Chủ nhật, 28/07/2024, 17:20[GMT+7]

Đoàn ca múa kịch Thái Bình Vững bước vào xuân

Thứ 2, 24/01/2011 | 13:54:13
2,902 lượt xem
Năm 2010 là năm Đoàn ca múa kịch Thái Bình gặt hái nhiều thành công khi tham gia liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc với 6 huy chương; trong đó có một huy chương Bạc cho vở diễn; 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, và 1 huy chương đồng cho các nghệ sĩ.

Diễn viên, nhạc công Đoàn Ca múa kịch sau buổi biểu diễn thành công vở "Cơn lốc đời người" tại Liên hoan sân khấu nghệ thuật toàn quốc.

Đã từng vượt qua muôn vàn khó khăn trong chặng đường phát triển, nghệ sỹ diễn viên của Đoàn vẫn không thể quên cái thời điểm 1997  năm sát nhập giữa đoàn Kịch và đoàn Ca múa thành đoàn Ca múa kịch hôm nay.

 

Sự “ép duyên” trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, kinh phí hạn hẹp, thời điểm không thuận lợi khiến hoạt động của Đoàn chệch choạc mất một thời gian dài. Một phần cán bộ diễn viên hoặc bỏ nghề, hoặc bỏ đoàn ra đi; tổ chức nhân sự mất ổn định; chất lượng hoạt động nghệ thuật cũng vì đó mà giảm sút.

 

Song với nhiệt huyết, gần 50 người còn lại quyết tâm nỗ lực hết mình, theo nghề đến cùng. NSƯT Huy Tầm trưởng đoàn cho biết, Đoàn thực hiện phương châm năng động và đổi mới, đưa nghệ thuật đến với quần chúng, phục vụ nhu cầu khán giả chứ không phục vụ những gì mình có sẵn. 

 

Vậy là trong khó khăn nảy sáng kiến, những trở ngại bởi không tập trung do đa loại hình trong một đoàn nghệ thuật được biến thành lợi thế. Nhiều chương trình, tiết mục ca múa, bài hát mới được đưa vào luyện tập. Đoàn đã có thể phục vụ các đối tượng khán giả với nhu cầu ngày càng cao, lúc thì là ca múa kịch, cũng có khi là kịch, hoặc múa, hoặc hát riêng.

 

Dân tộc, đồng bằng và hiện đại chính là tôn chỉ mục đích xuyên suốt chặng đường hình thành và phát triển, để làm được điều đó, Đoàn không ngừng tiếp tục sáng tạo và tự vươn lên khẳng định mình. Hiện đội ngũ diễn viên của Đoàn 100% có trình độ trung cấp trở lên, trong đó có 20 đại học. Đội ngũ kế cận luôn được chú trọng chăm lo.

 

Ví dụ điển hình nhất là trong vở “Cơn lốc đời người” đoàn tham gia liên hoan nghệ thuật toàn quốc tháng 10-2010 về hình tượng người chiến sỹ công an, có ba huy chương vàng dành cho Tạ Minh Thảo, Huy Tầm và Minh Lý. Minh Lý vốn là ca sĩ tốp ca được chọn đóng vai chính trong vở kịch. Tuy là ca sĩ diễn kịch nhưng với tài năng, ham học hỏi cùng sự dìu dắt của các nghệ sỹ đàn anh trong đoàn  Minh Lý vinh dự dành huy chương vàng một cách ngoạn mục.

 

Đây cũng thể hiện bước tiến mới sáng tạo của Đoàn trong tự đào tạo đội ngũ kế cận đa năng, dần thay thế lớp đàn anh nhiều kinh nghiệm và tài năng song đã lớn tuổi, không còn phù hợp đảm nhiệm được các vai nhân vật trẻ trong các vở diễn.  Hàng loạt chương trình nghệ thuật do Đoàn đảm nhiệm dàn dựng biểu diễn hoặc tham gia biểu diễn phục vụ các nhiệm vụ chính trị, các sự kiện lớn của của tỉnh với chất lượng cao, song lực lượng diễn viên ca sĩ chủ yếu là đội ngũ diễn viên trẻ trung, năng động của Đoàn...

 

Nếu như trước kia nhắc đến Đoàn, khán giả yêu nghệ thuật Thái Bình nhớ ngay đến các vở nổi tiếng như: “Chí Phèo”, “Đôi dòng sữa mẹ”; “Mùa tôm”; “Người không cô đơn” và nhiều chương trình ca múa nhạc đặc sắc như “Thiên kim tình hận”, “Hoa xoan đêm hội” thì những năm gần đây, khán giả lại rất nhớ “Vai diễn giữa đời thường”; “Cơn lốc đời người”... Nhiều tên tuổi diễn viên, nhạc công được khán giả nhắc đến gắn liền với các vở diễn thành công của Đoàn điển hình là nghệ sỹ Huy Tầm, Thanh Bẩy, Lê Minh Huệ, Tấn Anh; Huyền Phin, Tạ Minh Thảo.v.v..  

 

Vui lây niềm vui và tự tin của lãnh đạo Đoàn khi trao đổi với các anh chị, tôi đã biết tại sao anh em trong Đoàn lại lạc quan đến thế. Bởi trong điều kiện bùng nổ thông tin và khó khăn chung thời kinh tế thị trường của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp tỉnh lẻ, tập thể Đoàn vẫn phát huy truyền thống và tài năng, tiếp tục phục vụ, tiếp tục cống hiến và chiếm chỗ đứng vững vàng trong lòng khán giả trong và ngoài tỉnh.

 

Trang sử vàng 43 năm với những phần thưởng Huân chương, Bằng khen của Chính phủ; cờ dẫn đầu của Bộ VHTT (nay là Bộ VHTT và DL), cờ gương mẫu về mọi mặt của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh v.v... vẫn được viết tiếp với nhiều vở kịch cùng chương trình ca múa, ca khúc đi cùng năm tháng. Vững bước vào Xuân, tin rằng năm mới 2011, Đoàn Ca múa kịch Thái Bình sẽ nhận được nhiều sự quan tâm đầu tư, lãnh đạo, chỉ đạo và gặt hái nhiều thành công hơn nữa.

 

 Hà Dung

  • Từ khóa