Thứ 2, 29/07/2024, 05:15[GMT+7]

Thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”

Thứ 4, 04/07/2018 | 08:22:19
3,959 lượt xem
Thời gian qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các vị chức sắc, tăng ni và tín đồ Phật tử trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, mang lại hiệu quả thiết thực.

Phật tử chùa Hải An, xã Tân Lễ (Hưng Hà) tích cực lao động sản xuất.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Những năm qua, các vị tăng ni trong tỉnh luôn gương mẫu thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Họ cũng là những nhân tố tích cực trong việc tuyên truyền, vận động tín đồ Phật tử thực hiện tốt chủ trương, chính sách về tôn giáo, tham gia bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, thực hiện Pháp lệnh số 16 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Nghị định số 36 về quản lý, sử dụng pháo... Thực hiện tinh thần “lục hòa”, các vị tăng ni luôn giữ gìn mối đoàn kết với nhân dân, với tín đồ, nhiều vị tích cực tham gia các tổ hòa giải và hòa giải thành nhiều vụ ở cơ sở, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại các địa phương. Hầu hết các chùa đều tổ chức các lễ hội, ngày lễ đúng theo quy định, tiết kiệm. Thông qua các kỳ lễ hội và các hoạt động hoằng pháp giúp cho các tín đồ Phật tử và nhân dân địa phương hiểu sâu sắc hơn về Phật giáo, về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt, ngăn chặn các tạp giáo, tà đạo xâm nhập vào cộng đồng, đồng thời tích cực ủng hộ xây dựng, tôn tạo các chùa. 5 năm qua,  toàn tỉnh có 468 ngôi chùa được khôi phục, xây dựng, sửa chữa tạo cảnh quan khang trang, sạch đẹp hơn.

 Những năm qua, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và các huyện, thành phố đã chú trọng xây dựng các tổ chức Phật giáo ngày càng trang nghiêm, hoạt động có hiệu quả. Các vị tăng ni không ngừng tu luyện, học tập giáo lý, giáo luật tìm hiểu pháp luật của Nhà nước, gương mẫu trong lối sống để tu hành theo đạo pháp, tích cực xây dựng tổ chức Giáo hội vững mạnh. Cùng với đó, các vị chức sắc cũng là những người giác ngộ lời Phật dạy nên luôn coi trọng việc lao động sản xuất, làm ra vật chất phục vụ cuộc sống, dành một phần xây dựng nơi thờ tự, tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. 

5 năm qua, hiệu quả kinh tế trong lao động sản xuất ở các chùa trong tỉnh trung bình đạt 40 - 50 triệu đồng/năm. 100% các chùa chủ động được nguồn lương thực phục vụ cho cuộc sống. Nhiều chùa đã sắm được các phương tiện phục vụ nhu cầu cuộc sống, thuận tiện cho việc học tập, đi lại phục vụ tín đồ và nhân dân. Từ việc gương mẫu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, thực hành tiết kiệm các vị tăng ni đã tuyên truyền, vận động giáo hóa cho tín đồ và nhân dân làm giàu chính đáng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng tỷ lệ hộ khá, giàu, đời sống của nhà chùa và Phật tử ngày càng được cải thiện và nâng lên.

Không chỉ tích cực lao động sản xuất, bản thân các vị tăng ni, tín đồ Phật tử cũng luôn thể hiện tấm lòng từ tâm của người con Phật, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, ủng hộ quỹ khuyến học khuyến tài, xóa nhà dột nát, thăm hỏi chăm lo cho gia đình liệt sĩ và người có công, ủng hộ nạn nhân nhiễm chất độc da cam/Điôxin... với tổng số tiền 5 năm qua hơn 4,5 tỷ đồng. Nhiều chùa đã tổ chức các bữa ăn thiện nguyện, mời bác sĩ về khám sức khỏe cho người cao tuổi, tín đồ Phật tử, nhận nuôi người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em cơ nhỡ, tích cực tham gia các hoạt động tri ân công đức của các anh hùng liệt sĩ... để lại tình cảm tốt đẹp trong nhân dân. 

Đại đức Thích Thanh Tân, trụ trì chùa Hải An, xã Tân Lễ (Hưng Hà) cho biết: Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, bên cạnh việc vận động tín đồ Phật tử tích cực thi đua lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới, xây dựng nơi thờ tự khang trang, 5 năm qua, nhà chùa còn tích cực tham gia hoạt động nhân đạo tình nghĩa, nhận nuôi và chăm sóc hơn 50 người có hoàn cảnh khó khăn, tiếp sức đến trường cho các cháu mồ côi.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” các vị chức sắc, tăng ni và tín đồ Phật tử trong tỉnh đã tích cực hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công làm đường giao thông, sửa chữa nhà văn hóa, trường học, vệ sinh đường làng ngõ xóm. 

Ông Tô Quý Bôn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tiền Hải chia sẻ: Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, các vị tăng ni huyện Tiền Hải đã nêu gương sáng vận động tín đồ Phật tử và nhân dân hiến 231.420m2 đất, góp 130.192 ngày công, ủng hộ bằng công trình và tiền mặt 70,9 tỷ đồng xây dựng hạ tầng nông thôn mới.

Có thể khẳng định, nội dung phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu” 5 năm qua đã đáp ứng được yêu cầu xây dựng cuộc sống “tốt đời đẹp đạo”, phù hợp với nguyện vọng chính đáng và hợp pháp của tăng ni, tín đồ Phật tử, được đông đảo tín đồ và nhân dân trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Phong trào đã góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Qua bình xét của ủy ban MTTQ các cấp, toàn tỉnh có 187 chùa được công nhận “Chùa cảnh 4 gương mẫu” 5 năm liền, tăng 36 chùa so với giai đoạn 2008 - 2013.

Tiến Đạt