Thứ 4, 24/07/2024, 04:25[GMT+7]

Hội thảo hướng tới chân thiện mỹ, phấn đấu nâng cao chất lượng sáng tác VHNT trong tình hình mới.

Thứ 6, 03/06/2011 | 10:21:50
2,518 lượt xem
Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình vừa tổ chức hội thảo chủ đề: hướng tới chân thiện mỹ, phấn đấu nâng cao chất lượng sáng tác VHNT (văn học nghệ thuật) trong tình hình mới.

Các đồng chí  Vũ Công Hội – Phó vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Quân Huấn – Tỉnh ủy viên, Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình; các đồng chí lãnh đạo Hội VHNT các tỉnh trong nhóm VN8 gồm Ninh Bình, Phú Thọ, Hải Dương, Yên Bái, Bắc Giang, Thái Bình, Sơn La, Hải Phòng cùng dự hội thảo.

Tại hội thảo, có những tham luận đi sâu phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tác phẩm, từ đó nêu kinh nghiệm và bàn giải pháp, có tham luận đi sâu phân tích cái chân - thiện - mỹ hoặc chọn một khía cạnh nhỏ của tác phẩm để cùng thảo luận.

Hội VHNT Hải Dương với chủ đề “Thúc đẩy nhiều hoạt động sáng tác tích cực và hiểu quả” đã nêu kinh nghiệm trong sử dụng nguồn quỹ hỗ trợ sáng tác của tỉnh, của Nhà nước trong nâng cao chất lượng tác phẩm.

Hội VHNT Bắc Giang tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động VHNT; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ hoạt động sáng tạo VHNT; tăng cường các hoạt động sáng tác, quảng bá, phổ biến các tác phẩm phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương và nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân; đẩy mạnh công tác lý luận phê bình, nghiên cứu và ban hành cơ chế chính sách cho phát triển VHNT; đổi mới nâng cao chất lượng tạp chí, báo VHNT.

Hội VHNT Sơn La cho rằng đẩy mạnh tổ chức và nâng cao hiệu quả các trại sáng tác góp phần nâng cao năng lực sáng tác và chất lượng tác phẩm.v.v.

Hội VHNT Hải Phòng đi sâu phân tích tầm quan trọng của chân, của thiện, của mỹ trong tác phẩm, cho rằng tác phẩm có hội tụ đủ ba yếu tố này không còn nhờ vào tài năng, khả năng và lòng dũng cảm của tác giả với sứ mệnh người cầm bút đối mặt với sự thật... 

Ưu tiên về phát triển số lượng, tranh thủ sự lãnh đạo của tỉnh, kết hợp chặt chẽ với ngành giáo dục, Tỉnh đoàn Thanh niên CS HCM; mở trại và đi thực tế sáng tác; gắn công bố tác phẩm với hội thảo chuyên môn; coi tạp chí là diễn đàn quan trọng để nâng cao chất lượng là kinh nghiệm của Hội VHNT Ninh Bình...

Hội VHNT Thái Bình có hai tham luận: “Phấn đấu nâng cao giá trị văn hóa trong sáng tác âm nhạc có lời” của nhạc sĩ Mai Cách – Phó chủ tịch Hội, nội dung đi sâu đề cập là ca từ trong ca khúc, nhất là đối với dòng nhạc trẻ hiện nay có nhiều bất cập, ảnh hưởng đến chất lượng tác phẩm; tham luận “Sự cần thiết và những giải pháp nâng cao chất lượng sáng tác VHNT” của Chi hội trưởng Chi hội Văn nghệ dân gian Phạm Minh Đức, trong đó nhấn mạnh ba vấn đề cần quan tâm là xây dựng đội ngũ, bồi dưỡng lòng nhiệt tình, say mê, tinh thần khiêm tốn, hiểu và tôn trọng nhau và giải pháp về đầu tư kinh phí...

Cùng với thảo luận tại hội trường, buổi chiều cùng ngày và ngày 2-6, Hội thảo tiếp tục với các hoạt động ý nghĩa, trong đó có chương trình thực tế tại các địa danh nổi tiếng thuộc huyện ven biển Thái Bình. Sau hai ngày làm việc tích cực, Hội thảo đã đạt yêu cầu và mục đích đề ra, một lần nữa khẳng định sự cần thiết nâng cao chất lượng VHNT trong giai đoạn hiện nay hướng tới chân thiện mỹ và giúp cho các Hội VHNT trong nhóm VN8 chọn lọc được hướng đi phù hợp với tình hình đặc điểm của Hội mình, địa phương mình.

Tin, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa