Thứ 4, 03/07/2024, 02:15[GMT+7]

Câu lạc bộ họa sỹ trẻ Thái Bình "Trình làng" những tác phẩm ấn tượng

Thứ 7, 02/04/2011 | 18:37:22
3,735 lượt xem
Điểm mạnh các tác phẩm của các nghệ sỹ trẻ Thái Bình đó là sự phản ánh suy nghĩ của tác giả và khả năng truyền đạt tình cảm của họ tới khán giả.

Triển lãm giới thiệu 39 tác phẩm của 42 nghệ sỹ tạo hình trẻ, trong đó có: 32 tác phẩm sơn dầu và chất liệu tổng hợp, một tác phẩm sơn mài, một tác phẩm lụa, ba điêu khắc, một tác phẩm sắp đặt và một tác phẩm trình diễn.

Nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn THCS Hồ Chí Minh, Hội Mỹ thuật Việt Nam vừa tổ chức Triển lãm: "Năng lượng". Đây là một trong những hoạt động của các nghệ sỹ trẻ đến từ các Câu lạc bộ trong toàn quốc như: Hà Nội, Thái Bình, Ninh Bình, Huế, ĐăkLăk, Thành phố Hồ Chí Minh. Triển lãm giới thiệu 39 tác phẩm của 42 nghệ sỹ tạo hình trẻ, trong đó có: 32 tác phẩm sơn dầu và chất liệu tổng hợp, một tác phẩm sơn mài, một tác phẩm lụa, ba điêu khắc, một tác phẩm sắp đặt và một tác phẩm trình diễn.

Triển lãm "Năng Lượng" giới thiệu những tác phẩm mới nhất của các nghệ sỹ trẻ trong các CLB trên toàn quốc, nhằm tạo điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi học thuật qua các tác phẩm, tạo đàm, nghe nói chuyện với các chuyên gia nghệ thuật, nâng cao trình độ sáng tác và hoà nhập với các hoạt động mỹ thuật của toàn quốc. Triển lãm "Năng lượng" là bước khởi đầu cho Festival trẻ Toàn quốc năm 2011 do Cục Nhiếp ảnh Mỹ thuật và Triển lãm - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Namon> tổ chức.

 

Triển lãm Mỹ thuật "Năng lượng" được sự tạo điều kiện, giúp đỡ, tài trợ của Quỹ phát triển và trao đổi Văn hoá Đan Mạch - Việt Nam(CDEF), Hội mỹ thuật và các nghệ sỹ trẻ thành viên của các CLB trong toàn quốc. Câu lạc bộ nghệ sỹ trẻ Thái Bình có 4 hoạ sỹ tham gia triển lãm là: Hoạ sỹ: Hoàng Trung Dũng ( Chủ nhiệm CLB) với các tác phẩm: Tâm chấn, chất liệu: Tổng hợp;  Hoạ sỹ: Đinh Văn Lợi với các tác phẩm: Ban mai xanh, chất liệu: Sơn dầu; Hoạ sỹ: Phạm Quốc Thằng, với các tác phẩm: Ngược, chất liệu: Acrylic; Hoạ sỹ: Đỗ Đức Độ, tác phẩm: Nhà ven sông, chất liệu: Sơn dầu.

 

Bà Natalia  Kraevskaia, đại diện Quỹ phát triển và trao đổi Văn hoá Đan Mạch - Việt Namon>(CDEF) nhận định: Các nghệ sỹ trẻ cố gắng để tạo ra sự khác biệt với thế hệ trước đó. Đứng trước các tác phẩm này, có lẽ chúng ta khó có khả năng giải mã được những ý nghĩa tiềm ẩn hay thông điệp ẩn tàng, nhưng chính sự không thống nhất giữa bề mặt và ý nghĩa này lại là dấu hiệu điển hình cho bệ phóng có tính hỗn loạn và kỳ lạ của nghệ thuật và đời sống đương đại. Khả năng biểu lộ nhiều lớp ý nghĩa, khả năng mở ra những thực tại không rõ ràng chính là triệu chứng cho 1 dạng nghệ thuật Việt Nam mới mẻ, rất khác với trước đây khi nghệ thuật thị giác còn phụ thuộc vào sự dễ hiểu và rõ ràng.

 

Một vài tác phẩm thể hiện mối quan hệ giữa thế giới đương đại và truyền thống, như các bức tranh của Đinh Văn Phương và Nguyễn Trọng Văn (Ninh Bình). Ở đó các nghệ sỹ đã chớp lấy những hình ảnh từ cảm hứng truyền thống. Điều ngạc nhiên là sự xuất hiện của một số lượng lớn các tác phẩm nghệ thuật Trừu tượng trong triển lãm. Có lẽ, phong cách trừu tượng mang đến cho những người trẻ sự trải nghiệm rộng rãi hơn với những ý tưởng mang màu sắc biểu lộ và tối giản. Màu sắc sống động và các hình thể đa dạng, nhiều khúc lặp và nhiều tầng lớp.

 

Các bố cục trừu tượng của: Lê Thị Minh Tâm, Vũ Bạch Liên (Hà Nội), Hoàng Trung Dũng, Đinh Văn Lợi( Thái Bình), Kù Kao Khải( Ninh Bình) đều là sự trộn lẫn giữa cái thực tại và tưởng tượng phong cách của mỗi nghệ sỹ này là rất khác nhau: mỗi người đều đưa ra cái nhìn thi vị của bản thân, ở đó các mô dạng( Foms) vô định hình trầm mặcđược đặt cạnh các mô dạng cấu trúc hay thậm chí mô dạng hình học.

 

Nếu không biết tên tác phẩm công chúng sẽ chỉ có thể giả định về thông điệp của tác giả. Song qua cái nhìn độc đáo của nghệ sỹ về thế giới, họ đã thách thức người xem đoán định, thâm nhập sâu hơn vào tâm trí và tinh thần họ.

 

                                                                                   Hoàng Trung Dũng

  • Từ khóa