Thứ 4, 03/07/2024, 02:11[GMT+7]

Tết ông Công, ông Táo: Vơi nỗi lo về rác

Thứ 6, 20/01/2017 | 13:20:53
1,848 lượt xem
Sáng ngày 20/1/2017, tức 23 tháng Chạp, mặc dù trời mưa, rét nhưng nhiều người dân thành phố Thái Bình vẫn tranh thủ đến các sông, hồ để thả cá theo tục tiễn ông Công, ông Táo về trời. Như mọi năm, địa điểm tập trung đông nhất vẫn là sông Trà Lý.

Băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền người dân giữ gìn vệ sinh môi trường khi đi thả cá tiễn ông Táo về trời.

 

 

Ngay từ sáng sớm, rất đông tình nguyện viên đến từ: Hội Hoa lan Thái Bình, Hội Chữ Thập đỏ thành phố Thái Bình, câu lạc bộ Thiện Tâm... kết hợp lực lượng an ninh trật tự, vệ sinh môi trường thành phố Thái Bình đã tập trung tại các điểm thả cá lớn ven sông Trà Lý như: chân cầu Bo, cầu Hòa Bình cùng với băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, vứt túi ni-lon đúng nơi quy định sau khi thả cá.

 

Theo đó, lực lượng tình nguyện viên đã thu lượm rác thải ven sông; hướng dẫn, vận động bà con giữ lại túi ni-lon và bỏ vào bao tải sau khi thả cá; tập kết, phân loại đồ thờ cúng để hóa tro tại một điểm riêng...sau đó mới thả xuống sông. Nhờ đó, số lượng chân hương, tàn hương, đồ thờ cúng... bị thả xuống sông cũng không còn nhiều như mọi năm. Ngoài ra, dưới sự nhắc nhở của lực lượng an ninh trật tự và các tình nguyện viên, tình trạng thả cá, xả cả túi, rác từ trên cầu xuống sông đã giảm đáng kể.

 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, vẫn còn một số người thiếu ý thức, vẫn cố tình đứng trên thành cầu thả cá, tiện tay vứt luôn đồ thờ cúng và kèm theo túi rác, ni-lon xuống sông; mặc cho sự nhắc nhở, tuyên truyền của các tình nguyện viên và sự phản ứng của đông đảo người dân.

 

Theo văn hóa dân gian, ngày 23 tháng Chạp Âm lịch hàng năm là ngày Táo quân về trời để báo cáo với Ngọc Hoàng về việc bếp núc, làm ăn, cư xử của mỗi gia đình dưới hạ giới trong năm qua. Vì thế mà cứ đến dịp Tết ông Công ông Táo là người Việt lại làm lễ cúng và thả phóng sinh cá chép ra sông hay ao, hồ... với ngụ ý cá sẽ hóa rồng để Táo quân cưỡi vượt vũ môn lên thiên đình báo cáo Ngọc Hoàng mọi chuyện của một năm vừa qua đồng thời cầu chúc về một năm mới tốt lành, vạn sự như ý, mọi nhà được ấm no.

 

Một số hình ảnh người dân thả cá chép ngày 23 tháng Chạp:

 

Nhiều người tự giác mang xô, chậu, bát.. để thả cá thay vì đựng trong túi ni-lon.

 

 

Lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ xô, chậu để người dân thuận tiện trong việc thả cá.

 

Năm nay, các lực lượng tình nguyện đã sáng tạo trong việc sử dụng ống nhựa kích thước lớn, giúp người dân dễ dàng thả cá xuống sông.

 

Vớt rác, túi ni-lon quanh khu vực thả cá.

 

Đa số người dân đã tự giác để đồ thờ cúng, rác thải vào nơi quy định sau khi thả cá.

 

Mặc dù lực lượng tình nguyện viên đã hết sức nhắc nhở, tuyên truyền song một số người vẫn cố tình thả cá, thả cả rác xuống sông từ trên cầu.

 

Thực hiện: Nguyễn Thơi

  • Từ khóa