyền thống. Nhằm góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của các địa phương, tạo sân chơi lành mạnh cho bà con nông dân, đồng thời làm phong phú cho chương trình của Đài; được sự đồng ý của lãnh đạo Đài, phòng Văn nghệ - Thể thao xây dựng kịch bản chương trình đồng thời đảm nhận vai trò đạo diễn truyền hình. Kịch bản truyền hình game show khai thác nét đặc trưng văn hóa của từng địa phương như trồng dâu, nuôi tằm, kéo tơ…ở Hồng Lý (Vũ Thư), chế biến lương thực phục vụ quân nhu thời Trần ở Liên Hiệp (Hưng Hà)… Để có một chương trình phát sóng hoàn hảo, ekip thực hiện chương trình phải đi lại với cơ sở nhiều lần, thực nghiệm nhiều lần trước khi thu hình chính thức. 

 

Đồng hành với sân chơi Văn hóa làng là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Thương hiệu Đạm Phú Mỹ ), luôn mang đến cho sân chơi những thông tin bổ ích về sản phẩm đạm, kali thương hiệu Phú Mỹ, chia sẻ với nhà nông những kiến thức mới và những kinh nghiệm sử dụng sản phẩm phân đạm, kali của Phú Mỹ cho những mùa vàng bội thu.

 

Năm 2015, sân chơi có thêm phần trò chơi giành cho trẻ em. Chương trình tập trung khai thác thế mạnh các trò chơi vận động mang đặc trưng văn hóa như: Kéo co, cướp cờ, nhảy bao bố…Từ đầu tháng 11 năm 2015, Game show truyền hình văn hóa làng sẽ lại đều đặn phát sóng mỗi tháng một kỳ.

 

 

Thi nhặt kén trong "Văn hóa làng" tổ chức tại xã Hồng Lý (Vũ Thư) năm 2006.

 

Màn múa hát trong chương trình Văn hóa làng được tổ chức tại xã Tiến Đức (Hưng Hà) năm 2007.

 

Đạo diễn chương trình Tất Thắng trong buổi ghi hình tại xã Tiến Đức (Hưng Hà).

 

Thi bắt cá, một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống đặc trưng trong các làng quê ở Hưng Hà.

 

Thi nhảy bao bố trong Văn hóa làng được tổ chức tại làng Khuốc (Liên Hiệp – Hưng Hà) vừa được tổ chức ngày 25 tháng 10 năm 2015.

 

Sân chơi Văn hóa làng có sức cuốn hút mạnh mẽ bởi nó khơi mạch nguồn văn hóa làng.

 

Tiếng loa phóng thanh giúp sức lan tỏa sân chơi Văn hóa làng

 

Quang Viện

  • Từ khóa