Thứ 7, 18/05/2024, 20:44[GMT+7]

Từng bừng lễ hội Đền Đồng Bằng

Thứ 3, 20/09/2011 | 13:55:33
3,062 lượt xem
Đền Đồng Bằng khai hội vào sáng 17-9 tại khu di tích lịch sử văn hoá đền Đồng Bằng, xã An Lễ huyện Quỳnh Phụ. Trong bốn ngày diễn ra lễ hội, hàng vạn du khách đã về tham quan, dâng hương viếng vọng và thưởng thức các hoạt động văn hoá, văn nghệ dân gian và thể thao truyền thống.

Đền Đồng Bằng hay còn gọi là Đền Đức Vua cha Bát Hải Động Đình là công trình kiến trúc cổ hoành tráng, uy linh, đồ sộ và tinh tế. Ngoài đền chính, quần thể di tích đền Đồng Bằng còn có đền Mẫu Sinh, đền quan lớn Đệ Nhất, Đệ Nhị, Đệ Tam, đền Điều Thất, đền Đệ Bát. Đây là di tích thờ Vĩnh Công Đại Vương, người có công lớn giúp Vua Hùng đánh giặc ngoại xâm và dựng nước, chiêu dân, lập ấp xây dựng giang sơn, xã tắc từ buổi sơ khai.

Đền Đồng Bằng còn là nơi tưởng niệm Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và các danh tướng, hoàn thân quốc thích nhà Trần. Năm 1986, đền được Bộ Văn hoá công nhận là di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia.

Theo tục lệ, cứ đến ngày 20-8 âm lịch hàng năm, bà con địa phương cùng hàng nghìn lượt khách thập phương lại tụ hội về đây để dâng hương Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình và tưởng nhớ ngày mất của Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn...

Năm nay, lễ hội được Ban tổ chức chuẩn bị chu đáo với nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm bảo tồn và khơi dậy nét văn hoá truyền thống của dân tộc, giáo dục cho thế hệ trẻ hướng về cội nguồn, tưởng nhớ bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

Ngoài phần lễ gồm các nghi lễ rước, tế thần, dâng hương, phần hội diễn ra tưng bừng với nhiều trò chơi mang đậm tính dân gian như: hát văn, bơi trải, chọi gà, đấu vật, cờ tướng, bóng chuyền, thái cực trường sinh... đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với người dân trong vùng và du khách thập phương.

Tin, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa