Thứ 2, 12/08/2024, 06:32[GMT+7]

Giáng sinh mùa yêu thương

Thứ 2, 21/12/2015 | 11:44:11
1,256 lượt xem
Năm nào cũng vậy, Giáng sinh về đúng khoảng thời gian lạnh nhất của mùa đông. Giữa nhịp sống hối hả thường ngày, vượt qua ý nghĩa của một ngày lễ trọng du nhập từ phương Tây, Giáng sinh đã dần trở thành một phần không thể thiếu, khiến mỗi người như muốn sống chậm lại để cảm nhận hơi ấm, tình yêu thương lan tỏa trong mùa đông lạnh giá.

 

Truyền thuyết kể lại rằng...

 

Ðể bí mật giúp đỡ ba cô gái trẻ đã đến tuổi thành hôn nhưng vì quá nghèo mà không có chàng trai nào hỏi tới, ông già Noel đã thả những đồng tiền vàng xuống ống khói của nhà các cô. Những đồng tiền ấy rơi từ trên nóc nhà xuống đúng các đôi bít tất mà các cô đang hong khô bên lò sưởi.

 

 

Bắt nguồn từ đó, trẻ em treo bít tất bên lò sưởi để được đón nhận những món quà của ông già Noel. Chuyện kể rằng, ông già Noel nổi tiếng vì cả cuộc đời dành cho các hoạt động bác ái. Ông mang tới hạnh phúc bất ngờ cho những người nghèo khổ bằng cách tặng họ những món quà, mang tới cho các em nhỏ những giấc mơ ngọt ngào trong đêm Giáng sinh với bánh kẹo được giấu kín trong những chiếc tất nhỏ. Bởi thế mà ngày nay, cha mẹ thường bí mật thay ông già Noel dành tặng con mình những món quà nhỏ vào đêm Giáng sinh để khuyến khích các em chăm chỉ học tập và làm nhiều việc thiện. Tuổi thơ vì vậy mà phần nào trở nên kỳ diệu và lung linh sắc màu cổ tích khi gần tới ngày Giáng sinh, sau một năm phấn đấu làm nhiều việc tốt, ngoan ngoãn, chăm chỉ, các em sẽ viết những bức thư gửi tới ông già Noel kể về thành tích trong năm qua và hứa hẹn cho một năm mới với nhiều đổi thay tốt đẹp.

 

Tiếng kèn đồng ngân vang

 

 

Không thể thiếu trong các bản thánh ca của đạo Thiên chúa là tiếng kèn đồng. Từ các nghi lễ tôn giáo, giáo dân gắn bó với kèn đồng và đây dần trở thành một nét văn hóa truyền thống.

 

Với sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý của các nhạc công ở mọi lứa tuổi, ngành nghề, những đội kèn luôn tạo nên âm vang hùng tráng, sôi động cả vùng quê vốn hiền hòa, bình yên.

 

Ðể học thổi được các loại kèn nói chung, ngoài năng khiếu thì rất cần sự đam mê, lòng kiên trì và tinh thần chịu khó. Ðiều đặc biệt, thành viên của các đội kèn đều xuất thân là người nông dân quanh năm “chân lấm tay bùn”, ít được tiếp xúc với âm nhạc cũng như các loại nhạc cụ. Tuy nhiên, kèn tây dường như đã gắn liền với cuộc đời họ từ khi mới sinh ra cho đến khi lớn lên, trưởng thành.

 

Công việc vất vả đã làm đôi bàn tay của những nghệ sĩ kèn tây đồng quê trở nên to, chắc, thô ráp, khác với đôi bàn tay của những nhạc công chuyên nghiệp. Nhưng những đôi bàn tay ấy vẫn có thể bấm phím để cất lên những nốt nhạc của bài thánh ca. Sự kết hợp giữa lam lũ mưu sinh với chiếc kèn đồng đã tạo nên những âm thanh vô cùng thú vị mà vẫn nghiêm trang.

 

 

Sống trong âm thanh của tiếng kèn, đắm mình trong tiếng kèn, lại được nhìn những người xung quanh chơi kèn đã hình thành trong mỗi giáo dân tình yêu, niềm đam mê rất lớn đối với kèn tây và khả năng thẩm thấu âm thanh của tiếng kèn rất tốt.

 

Rộn ràng không khí Giáng sinh

 

Ðối với đồng bào Công giáo, Giáng sinh là một trong những ngày lễ trọng của năm. Ngay từ đầu tháng 12, trên những nẻo đường ở khắp các xứ, họ đạo, không khí chuẩn bị cho Giáng sinh đã rậm rịch bắt đầu.

 

Tạm gác lại bao bộn bề của cuộc sống thường nhật, bà con giáo dân Giáo xứ Thủ Chính (xã Nam Chính, huyện Tiền Hải) cùng nhau trang hoàng nhà thờ, quét dọn đường làng, ngõ xóm. Ðội kèn, dàn nhạc cũng đã tập luyện những bài thánh ca với lời hát dân dã, mộc mạc, hướng tới một mùa Giáng sinh an lành.

 

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng lễ Giáng sinh năm nay, Giáo xứ Thủ Chính đã khánh thành khu nhà mục vụ khang trang, nơi các giáo dân có thể học giáo lý, học văn hóa và cũng là nơi Linh mục Phan Anh Tuấn dạy nhạc, dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh trong và ngoài Giáo xứ với mong muốn từ vùng quê nghèo các em sẽ có thêm kiến thức và động lực vươn lên. Ðó là món quà vô giá, đầy nghĩa tình dành cho các em trong mùa Giáng sinh năm nay.

 

Không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng sinh là chuỗi hoạt động thể hiện tinh thần bác ái, “lá lành đùm lá rách”. Dù không nhiều nhưng các giáo xứ luôn dành những phần quà nhỏ như chăn ấm hay bộ quần áo mới để động viên, khích lệ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

 

Gia đình anh Trần Văn Hoàn là hộ nghèo của xã Nam Chính. Nhưng mùa Giáng sinh 2014 đã ấm áp và yên vui hơn bởi gia đình anh là 1 trong 4 hộ được ưu tiên nhận món quà giá trị từ Giáo xứ Thủ Chính, đó là một con bò giống - nguồn vốn ban đầu để phát triển kinh tế.

 

Về thăm lại gia đình anh Hoàn trong mùa Giáng sinh năm nay, con bò giống gia đình anh được tặng đã đẻ bê con. Cuộc sống cũng đã bớt nhọc nhằn, gian khó. Anh bảo, dù có khó khăn nhưng vợ chồng anh luôn cố gắng để phát triển kinh tế và là người công dân tốt của xã hội.     

 

Dù cho Giáng sinh về không có cây thông và tuyết trắng, không có những món quà từ ông già Noel cùng những chú tuần lộc nhưng Giáng sinh vẫn luôn là mùa lễ hội được mong chờ, đón đợi. Trong cái lạnh buốt của mùa đông, những cái nắm tay cũng trở nên chặt hơn, nụ cười trở nên rạng rỡ hơn và tình người cũng nồng đượm, sẻ chia, ngọt ngào hơn.

 

Ông Trần Nhật Thăng, Trưởng ban Từ thiện Giáo xứ Thủ Chính

Giáo xứ Thủ Chính đang chuẩn bị cho một mùa Giáng sinh ấm áp, an lành. Mùa Giáng sinh năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục tặng bò cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng thời có 300 suất quà gồm quần áo, cặp sách dành tặng các cháu học sinh với mong muốn khích lệ các cháu học tập tốt.

Ông Trương Văn Tấn, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Nam Hải

Nam Hải là xã có 25% đồng bào theo đạo Thiên chúa. Hướng tới lễ Giáng sinh, bà con giáo dân rất phấn khởi, hồ hởi, đặc biệt trong đó là phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Các linh mục đã động viên bà con giáo dân làm vụ đông, phát triển nghề làm mắm truyền thống. Cùng với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, các giáo xứ cũng ra sức giúp đỡ, hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

"Giáng sinh năm nay đã là mùa thứ ba em được đứng trong đội kèn Giáo xứ Thủ Chính. Em rất yêu thích các hoạt động của đội kèn vì luôn được cha xứ cùng các cô, các chú trong đội kèn chỉ dạy tận tình. Em cũng rất mong đến đêm Giáng sinh năm nay để lại được biểu diễn trên sân khấu".

 

(Nguyễn Xuân Quyến, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Nam Chính)

 

Anh Tú

 

 

  • Từ khóa