Chủ nhật, 28/07/2024, 15:28[GMT+7]

Xây dựng đời sống văn hóa bằng sức mạnh lòng dân

Thứ 4, 30/03/2011 | 08:14:04
2,355 lượt xem
Nhờ biết phát huy dân chủ ở cơ sở, huy động sức mạnh từ lòng dân mà khu dân cư Khả La, xã Thái Hưng (Hưng Hà) đã nhiều năm liền đạt Khu dân cư tiên tiến; năm 2005 đạt Làng văn hóa cấp huyện, nhiều gia đình đạt Gia đình văn hóa, chi bộ và chính quyền luôn được công nhận cơ sở vững mạnh, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nâng lên rõ rệt, tình hình an ninh, trật tự được giữ vững.

Tòa Ngũ Tiên Môn đền Tiên La xã Đoan Hùng - Hưng Hà. Ảnh: Thành Tâm

Thành công này có được là nhờ sự đóng góp không nhỏ của các thành viên  Ban công tác mặt trận khu dân cư- những người ăn cơm nhà làm việc xã hội. Chính họ luôn sâu sát, lắng nghe ý kiến của dân, động viên nhân dân góp công, góp của xây dựng Nhà văn hóa thôn, sân chơi thể thao, nâng cấp và làm mới đường làng, ngõ xóm. Tham mưu với cấp ủy, chính quyền thôn, tự bỏ tiền mua hoặc góp đầu sách xây dựng tủ sách của thôn. Vận động mọi người tạo thói quen đọc sách, báo để nâng cao kiến thức về mọi mặt, tích cực tham gia sinh hoạt tại các CLB văn nghệ, thơ ca, luyện tập thể dục, thể thao và thực hiện theo đúng tinh thần QĐ số 02 của UBND tỉnh về tổ chức đám cưới, đám tang, lễ hội, long trọng nhưng phải tiết kiệm, không thuốc lá, kiên quyết bài trừ mê tín dị đoan và các hoạt động tà đạo trong nhân dân.  ý thức bảo vệ môi trường của người dân Khả La đã khoác lên tấm áo màu xanh, tạo bầu không khí trong lành, yên ả cho làng quê lúa. Bởi nơi đây phong trào trồng hoa, trồng cây cảnh, cây xanh, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh được toàn dân nhiệt tình hưởng ứng.

 

Ngoài ra, thôn cũng có tổ thu gom và xử lý rác thải tập trung. Năm 2010, 90% số hộ của thôn dù kinh tế chưa ở mức cao nhưng vẫn ý thức được tầm quan trọng của việc dùng nước sạch và công trình hợp vệ sinh  để bảo đảm sức khỏe cho người thân trong gia đình, cũng như các hộ xung quanh, tiết kiệm trong chi tiêu  xây dựng bể lọc nước, bể đựng nước mưa, xây nhà vệ sinh tự hoại... 10% gia đình còn lại cũng đang phấn đấu. 

 

Phong trào xây dựng xã hội học tập vì tương lai con em chúng ta, không chỉ thu hút những người làm cán bộ trong thôn, mà còn được đông đảo các gia đình, dòng họ tham gia, góp phần vào thành tích hoàn thành phổ cập THCS, không có học sinh bỏ học, tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT và đỗ vào các trường ĐH, CĐ ngày càng cao. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng được quan tâm đúng mức, chính sách KHHGĐ được quán triệt đầy đủ, vì vậy, Khả La 4 năm qua không có người sinh con thứ 3 trở lên. Làm tốt những tiêu chí đó nên năm 2010, 80% số hộ đăng ký đã đạt Gia đình văn hóa, thêm nhiều tấm gương ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền ở

Khả La.

 

Đồng đất Khả La trù phú, giúp những con người cần cù, chịu thương, chịu khó, nhất quyết không để ruộng bỏ hoang, biết lựa chọn gieo cấy 100% giống ngắn ngày làm nên những mùa vàng bội thu, đưa tổng sản lượng lương thực của thôn lên 253 tấn/năm. Cộng với việc phát triển chăn nuôi và nghề thủ công, thu nhập bình quân đầu người ở Khả La đạt 26,55 triệu đồng/năm. Các hộ chính sách và hộ nghèo được giúp đỡ về tư liệu sản xuất, giống, vốn để có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

 

Với phương châm phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, những năm qua, các cấp ủy Đảng đã cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của tỉnh vào hoạt động của địa phương, thường xuyên coi trọng công tác xây dựng tổ chức Đảng ở cơ sở để phát huy tối đa tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng, gắn công tác xây dựng Đảng với thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo đà cho kinh tế phát triển. Chấn chỉnh lề lối, phong cách  làm việc, giải quyết dứt điểm những vướng mắc của nhân dân. Mọi ý kiến đóng góp, phê bình  của dân với chi bộ, đảng viên được cấp ủy tiếp thu nghiêm túc, tuy nhiên mọi hành vi lợi dụng dân chủ để vi phạm pháp luật cũng bị xử lý triệt để. Do đó liên tục nhiều năm nay, chi bộ và chính quyền thôn Khả La được công nhận cơ sở vững mạnh.

 

Về Khả La hôm nay, thả bước trên những con đường bê tông, tận hưởng bầu không khí trong lành, ngắm phong cảnh làng quê thanh bình, nhà cửa  khang trang, đường làng, ngõ xóm xanh- sạch- đẹp, thấy dòng chữ ghi trên cổng làng  Khu dân cư văn hóa Khả La càng thêm ý nghĩa. Điều này cũng chứng tỏ, cán bộ và nhân dân Khả La không bao giờ lơ là với việc duy trì nếp sống của một làng văn hóa cấp huyện, phấn đấu hơn nữa để được công nhận làng văn hóa cấp tỉnh trong thời gian không xa.

 

Hiện Ban công tác mặt trận thôn đang cùng cấp ủy, chính quyền xã Thái Hưng dồn sức tập trung làm tốt các khâu chuẩn bị, nhất là tuyên truyền cho nhân dân hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND, tích cực đi bỏ phiếu, tìm ra người đủ tư cách, năng lực lo cho dân, cho nước, góp phần vào thắng lợi của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 diễn ra vào ngày 22/5 trên phạm vi cả nước.

 

Thu Hiền

  • Từ khóa