Thứ 5, 25/07/2024, 04:13[GMT+7]

Lễ tưởng niệm 783 năm ngày mất Thái tổ Trần Thừa và bế mạc lễ hội đền Trần

Thứ 3, 14/02/2017 | 16:46:03
2,107 lượt xem
Sáng ngày 14/2 (Tức ngày 18 tháng giêng âm lịch), tại khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, thôn Tam Đường, xã Tiến Đức (Hưng Hà) đã diễn ra lễ tưởng niệm 783 năm ngày mất Thái tổ Trần Thừa và bế mạc lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2017.

Các đại biểu về dâng hương tại lễ tưởng niệm 783 năm ngày mất Thái tổ Trần Thừa.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tới dự.

Thái tổ Trần Thừa sinh năm Giáp Thân 1184, ông là người quyết định giao cho Trần Thủ Độ thực hiện kế hoạch chuyển giao quyền lực từ nhà Lý sang nhà Trần. Khi Trần Cảnh lên ngôi, ông làm Thái Thượng Hoàng và dung hòa mọi mâu thuẫn với các bậc cựu thần thời Lý để củng cố vương triều. 9 năm ở ngôi Thái Thượng Hoàng, ông đã tổ chức 2 khoa thi lựa chọn nhiều hiền tài cho đất nước.

Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2017 - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã được tổ chức đúng kế hoạch và thành công cả về công tác tổ chức, an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Trong lễ hội nhiều hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc đã được tổ chức như: lễ bái yết, lễ rước bộ, rước nước, dâng hương, giỗ tổ; nhiều trò chơi dân gian như: Thi cỗ cá, pháo đất, vật cầu, gói bánh chưng, kéo lửa nấu cơm cần, thi kéo co…được thực hiện, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương về dự hội… Trong lễ hội nhiều chương trình văn nghệ của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp và không chuyên cũng được tổ chức đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân.


Lễ tế trong lễ tưởng niệm 783 năm ngày mất Thái tổ Trần Thừa.

Các hoạt động trong lễ hội đền Trần năm 2017 nhằm khẳng định và tôn vinh công lao dựng nước, giữ nước của nhà Trần trong lịch sử Việt Nam, qua đó giáo dục truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước và cách mạng kiên cường cho cán bộ và nhân dân trong tỉnh.

Sự thành công của lễ hội đền Trần góp phần đề cao giá trị lịch sử, văn hóa của khu di tích lịch sử lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của lễ hội đền Trần, giúp huyện Hưng Hà phát triển văn hóa tâm linh gắn với du lịch. Mùa lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2017 đã để lại những ấn tượng tốt đẹp cho hàng vạn du khách thập phương về dự hội

                                                                                                Thảo Tiên

  • Từ khóa