Thứ 7, 18/05/2024, 12:00[GMT+7]

Sẵn sàng các hoạt động kỷ niệm 290 năm ngày sinh danh nhân văn hóa Lê Quý Ðôn

Thứ 2, 01/08/2016 | 09:35:39
1,786 lượt xem
Mặc dù khối lượng công việc khá lớn, thời tiết lại nắng nóng, mưa bão bất thường ảnh hưởng nhiều đến tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 290 năm ngày sinh danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn song với sự chung tay vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể, địa phương, đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho các hoạt động kỷ niệm diễn ra theo đúng kế hoạch.

Nhà hát Chèo Thái Bình luyện tập chương trình nghệ thuật kỷ niệm 290 năm ngày sinh danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn.

 

 Theo kế hoạch, các hoạt động kỷ niệm 290 năm ngày sinh danh nhân văn hóa  Lê Quý Đôn tập trung vào hai hoạt động chính: Sáng ngày 1/8 tại hội trường Tỉnh ủy diễn ra hội thảo khoa học danh nhân văn hóa   Lê Quý Đôn - cuộc đời và sự nghiệp; buổi tối cùng ngày tại xã Độc Lập, huyện Hưng Hà sẽ diễn ra lễ kỷ niệm 290 năm ngày sinh danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn (2/8/1726 - 2/8/2016). Bên cạnh các hoạt động chính còn có nhiều hoạt động ý nghĩa khác như lễ dâng hương tại từ đường Lê Quý Đôn; trưng bày các tác phẩm của Lê Quý Đôn và trưng bày sách viết về danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn… Để các hoạt động kỷ niệm diễn ra đúng kế hoạch, bảo đảm đạt yêu cầu, mục đích, ý nghĩa đề ra, công tác chuẩn bị được các ngành thành viên Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 290 năm ngày sinh danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn của tỉnh, của huyện Hưng Hà và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tích cực thực hiện.

 

Đồng chí Trương Thị Hồng Hạnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Thực hiện nhiệm vụ do Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 290 năm ngày sinh danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn của tỉnh giao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thành lập ban tổ chức các hoạt động của Sở gồm có ba tiểu ban, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên chịu trách nhiệm từng phần việc… Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất. Sở đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam hoàn thành phim tài liệu về danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn, dự kiến trình chiếu tại hội thảo khoa học, phát trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Đài PTTH Thái Bình trước lễ kỷ niệm. Ban tổ chức cũng đã tập hợp được hơn 50 bài tham luận chuyển Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phê duyệt, in tài liệu phục vụ hội thảo khoa học, đồng thời lựa chọn những tham luận tiêu biểu trình bày tại hội thảo. Các trước tác của danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn và tác phẩm viết về ông cũng đã được tập hợp, sẵn sàng cho trưng bày tại sảnh hội trường Tỉnh ủy, phục vụ các đại biểu tham dự hội thảo khoa học nghiên cứu, tra cứu.

 

Một trong những hoạt động được quan tâm, chờ đón là chương trình nghệ thuật về cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp của danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn. Để tìm hiểu quá trình luyện tập, chúng tôi tìm đến Nhà hát Chèo Thái Bình - nơi được giao thực hiện chương trình nghệ thuật “Lê Quý Đôn - một ngôi sao sáng” - chuyển thể từ kịch bản của tác giả Nguyễn Thanh và chứng kiến không khí làm việc miệt mài, nghiêm túc. Mặc dù thời tiết nắng nóng kéo dài song từ tác giả, đạo diễn đến các diễn viên, nhạc công ai ai cũng nêu cao ý thức, tập trung cao độ cho công việc để có thể vừa bảo đảm chất lượng nội dung nghệ thuật, vừa bảo đảm tiến độ về thời gian. Đồng chí Vũ Ngọc Cải, Giám đốc Nhà hát Chèo Thái Bình cho biết: Để có chương trình nghệ thật hoàn tất báo cáo tổng duyệt trước Ban tổ chức là sự nỗ lực, không quản thời gian luyện tập ngày đêm của tập thể diễn viên, nhạc công Nhà hát Chèo. Buổi tổng duyệt được các đồng chí trong Ban tổ chức ghi nhận, đánh giá cao là động lực lớn để anh em tiếp tục sáng tạo, hoàn thiện tác phẩm. Riêng tác giả Nguyễn Thanh bày tỏ phấn khởi và xúc động trước sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh đối với sự kiện 290 năm ngày sinh danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn. Ông cho biết, sự quan tâm đó cùng sự tin tưởng giao phụ trách nội dung chương trình nghệ thuật đã tạo động lực thôi thúc ông nêu cao tinh thần trách nhiệm, dày công miệt mài nghiên cứu suốt hai tháng qua để kịp thời ra được nội dung chương trình nghệ thuật.

 

Đồng chí Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho biết: Lễ kỷ niệm diễn ra tối ngày 1/8 tại khu lưu niệm danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn (xã Độc Lập, huyện Hưng Hà), do là công trình đang trong quá trình xây dựng, vì vậy công tác chuẩn bị cơ sở vật chất gặp nhiều khó khăn. Những ngày qua, UBND huyện đã phối hợp với các ngành giao thông vận tải, điện lực mở rộng đường giao thông, kéo lưới điện, trồng cây và bổ sung hệ thống chậu cây cảnh… Dự kiến, lễ kỷ niệm sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PTTH Thái Bình và có khoảng 3.000 đại biểu và nhân dân đến dự, vì vậy Ban tổ chức chú trọng bảo đảm công tác an ninh trật tự, cơ sở vật chất phục vụ lễ kỷ niệm. Hiện đơn vị tổ chức sự kiện đã tập kết thiết bị lắp đặt hệ thống màn hình điện tử và đèn led chiếu sáng, dựng sân khấu, nhà rạp phục vụ đại biểu và quần chúng nhân dân dự lễ kỷ niệm.

 

Với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, đơn vị, tin rằng các hoạt động kỷ niệm 290 ngày sinh danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn sẽ diễn ra trang trọng, xứng với tầm vóc của danh nhân văn hóa và công lao đóng góp của ông. Các hoạt động kỷ niệm chắc chắn sẽ là sự khởi động ý nghĩa của quá trình đề nghị công nhận danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn là danh nhân văn hóa thế giới, đồng thời khơi dậy niềm vinh dự, tự hào không chỉ của nhân dân trong tỉnh mà của nhân dân cả nước về Lê Quý Đôn - một trong những ngôi sao sáng trên bầu trời văn hiến Việt Nam.

 

Hà Dung

  • Từ khóa