Chủ nhật, 28/07/2024, 15:24[GMT+7]

Nhiều hoạt động nhân giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2011

Thứ 2, 11/04/2011 | 16:15:01
193 lượt xem
Vào ngày giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch hàng năm, Đền Hùng thu hút hàng triệu lượt du khách hành hương tưởng nhớ công lao tổ tiên dựng nước. Nhân giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2011, đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi.

* Đoàn kiều bào dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

 

Tối 10/4, đoàn 50 kiều bào từ 15 nước và vùng lãnh thổ do đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài dẫn đầu đã về thăm, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Đây là những kiều bào có đóng góp tích cực vào công tác cộng đồng cũng như các phong trào hội đoàn của người Việt Namon> ở nước ngoài.

 

Sau lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Đền Thượng và Lăng Hùng Vương, đoàn kiều bào dâng hương tưởng niệm Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân. Trước đó, sáng 10-4, đoàn đại biểu kiều bào đã dâng hương, viếng Tổ Mẫu Âu Cơ tại Đền Mẫu (xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa).

 

Trong không khí thân mật và nồng ấm, đại diện kiều bào tại các nước: Mỹ, Pháp, Cộng hòa Séc, Đức, Nga, Canada, Thái Lan, Campuchia, Lào… đã phát biểu, bày tỏ niềm xúc động khi được về dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương để tưởng nhớ, tri ân công đức tổ tiên và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước; bày tỏ những cảm nhận về mảnh đất Phú Thọ và những tâm tư, nguyện vọng của những người con xa quê.

 

Mặc dù sống xa Tổ quốc nhưng kiều bào ở nước ngoài vẫn luôn nuôi dưỡng và phát huy tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, hướng về cội nguồn. Hàng năm đến ngày giỗ Tổ, những người con xa quê lại tụ hội về Đất Tổ Hùng Vương để dâng hương bày tỏ lòng thành kính và tri ân công đức Tổ tiên. Bà con hứa sẽ góp phần tích cực hơn nữa trong việc đóng góp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

 

Nhân dịp này, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đoàn kiều bào và nhiều cá nhân trong đoàn đã tặng tiền ủng hộ Quỹ khuyến học tỉnh và Quỹ bảo trợ nạn nhân chất độc da cam đioxin Phú Thọ.

 

* Liên hoan tiếng hát làng Xoan lần thứ II năm 2011

 

Nằm trong chuỗi các hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Tân Mão 2011, ngày 10/4 (tức 8/3 năm Tân Mão), tại Bảo tàng Hùng Vương đã diễn ra Liên hoan tiếng hát làng Xoan lần thứ II năm 2011 với sự tham gia của 300 diễn viên của 15 CLB và phường Xoan trong tỉnh. Đông đảo nhân dân thành phố

Việt Trì và du khách về dự lễ hội đã đến cổ vũ liên hoan.

 

Hát Xoan là loại hình dân ca độc đáo có từ thời Hùng Vương dựng nước, hiện đang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cần bảo vệ khẩn cấp. Hiện nay, không chỉ ở Kim Đức, Phượng Lâu (TP.Việt Trì) – nơi có phường Xoan gốc đang nỗ lực bảo tồn các làn điệu hát xoan truyền thống mà nhiều CLB hát Xoan ở nhiều địa phương đã ra đời và hoạt động tích cực để phát triển loại hình nghệ thuật âm nhạc đậm đà bản sắc dân tộc này phát triển mà hát Xoan đã lan tỏa ở nhiều địa phương trong tỉnh.

 

51 tiết mục đặc sắc tham dự liên hoan thể hiện các làn điệu hát Xoan lời cổ, lời cải biên… mang đậm bản sắc văn hóa vùng đất Tổ. Sau một ngày diễn ra, Liên hoan tiếng hát lang Xoan đã khép lại để lại nhiều ấn tượng với du khách gần xa. Ban tổ chức đã trao 15 giải A, 10 giải B và 15 giải C cho các CLB, phường Xoan.

 

* Chương trình biểu diễn Võ thuật “Việt Namon> Thượng Võ”

 

 

“Việt Namon> thượng võ” là chủ đề chương trình biểu diễn võ thuật được tổ chức hoành tráng, ấn tượng tại sân Trung tâm lễ hội Đền Hùng, vào sáng ngày 10/4 (tức ngày 8-3 âm lịch). Chương trình do Trung tâm UNESCO phát triển Văn hóa và Thể thao Việt Nam tổ chức với sự tham gia của các võ sư, võ sinh của các phái võ cổ truyền đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước như: Võ Lâm Phật Gia, Sơn đông Lạc Hồng, Hệ Phái Đoàn Long, Hiếu Nghĩa Đường, Câu lạc bộ Long Quân, Võ đường Tam Chinh, Võ đoàn Lâm Hồng Sơn….

 

Chương trình “Việt Nam thượng võ” gồm 39 tiết mục, trong đó có nhiều màn võ kỳ được dàn dựng công phu, quy mô hoành tráng với các chiêu thức và các bài khác nhau như thân pháp, thủ pháp, quyền, cước, binh khí, nội công, khí công…  tính nghệ thuật cao thể hiện tinh hoa tuyệt kỹ của võ cổ truyền dân tộc trong công cuộc dựng nước, giữ nước và tinh thần nhân ái, thượng võ bất khuất kiên cường của dân tộc Việt Nam.

Chương trình đã góp phần giáo dục truyền thống và quảng bá những hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Namon> đến với bạn bè trên toàn thế giới.

 

Theo nguồn baophutho.org.vn

  • Từ khóa