Thứ 2, 29/07/2024, 13:29[GMT+7]

Thụy Liên: Khánh thành khu bia lưu niệm “Bến không chồng”

Thứ 5, 21/03/2019 | 14:31:33
5,401 lượt xem
Sáng ngày 21/3, UBND xã Thụy Liên (Thái Thụy) phối hợp cùng Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Quảng Ninh tổ chức lễ khánh thành khu bia lưu niệm “Bến không chồng”.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng.

Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo đại diện một số sở, ban ngành 2 tỉnh Thái Bình, Quảng Ninh, lãnh đạo huyện Thái Thụy; đại diện Hội Nhà văn Việt Nam, nhà tài trợ, cùng đông đảo nhân dân địa phương.

Tiểu thuyết “Bến không chồng” của nhà văn Dương Hướng, người con quê hương Thụy Liên được sáng tác dựa trên bối cảnh bến sông Đình Đoài và những nhân vật của vùng quê Thụy Liên. 

1.500 người con quê hương Thụy Liên đã lên đường chiến đấu trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, 230 người đã hy sinh, để lại làng quê 31 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và bao góa phụ. 

Bút pháp đậm chất văn học, mộc mạc, gần gũi của nhà văn Dương Hướng đã khắc họa những nhân vật với những mâu thuẫn, éo le trong cuộc sống nơi vùng quê thời hậu chiến, ghi một dấu ấn sâu sắc, như bản tình ca bi tráng về cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Khu Bia lưu niệm Bến không chồng, xã Thụy Liên (Thái Thụy).

Tiểu thuyết “Bến không chồng” đã nhận giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 1991, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016, được 14 lần tái bản, dịch ra nhiều ngôn ngữ và chuyển thể thành phim.

Khu bia lưu niệm “Bến không chồng” gồm nhiều hạng mục như bia đá khắc đại tự, khuôn viên, tiểu cảnh, kè đá… với tổng kinh phí trên 2,6 tỷ đồng, được huy động từ nguồn ngân sách và xã hội hóa, được dựng nhằm lưu danh bến sông huyền thoại, vinh danh nhà văn Dương Hướng và tiểu thuyết “Bến không chồng”. Công trình còn là điểm nhấn lịch sử, văn hóa, giáo dục, địa điểm hoạt động cộng đồng của người dân, tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách đến thăm địa phương.

Đoàn làm phim "Bến không chồng" và "Thương nhớ ở ai" giao lưu với người hâm mộ.

Trước đó, vào tối ngày 20/3, người hâm mộ đã có buổi giao lưu văn nghệ với đạo diễn, diễn viên đoàn làm phim “Bến không chồng” và “Thương nhớ ở ai”, 2 tác phẩm điện ảnh được chuyển thể từ tiểu thuyết “Bến không chồng”.

Trịnh Cường