Chủ nhật, 28/07/2024, 17:13[GMT+7]

Đón bằng bảo trợ của Unesco và trống đồng ngàn năm Thăng Long - Hà Nội

Thứ 6, 18/02/2011 | 07:57:56
2,437 lượt xem
Ngày 16-02 tức ngày 14 tháng Giêng năm Tân Mão tại đền thờ Đức Hoằng Nghị Đại vương thôn Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, họ Trần Việt Nam đã tổ chức giỗ tổ ôn lại truyền thống oanh liệt một thời của dân tộc và vương triều Trần hùng mạnh. Đồng thời đón nhận bằng bảo trợ của Unesco cho công trình lăng mộ, đền thờ Đức Hoằng Nghị Đại vương và trống đồng ngàn năm Thăng Long – Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, lãnh đạo một số bộ ngành của Trung ương, lãnh đạo Unesco Việt Nam, Hội Phật giáo Việt Nam; Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam... cùng đông đảo con cháu họ Trần, du khách thập phương đã về dự.  

Làng Mẹo (nay là thôn Phương La xã Thái Phương, huyện Hưng Hà) là quê Đại vương Trần Hoằng Nghị và là nơi dòng họ Trần khởi nghiệp. Để tưởng nhớ công ơn tổ tiên và các vị vua chúa tướng lĩnh nhà Trần, Nghệ nhân Trần Văn Sen - Trưởng tộc họ Trần, hậu duệ cụ tổ Hoằng Nghị Đại Vương, hiện là Tổng giám đốc Công ty XNK Hương Sen đã đầu tư tôn tạo đền thờ Đức Hoằng Nghị Đại Vương.

Công trình kiến trúc sau một thời gian dài thi công vừa được khánh thành là công trình kiến trúc uy nghi, lộng lẫy, mang đậm ý nghĩa lịch sử văn hoá và tâm linh sâu sắc. Công trình đã được hiệp hội Unesco Việt Nam cấp bằng bảo trợ.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Thắng,  Chủ tịch Liên hiệp các Hội Unesco Việt Nam đã trao tặng bằng bảo trợ đền thờ đức Hoằng Nghị Đại vương cho hậu duệ Trần Văn Sen và Hoà thượng Thích Thanh Tứ - Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chủ tịch Ban chấp hành họ Trần Việt Nam. Ông Dương Trung Quốc - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam thay mặt Ban tổ chức Lễ hội ngàn năm Thăng Long Hà Nội trao hai chiếc trống đồng là linh vật của đại lễ ngàn năm Thăng Long Hà Nội, là quốc bảo của Việt Nam, biểu trưng cho tinh thần, văn hoá, bản lĩnh của dân tộc Việt Nam trong thời kỳ dựng và giữ nước cho dòng họ Trần - là dòng họ tiêu biểu và Công ty Hương Sen - là doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam.

Đây là sự kiện lớn, vinh dự không chỉ với người dân địa phương, dòng họ Trần, Công ty XNK Hương Sen mà còn có ý nghĩa một lần nữa khẳng định công lao to lớn của Vương triều Trần; sự tiếp nổi truyền thống vẻ vang của dòng họ Trần và nhân dân ta trong chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin: Hà Dung

  • Từ khóa