Thứ 5, 08/08/2024, 00:16[GMT+7]

Nhộn nhịp lễ hội Tiên La

Thứ 2, 18/04/2016 | 09:31:49
2,198 lượt xem
Vinh dự được đón Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, năm nay, du khách đến với lễ hội Tiên La dường như đều cảm nhận được không khí từng bừng, nhộn nhịp hơn.

 

Từ sáng sớm, sân đền Tiên La đã tấp nập người, những con đường quanh đền ngày thường rộng rãi, vắng vẻ giờ trở nên chật chội, đông đúc. Ai cũng mong đến với lễ hội để hiểu hơn về giá trị lịch sử của ngôi đền. Biết và tham dự các hoạt động đặc sắc văn hóa của địa phương, cùng nhau ôn lại lịch sử hào hùng của một vùng đất và nhắc nhở con cháu truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, ghi khắc công ơn những người có công với dân, với nước. Ông Nguyễn Đăng Lương (Đông Hưng) cho biết: Cảnh vật ở đây thật đẹp, thật bình yên. Lễ hội được trang hoàng lộng lẫy nhưng không làm mất đi vẻ uy nghiêm. Hầu hết các hoạt động tại lễ hội đều chứa đựng những biểu tượng của một thời kỳ hào hùng của dân tộc nói chung và quá trình khởi dựng, phát triển vùng đất Tiên La nói riêng. Chúng tôi đến đây tham dự lễ hội đồng thời cũng gửi gắm ước mơ, khát vọng về một cuộc sống thái bình.

 

Nét đặc sắc nhất của lễ hội là nghi thức rước nước, tế lễ và đoàn rước kiệu tái hiện cảnh đón đoàn quân của Bát nạn tướng quân chiến thắng trở về. Cùng với đó là các nghi lễ khiết trì, bơi chải, diễn trận tái hiện những trận đánh năm xưa. Về với Tiên La là tìm về quá khứ hào hùng, tri ân người liệt nữ  “Bát nạn tướng quân”  - người cứu nạn cho dân, người đã được dân gian suy tôn là “Bà chúa Thượng ngàn đệ nhị” và chiêm bái vẻ đẹp huyền thoại, linh thiêng, mang đậm tính nghệ thuật của quần thể di tích. Anh Lê Nguyên Hội (Hải Phòng) chia sẻ: Đến với lễ hội là  đến với môi trường giáo dục tự nhiên nhất mà hiệu quả nhất về truyền thống yêu nước, đoàn kết chống giặc ngoại xâm. Có thể nói đây là một trong những lễ hội tiêu biểu nhất trong đời sống văn hóa của người dân Hưng Hà. 

 

Cùng với việc tổ chức lễ hội, cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng của huyện, xã còn coi trọng công tác bảo vệ an ninh trật tự. Công an huyện đã bổ sung cán bộ, chiến sĩ để bảo đảm an ninh, an toàn giao thông. Ngoài ra, lực lượng phòng cháy, chữa cháy, điện lực, y tế... cũng được tăng cường để bảo đảm lễ hội được diễn ra an toàn. Anh Nguyễn Văn Vĩnh (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Đến với lễ hội Tiên La, chúng tôi rất yên tâm về an ninh trật tự. Những điều gì chưa rõ chúng tôi đều được cán bộ và những người giúp việc tại đền hướng dẫn tận tình. Đây cũng là nét đẹp của lễ hội cần phát huy để du khách thập phương yên tâm về tham dự lễ hội.

 

Hiện nay, toàn huyện Hưng Hà còn lưu giữ gần 700 di tích các loại, trong đó có 1 di tích quốc gia đặc biệt, 25 di tích quốc gia và hơn 80 di tích cấp tỉnh, nhiều di tích đã trở thành di tích trọng điểm của tỉnh, gắn với các lễ hội lịch sử văn hóa truyền thống, trong đó có lễ hội Tiên La. Với những cơ sở bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa, đồng thời xuất phát từ tâm nguyện của cộng đồng chủ thể di sản, năm nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đưa lễ hội Tiên La vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Quyết định này thể hiện sự quan tâm, ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với công lao to lớn của Đông Nhung đại tướng quân. Lễ công bố quyết định đúng vào dịp lễ hội truyền thống đã góp phần làm cho hoạt động thêm ý nghĩa. Đây cũng là dịp giới thiệu mảnh đất và con người Thái Bình nói chung, mảnh đất và con người Hưng Hà nói riêng với truyền thống yêu nước, anh dũng trong chiến đấu, cần cù trong lao động sản xuất, sáng tạo trong nghệ thuật, văn hóa, từ đó mọi người dân càng thêm yêu quý mảnh đất, con người nơi đây, càng trân trọng giữ gìn và phát huy những di sản quý giá mà ông cha ta để lại.

 

 

Ông Ðặng Vũ Trần Nhã, thủ nhang đền Tiên La

 

Lễ hội Tiên La được tổ chức hàng năm vào trung tuần tháng ba âm lịch đã trở thành nét đẹp văn hóa tâm linh của cộng đồng, là dòng chảy xuyên suốt thời gian, nối liền không gian quá khứ - hiện tại - tương lai, biểu đạt lòng thành kính tri ân các bậc danh thần, tiên hiền, nghĩa sĩ có công hộ quốc, an dân, khơi dậy và phát huy truyền thống, tôn vinh đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”. Tôi mong Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương ngày càng quan tâm hơn nữa để lễ hội đền Tiên La ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu văn hóa của nhân dân.

 

Ông Phạm Hồng Kiên (Hà Nội)

 

Là người con xa quê, chúng tôi rất tự hào quê hương mình có một lễ hội được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là cơ sở để lễ hội ngày càng phát huy được giá trị văn hóa to lớn, để mỗi dịp lễ hội du khách từ khắp mọi miền đất nước được tụ hội về đây tri ân công đức tổ tiên, tưởng nhớ các bậc tiên liệt đã xả thân vì sự trường tồn của dân tộc.

 

Ông Nguyễn Văn Lịch (thôn Tiên La, xã Ðoan Hùng, huyện Hưng Hà)

 

Được dự lễ hội của đền nhiều năm nhưng tôi thấy không khí lễ hội năm nay tưng bừng, nhộn nhịp hơn hẳn những năm trước. Đền cũng được tu sửa, xây dựng khang trang, to đẹp hơn. Sau nhiều năm mong mỏi, năm nay lễ hội đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tôi mong lễ hội ngày càng đặc sắc, phong phú hơn, thu hút ngày càng đông du khách thập phương.

 

Bà Lê Thị Hòa (xã Thụy Sơn, huyện Thái Thụy)

 

Lễ hội Tiên La là một trong những chứng tích cho bề dày lịch sử, văn hóa, văn hiến, truyền thống yêu nước của địa phương. Về với lễ hội, ngoài cầu mong sức khỏe, bình an cho bản thân và gia đình, tôi còn được hòa mình vào các hoạt động của lễ hội, hiểu  hơn về truyền thống văn hóa đặc sắc của địa phương và tự hào hơn về quê hương mình.

 

Mai Thư - Thành Tâm

  • Từ khóa