Chủ nhật, 28/07/2024, 15:22[GMT+7]

Cười là một nhu cầu nghiêm chỉnh

Thứ 6, 22/07/2011 | 08:42:00
3,126 lượt xem
Lênin đã nói: "Sự hài hước, trào phúng là những phẩm chất tuyệt diệu và lành mạnh! Bởi vì trong cuộc sống, điều đáng buồn cười có lẽ chẳng ít hơn những điều đáng buồn". Nụ cười là ánh sáng mặt trời ở trong nhà !

Sê-khốp, nhà văn Nga nổi tiếng đã viết :"Nếu một người không hiểu được một câu đùa, thì anh ta hỏng rồi ! Dẫu còn tài năng chăng nữa, anh ta cũng là người đã mất hết trí thông minh".

Một nhà hàng hải Na-uy-Ther Haiecđan - sau một đời lênh đênh nơi biển cả đã nói :"Trong phong ba giữa đại dương, một nụ cười hài hước nhiều khi có ích như một chiếc phao cấp cứu !”

Trong trí nhớ của nhân loại, những tên tuổi như Xô-crát. Nát-rét-din, Mac-tuên, Bớc-na-sô, Azit-Nêxin…Những tác giả : "Cười" này, vẫn còn sống mãi! Trong số đó có người đã sống cách đây hơn nghìn năm như Xô-crát; hơn 700 năm như Nát-rét-din, hay đã từng được giải thưởng Nôben như Béc-na-sô !

Còn ở ta, chỉ nói một Tú Xương, cái chất hài hước, châm biếm, trào phúng trong thơ ông, đã làm ta không thể nào quên.

Tiếng cười cần cho nhân loại - Nhờ nó mà loài người còn sống được đến ngay nay! Trước cửa Viện Bảo tàng cười ở Bungari, người ta đã khắc nổi trên một bức tường lớn dài gần 100 mét, một câu nói nổi tiếng :"Loài người sống được là nhờ có tiếng cười".

Có người lại nói : "Hãy cười đi, tôi sẽ đoán anh là ai!”
- Cười mỉm, mắt ngước lên cao. Nụ cười của bạn mang một chút gì khinh khỉnh, nhưng ẩn sau đó là sự thiếu tự tin !

- Nụ cười rạng rỡ và kêu vang. Bạn là một người luôn vui vẻ, cởi mở và thẳng thắn. Bạn không thích những chuyện úp mở và che dấu sự thật vv…

Cười là một trong những biểu lộ tự nhiên và trung thành nhất của bản chất con người. "Nụ cười không mua, không mượn và cũng không ăn cắp được. Nhưng nếu bạn biết dùng đúng lúc, nó sẽ trở nên vô giá" (La Roche Foucauld).

Nụ cười đúng lúc, đúng chỗ, làm cho bạn được quý trọng, có thêm bè bạn. Nụ cười không đúng lúc, đúng chỗ, sẽ khiến bạn có thể trở thành một người thiếu văn hoá !.

Có nơi Nụ cười lại trở thành một "phong tục". Đó là tục cười của một dân tộc miền núi vùng Tây Bắc Vân Nam, Trung Quốc. Khi có một người khách quen tới nhà, chủ nhà sẽ ra đón tiếp, trước hết họ phải nghiêng người, rồi cười một tràng giòn giã. Đáp lại, khách cũng phải cúi người xuống, cười, nói cảm ơn, rồi mới bước vào nhà.

Thành phố Pocaten, bang Idaho của nước Mỹ lại được gọi là một thành phố cười. Họ có hẳn một bộ Luật cười, và mỗi năm tổ chức một ngày lễ cười trong thành phố !.

Ở Monntreal, người Canađa cũng có một bảo tàng cười. Đôi khi tiếng cười làm ta thót tim ! Cầu thang máy đưa bạn đến phòng đầu tiên ; Gian hài hước thời tiền sử ! Tại đây, bạn sẽ thấy một người nguyên thuỷ trần như nhộng đang làm việc dưới gốc cây. Đột nhiên từ trên ngọn cây, một hòn đá lớn rơi xuống trúng đầu anh ta. Khi ta đang lo cho anh ta, thì bất ngờ một tảng đá cực lớn lung lay, rồi đột nhiên lao nhanh xuống ngay đầu chúng ta, khiến nhiều người đã hoảng hốt kêu lên ! Nhưng may sao, "tảng đá" chỉ rơi xuống nửa chừng rồi dừng lại, treo lơ lửng…Thế là những trận cười ngặt nghẽo vang lên, không phải cười ai, mà cười cho chính mình !.

Ở Đan Mạch, người ta lại chế tạo ra một cái máy hài hước. Sáng sớm, trước khi đi làm, để được thư giãn chỉ cần bỏ vài xu và quay số máy hài hước như quay điện thoại, thế là có ngay một câu chuyện cười trong vòng ba phút!.

Ở ấn Độ, người ta đã thành lập Hội Hài hước Quốc tế. Hội nghị họp với chủ đề :"Đoàn kết thế giới bằng tiếng cười rộ, và phá vỡ những hàng rào ngăn cách bằng nụ cười tủm tỉm"!. Chủ tịch Quốc Hội ấn Độ phát biểu :"Hãy để cho căn bệnh hài hước lây lan, để cho căn bệnh này nặng hơn nữa! Hãy cười khoan khoái để xua tan mọi khó khăn trong cuộc sống". Tại thành phố Bombay đã có hơn bảy nghìn người họp lại để cùng nhau…cười ! Đó là những hội viên của hơn 100 Câu lạc bộ Cười trên toàn ấn Độ kỷ niệm ngày :"Thế giới những người cười".

Ở Thái Lan cũng có những cuộc "Thi cười". Bà Kawachart 54 tuổi, đã cười lâu tới 9 phút 22 giây, chiếm giải nhất 10 nghìn Bạt, bằng 275 USD.

Các nhà y học nổi tiếng thì nói ; Trung khu của tiếng cười ở bán cầu não bên phải. Tiếng cười đem đến sức khoẻ, nó như một thứ thể dục nhịp điệu. Ngay nụ cười mỉm thôi, cũng đã cử động về cơ rồi. Còn cười rộ, cười ngặt ngẽo, cười bò, cười khanh khách, cười như nắc nẻ…thì là một sự tập thể dục tim, ngực, dạ dày, cổ, mặt, vai, lợi cho phổi, và tiết ra chất Bêta - enđophin trong não, làm cho người ta phấn chấn và giảm đau. Vì thế cười được dùng để chữa bệnh. Đã có những đoàn kịch hài hước, những danh hề được mời đến các bệnh viện để chữa bệnh. Cũng đã có cả những Nhà thương Hài đã ra đời! Thì ra cái câu : "Một nụ cười bằng mười thang thuốc" nếu nghiên cứu kỹ, thật sâu sắc, thì có thể là một luận án tiến sĩ chứ chẳng chơi đâu!

Nụ cười thật là quan trọng! ở Mỹ người ta có câu nói :"Bất cứ người Mỹ nào biết cười, cũng đều có thể trở thành Tổng Thống!"

Nhà văn Đoxtôiepxki đã viết :"Thái độ vui vẻ của con người là cái nét rõ rệt nhất bộc lộ anh ta hoàn toàn. Tính nết một con người có thể rất khó hiểu, cho đến khi anh ta cười một cách thành thực, và thế là anh ta tự bộc lộ ra trước mặt ta…Do đó, nếu muốn tìm hiểu một con người và đi sâu vào tâm hồn anh ta, chớ có phân tích anh ta một cách im lặng hoặc cách anh ta khóc, thậm chí cả cách anh ta rung động với những lý tưởng cao đẹp nhất, mà tốt hơn cả là nên nhìn khi anh ta cười…Tiếng cười là sự thử nghiệm tâm hồn tốt nhất"

Cười là một trong những biểu lộ tự nhiên và trung thành nhất của bản chất con người. Nhà văn Nguyễn Tuân cũng đã từng kê ra khá nhiều loại cười khác nhau. Còn trong từ điển tiếng Việt cũng đã nói đến các loại cười : Bật cười, mỉm cười, cười cợt, cười duyên, cười gằn, cười góp, cười khà, cười khẩy, cười khì, cười mát, cười mũi, cười nắc nẻ, cười ngất, cười nhạt, cười nụ, cười nịnh, cười ồ, cười phá, cười rộ, cười ruồi,cười tình, cười trừ, cười tủm tỉm, cười xoà, cười gượng, cười sằng sặc, cười nửa miệng, cười vỡ bụng, cười ra nước mắt, và cười tươi như hoa. Nhưng cũng chưa hết còn nhiều tiếng cười khác như cười hô hố, cười khinh bỉ, cười vô duyên vv…Có lần Mạc Can, nhà văn, nhà ảo thuật, một con người yêu tiếng cười đã nói :"Chỉ có người nào có duyên mới biết cười!"

Việt Nam chúng ta cũng là một dân tộc yêu tiếng cười, thích cười và có con mắt biết nhìn sự vật để cười. Là đất nước đã có một rừng cười (Tiếu lâm), và những người cười nổi tiếng, đã được nhân dân phong Trạng : Trạng Quỳnh, Trạng Lợn, rồi Ba Giai Tú Xuất, Thủ Thiệm, Ba Phi…Mở tờ báo nào bây giờ chúng ta cũng thấy có những góc cười, câu lạc bộ cười, Nụ cười chiến sĩ, Nụ cười kháng chiến, Góc Thư giãn. Lại có cả những tờ báo Cười đầy uy tín như "Tuổi Trẻ Cười".
Cười không phải là đùa! Cười là một nhu cầu nghiêm chỉnh !

Lênin đã nói: "Sự hài hước, trào phúng là những phẩm chất tuyệt diệu và lành mạnh! Bởi vì trong cuộc sống, điều đáng buồn cười có lẽ chẳng ít hơn những điều đáng buồn".

Nụ cười là ánh sáng mặt trời ở trong nhà !

Bùi Công Bính

( Thành phố)

  • Từ khóa