Thứ 7, 03/08/2024, 13:23[GMT+7]

Để mỗi ngày đều là ngày Vu lan báo hiếu

Thứ 4, 17/08/2016 | 08:23:52
3,714 lượt xem
Trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam, lễ Vu lan (ngày 15/7 âm lịch hàng năm) từ lâu đã trở thành ngày lễ mang ý nghĩa tâm linh quan trọng trong các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng. Đây cũng là dịp để nhắc nhở những người con về lòng hiếu thuận, sự biết ơn đối với đấng sinh thành cũng như giáo dục đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”.

Vu lan là ngày lễ được tổ chức hàng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và ông bà tổ tiên, cũng là để ghi nhớ công ơn của các anh hùng dân tộc, những người có công với đất nước.

Đến chùa Am Vô (xã Phong Châu, huyện Đông Hưng) vào ngày trung tuần tháng bảy, có rất nhiều người đang tụng kinh, cầu siêu tế độ. Chị Bùi Thị Hoa (thôn Khuốc Bắc, xã Phong Châu) cho biết: Đến đây đa phần đều là các cô, các bác tuổi trung niên và người già. Xã hội hiện đại, người trẻ có nhiều mối quan tâm bên lề nên thời gian dành cho gia đình bị thu hẹp. Khi đó, lễ Vu lan chính là dịp để gắn kết cha mẹ với con cái, tăng tính hòa thuận giữa anh em trong gia đình.

Rời vùng quê Thanh Hóa về Thái Bình làm dâu, chị Lê Thị Linh (xã Đông Phương, huyện Đông Hưng) có mặt trong lễ Vu lan tại chùa Am Vô chia sẻ: Tôi lấy chồng xa, do không có điều kiện về kinh tế cũng như thời gian nên mỗi năm chỉ về quê một lần để thăm bố mẹ. Con thơ, chồng lại mới mất, một mình lo toan mọi việc nên việc thăm nom, chăm sóc bố mẹ đẻ với chị cũng rất khó khăn. Nhân lễ Vu lan chị mới tranh thủ được thời gian buổi sáng lên chùa độ siêu cho anh và cầu bình an cho gia đình.

Còn Bùi Thị Xuyến, sinh viên Học viện Tài chính thì cho biết: Do học trên Hà Nội, lịch học kín cộng với việc đi làm thêm nên em ít có thời gian về nhà. Nhưng cứ mỗi dịp rằm tháng bảy em lại tranh thủ về với mẹ, tự tay làm mâm cơm để cúng gia tiên.

Từ ngàn đời nay, mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái là một mối quan hệ thiêng liêng, bền vững, ở đó có sự tương tác qua lại giữa tình yêu thương, sự hy sinh của cha mẹ dành cho con cái và lòng hiếu thảo, kính trọng của con cái đối với cha mẹ. Sự gắn bó của mối quan hệ ấy được thể hiện rõ ràng nhất vào ngày lễ Vu lan. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, quan hệ này lại có một số thay đổi. Trên thực tế, không ít gia đình cha mẹ mải mê kiếm tiền nên "quên" con cái, làm cho con cái mất đi sự gần gũi, dẫn đến xa rời cha mẹ. Mặt khác, một số người con bỏ rơi cha mẹ lúc tuổi già hoặc chăm sóc nhưng lại chia ngày tính tháng, đùn đẩy nghĩa vụ...

Một số hình ảnh về lễ Vu lan tại chùa Am Vô (Đông Hưng) và chùa Từ Xuyên (thành phố Thái Bình).

Không dừng lại ở việc thể hiện hiếu nghĩa trong ngày lễ báo hiếu mà sự biết ơn, trân trọng cha mẹ nên được hiện hữu mỗi ngày. Chị Bùi Thị Phượng ở thành phố Thái Bình chia sẻ: Không cần phải thứ gì cao xa, chỉ cần các con để ý ngay trong mỗi hành động nhỏ hàng ngày như: Với các con lấy chồng, lấy vợ xa thì thỉnh thoảng gọi điện thoại hỏi thăm bố mẹ; ở gần thì lúc cuối tuần rảnh rang đưa các cháu sang chơi hay lúc bố mẹ đau ốm biết chăm sóc, hỏi han. Riêng đối với ngày Vu lan, các con nếu có điều kiện nên dành thời gian để về với gia đình, cùng bố mẹ lên chùa cầu an, tích thiện.

Khi được hỏi đã làm gì cho bố mẹ vào ngày lễ hiếu, em Hoàng Văn Đức, học sinh lớp 8A4 Trường THCS Phương Cường Xá (Đông Hưng) cho biết: Ngày trước, có những lúc em còn ngang bướng, chưa nghe lời bố mẹ. Lễ Vu lan thấy các bạn chia sẻ những hình ảnh như quét nhà, nấu cơm lên mạng xã hội, em cũng bắt tay vào dọn dẹp nhà cửa. Bên cạnh đó, em cũng ý thức hơn được bổn phận và trách nhiệm của mình, cố gắng học tập tốt, ngoan ngoãn, nghe lời bố mẹ. Làm được vậy thì đối với bố mẹ em ngày nào cũng là ngày Vu lan.

"Vượt ra khỏi phạm trù gia đình, lễ Vu lan còn thể hiện đạo lý "chim có tổ, người có tông", cho người ta biết cội nguồn và trách nhiệm đối với việc thờ phụng, sống không quên ân nghĩa" - Đại đức Thích Thanh Tùng, trụ trì chùa Am Vô cho biết. Tại Thái Bình, ngoài lễ Vu lan được tổ chức tại chùa Am Vô (Đông Hưng), chùa Từ Xuyên (thành phố Thái Bình), chùa Bụt Mọc (Thái Thụy), chùa Vĩnh Phúc (Vũ Thư)..., chương trình "Bông hồng cài áo" do chùa Từ Xuyên tổ chức cũng thu hút hơn một nghìn người tham gia.

Thùy Dung

  • Từ khóa