Chủ nhật, 19/05/2024, 00:07[GMT+7]

TRIỂN LÃM MỸ THUẬT “TRỞ VỀ VỚI CỐ ĐÔ HOA LƯ”

Thứ 2, 05/12/2011 | 09:20:31
2,395 lượt xem
Với hơn 50 tác phẩm đa dạng về đề tài, phong phú về chất liệu và đặc biệt là các tác phẩm mang đậm hơi thở của cuộc sống đương đại. Triển lãm: “Trở về với Cố đô Hoa Lư” là một dấu ấn của các nghệ sỹ trẻ thuộc hai Câu lạc bộ họa sỹ trẻ Thái Bình và Ninh Bình, mang đến cho công chúng và những người yêu mến nghệ thuật tại Ninh Bình một không khí tràn đầy những cảm xúc khác lạ.

Tác phẩm: Dừng chân

Hoa Lư – Ninh Bình, là miền đất thiêng in đậm dấu ấn lịch sử hào hùng của các triều đại Đinh, Lý, Trần, Lê…tràn đầy cảm xúc cho các họa sỹ trẻ thuộc hai câu lạc bộ họa sỹ trẻ Ninh Bình và Thái Bình hội tụ về đây sáng tác và trưng bày các tác phẩm nghệ thuật.

 

Tác phẩm: Bên sông

 

Nhà giáo, nhà lý luận phê bình Mỹ thuật Lê Quốc Bảo – phụ trách các câu lạc bộ của Hội Mỹ thuật Việt Namon> đã nhận xét: “ ấn tượng đầu tiên của tôi là ý thức công dân và trách nhiệm nghề nghiệp của các họa sỹ trẻ. Không ít tác phẩm đã đề cập đúng và kịp thời những vấn đề bức xúc của đời sống xã hội hôm nay: Triều cường, Tâm chấn, Không gian của rác, Dioxin…còn lại đều phản ánh đời sống thường nhật quanh ta với các nhìn lạc quan yêu đời, thức dậy những tình cảm thấm mỹ lành mạnh theo cảm quan của những nghệ sỹ trẻ.”

 

Tác phẩm: Cảm xúc Cố đô

 

Hình thức, chất liệu, kỹ thuật khá phong phú và đa dạng. Các tác giả đã sử dụng đến 8 chất liệu như: Sơn mài, sơn dầu, lụa, acrylic, khắc gỗ, in độc bản, khắc thạch cao, bột màu. Đặc biệt với đường biên nghệ thuật cực rộng, từ hiện thực đến trừu tượng. Các yếu tố tạo hình hiện đại: Siêu thực, Lập thể, ấn tượng, Trừu tượng… Hình thành một phong cách nghệ thuật tâm trạng cảm quan của thế hệ trẻ trong tác phẩm: Triều cường của họa sỹ Trung Dũng, Sự xâm lấn của Trọng Văn, Không gian của rác của Không Minh Hưng, Cảm xúc về Cố đô của Cù Cao Khải, Dừng chân của  Tiến Dũng, Nhà ven sông của Đỗ Đức Độ, Yahoo của Đinh Văn lợi, Không gian đỏ của Phạm Quốc Thắng. Các tác giả thường sử dụng cả 2 thủ pháp gợi và tả, không diễn ánh sáng theo nghệ thuật phương tây một thời.

 

Tác phẩm: Đời thường

 

Với chất liệu Lụa truyền thống các họa sỹ cũng đã biết phát huy vẻ đẹp dặc thù của ngôn ngữ đặc trưng. Bến sông là tác phẩm có nhiều ấn tượng với bạn bè và đồng nghiệp. Với kỹ thuật in độc bản thì: “Không gian của rác” của Khổng Minh Hưng và “Tan ca” của Phạm Đức Tài tạo cho người xem thích thú và độc đáo về kỹ thuật và hình thức thể hiện. Họa sỹ Nguyễn Văn Thanh với trải nghiệm tổng hợp về đề tài giản dị mà hiệu quả như: Muôn mặt đời thường…

 

Các tác giả có tranh tham dự triển lãm “ Trở về với  Cố đô Hoa Lư” đã tự vượt qua chính  mình. Đối với các nghệ sỹ địa phương thì các sáng tác được công bố tác phẩm thì đó chính là động lực giúp cho những đam mê được nâng lên mạnh mẽ. Điều này là cơ hội tốt đối với các họa sỹ ở xa các trung tâm  mỹ thuật. Và, một lần nữa mô hình triển lãm các câu lạc bộ họa sỹ trẻ của các địa phương lại được tỏa sáng.                                                 

                                                                                 

 

 

                                                                       Hoàng Trung Dũng

Họa sỹ - Chủ nhiệm CLB họa sỹ trẻ Thái Bình

 

 

  • Từ khóa