Thứ 2, 29/07/2024, 17:22[GMT+7]

Kiến Xương: Thực hiện nếp sống văn hóa

Thứ 2, 12/08/2019 | 09:00:43
2,352 lượt xem
Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Kiến Xương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, quyết định của trung ương, của tỉnh về thực hiện nếp sống văn hóa, góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giảm nghèo bền vững.

Phụ nữ Kiến Xương vệ sinh đường làng ngõ xóm, tạo cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở ở Kiến Xương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền Quyết định số 17 ngày 20/11/2012 của UBND tỉnh quy định về thực hiện nếp sống văn hóa trên địa bàn tỉnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Các xã đã chỉ đạo xây dựng quy ước, hương ước của thôn, khu phố, xây dựng các quy chế hoạt động văn hóa, việc cưới, việc tang, lễ hội, nghĩa trang, thành lập các câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao ở các thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Vì thế, đa số cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn huyện đều chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua. Hầu hết các hộ gia đình đã giữ gìn và phát huy được giá trị truyền thống như vợ chồng chung thủy, nghĩa tình, cùng có trách nhiệm nuôi dạy con, làm việc nhà, đóng góp tài chính gia đình; cha mẹ, ông bà làm gương cho con cháu, quan tâm, động viên con cháu giữ gìn nền nếp, gia phong. Các gia đình quan tâm cùng nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, giữ gìn đoàn kết trong khu dân cư. Năm 2018, trong tổng số 66.856 gia đình đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa thì có 62.471 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 3,9%, giảm 0,76%, hộ cận nghèo còn 3,77%, giảm 0,46% so với năm 2017.

Toàn huyện có 237 thôn, khu phố thì 100% thôn, khu phố đều chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Đặc biệt, đã tích cực làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, tham gia xây dựng chính quyền, kịp thời phản ánh đến chính quyền địa phương những việc làm sai trái như công trình xây dựng không đúng quy định, lấn chiếm đất đai, vỉa hè, lòng, lề đường, gây ô nhiễm môi trường, giữ gìn đường làng, đường phố, ngõ xóm sạch đẹp... Năm 2018 có 30/37 xã, thị trấn đăng ký xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, 236/237 thôn làng, khu phố đăng ký thôn, khu phố văn hóa, 146/146 cơ quan và đơn vị đăng ký cơ quan, đơn vị văn hóa. Kết quả, 23/36 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 1 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, 219/237 thôn, khu phố đạt danh hiệu văn hóa, 108/146 cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang ở Kiến Xương  có nhiều chuyển biến tích cực. Các lễ cưới được tổ chức bảo đảm vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm và phù hợp với phong tục, tập quán tốt đẹp của địa phương, không còn tục thách cưới, không tiếp thuốc lá. Việc cưới của cán bộ, đảng viên, hoặc con của cán bộ không tổ chức vào giờ hành chính. Nhiều lễ cưới được tổ chức gọn nhẹ, sử dụng trang phục truyền thống. Năm 2018, toàn huyện có 1.685/1.755 đám cưới (đạt 96%) thực hiện tốt nếp sống văn minh. Đối với việc tang cũng được tổ chức trang nghiêm, gọn nhẹ, tiết kiệm, tương trợ, đoàn kết cộng đồng, phù hợp với phong tục tập quán của địa phương, hoàn cảnh của gia đình và hương ước, quy ước tại cộng đồng dân cư. Nhiều hủ tục như lăn đường, trừ tà bị xóa bỏ. Theo thống kê năm 2018 toàn huyện có 1.423 đám tang thì có 1.371 đám thực hiện tốt nếp sống văn minh (đạt 96,3%).  

Ngoài ra, trên địa bàn huyện Kiến Xương còn có 43 lễ hội truyền thống được tổ chức thường niên ở 35 xã, thị trấn. Các lễ hội chủ yếu do UBND xã tổ chức, chỉ đạo, góp phần bài trừ mê tín dị đoan, không có tình trạng tự ý xây dựng, cơi nới thay đổi hiện trạng di tích, không tự ý mời gọi công đức trên loa, đài. Đặc biệt, trong các dịp lễ hội, các địa phương tập trung tuyên truyền giới thiệu ý nghĩa lịch sử của từng lễ hội nhằm giáo dục truyền thống, quy mô tổ chức phù hợp tiết kiệm, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia.

Thời gian tới, Kiến Xương tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt hơn nữa các quy định của UBND tỉnh về thực hiện nếp sống văn hóa cũng như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.


Thu Thủy

  • Từ khóa