Thứ 2, 01/07/2024, 05:18[GMT+7]

Chợ Giếng Nét văn hóa vùng quê lúa

Thứ 6, 28/01/2011 | 10:38:43
4,061 lượt xem
Được họp vào khoảng thời gian từ 7h đến 10h sáng ngày mùng 1 tết hàng năm, Chợ Giếng dường như đã tạo được nét bản sắc cho riêng mình. Mặc dù không phải là một phiên chợ danh tiếng nhưng nó cũng đã tồn tại với lịch sử hơn 100 năm và là nơi mà những người con xa quê hương nhớ về tên gọi Chợ Giếng với những trò chơi dân gian đậm chất Việt.

Nằm trên địa phận thôn Trình Trung xã, An Ninh, huyện Tiền Hải tỉnh Thái Bình, Chợ Giếng là tên gọi bắt nguồn từ địa điểm họp chợ ngay cạnh một con giếng có tên là “Giếng Cời”. Đây là một trong số ít những phiên chợ chỉ duy nhất họp vào sáng ngày mùng 1 tết trên khắp dải đất hình chữ S này.

Tục lệ bán muối đầu năm lấy may mắn của người dân.

Với tục lệ người Việt thì thời gian từ 7h đến 10h sáng ngày mùng 1 thường kiêng kị ra khỏi nhà nhưng với Chợ Giếng khoảng thời gian này lại chính là thời điểm tấp nập nhất. Chưa đến 7h sáng thanh niên nơi đây đã nô nức rủ nhau đi chợ giếng bởi người dân nơi đây cho rằng đi Chợ Giếng vào sáng mùng 1 tết là để mua lấy sự may mắn và gìn giữ nét văn hóa đã có từ lâu đời.

Chơi cờ thế

Không chỉ có vậy Chợ Giếng còn thu hút thanh niên bởi những trò chơi dân gian đặc sắc như chơi cờ tướng, ném vòng cổ chai hay chơi chọi gà...

 Phạm Thị Khuyên

 (Bưu điện văn hóa Trọng Quan - Đông Hưng)

  • Từ khóa