Thứ 2, 29/07/2024, 17:26[GMT+7]

Thôn Năm “chuẩn” thôn văn hóa

Thứ 2, 12/08/2019 | 09:10:44
3,134 lượt xem
Đạt được danh hiệu thôn, làng văn hóa qua mỗi năm bình xét đã khó, thế nhưng thôn Năm, xã Vũ Đoài (Vũ Thư) còn giữ vững danh hiệu này suốt 10 năm qua, trở thành thôn làng tiêu biểu của tỉnh, huyện trong phong trào thi đua xây dựng thôn, làng văn hóa.

Người dân thôn Năm tham gia chế biến ớt xuất khẩu góp phần nâng cao thu nhập lúc nông nhàn.

Thôn Năm hiện có 172 hộ với 570 nhân khẩu. Ngoài lao động trẻ tham gia sản xuất tại các doanh nghiệp hoặc đi xuất khẩu lao động, hầu hết các hộ có thu nhập từ sản xuất nông nghiệp với trồng lúa, rau màu, chăn nuôi. Để giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền thôn Năm đã triển khai, thu hút nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện 5 nội dung và 20 tiêu chí của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Ông Phạm Duy Hưng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Năm cho biết: Muốn nhân dân có điều kiện ủng hộ các phong trào thi đua, trước hết phải chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho bà con. Với phương châm này, thôn Năm có cách làm rất khác so với hầu hết thôn trong và ngoài địa phương. Từ nguồn kinh phí kêu gọi vận động được, mỗi năm thôn đều tổ chức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân đi tiếp thu, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình sản xuất nông nghiệp trong và ngoài tỉnh như trồng ớt, dưa chuột, lúa giống mới... nhằm vận động bà con ứng dụng vào sản xuất tại đồng đất của thôn, nâng cao hiệu quả kinh tế. 18 hộ mạnh dạn chuyển đổi từ cấy lúa kém hiệu quả sang các mô hình chăn nuôi tổng hợp; hơn 10 hộ phát triển dịch vụ xay xát, gặt đập, cày bừa, kinh doanh vật liệu xây dựng...

Bà Nguyễn Thị Gấm, người dân thôn Năm chia sẻ: Thôn phát động, chúng tôi cũng nhạy bén, đổi mới cơ cấu cây trồng, đưa ớt chỉ thiên, chỉ địa, dưa chuột bao tử... vào trồng, nhiều vụ đạt giá trị 10 - 15 triệu đồng/sào cây màu. Bà con trong thôn còn tích cực du nhập nghề thủ công như chế biến long nhãn, tách cuống ớt khô tạo việc làm, tăng thu nhập lúc nông nhàn. Nhân dân trong thôn chúng tôi cũng đoàn kết cùng nhau dựng 15 phường tiền, vàng để giúp đỡ, hỗ trợ nhau mua máy móc nông cụ, giống, vốn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình. Nhờ đó, đời sống vật chất của nhân dân thôn Năm không ngừng cải thiện, thu nhập hiện nay bình quân đạt khoảng 40 triệu đồng/người/năm, 77% gia đình thuộc hộ khá, giàu, 2/3 hộ có nhà cao tầng, trong nhà có đầy đủ tiện nghi sinh hoạt như máy giặt, tủ lạnh, 100% hộ sử dụng nước sạch, 87% hộ có công trình hợp vệ sinh, thôn không còn nhà ở dột nát, còn 9 hộ nghèo, cận nghèo là các hộ già cả neo đơn.

Phụ nữ thôn Năm trồng hoa ven đường làm đẹp cảnh quan làng xóm.

Kinh tế phát triển góp phần tích cực tạo tiền đề, động lực để nhân dân tham gia các phong trào do thôn, xã vận động, đặc biệt là nâng cao đời sống tinh thần, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Những năm qua, bà con đồng thuận đóng góp, ủng hộ ước tính hơn 1 tỷ đồng và trên 5.000 ngày công xây dựng, cứng hóa 2 tuyến đường trục thôn, 15 tuyến đường nhánh và các rong ngõ, xây dựng nhà văn hóa thôn theo tiêu chí nông thôn mới. Năm 2018 - 2019, nhân dân thôn Năm tiếp tục đóng góp trên 200 triệu đồng xây dựng hệ thống điện chiếu sáng đường làng, ngõ xóm và cổng vào của thôn, làm đẹp diện mạo làng quê và góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn. Thôn thành lập tổ hiếu sẵn sàng hỗ trợ gia đình có đám hiếu tổ chức lễ tang, đến nay 100% việc cưới, việc tang ở thôn Năm được tổ chức lành mạnh, tiết kiệm, không có tình trạng ăn uống linh đình lãng phí, mê tín dị đoan, đặc biệt bà con bỏ hủ tục mời hút thuốc lá trong các đám hiếu, hỷ. Bà con trong thôn đề xuất và hình thành tổ tự quản an ninh trật tự, mỗi xóm có kẻng “ba phòng” để cùng nhau đấu tranh với kẻ gian, bảo vệ an ninh trật tự. Công tác khuyến học của thôn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân quan tâm với 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, hàng năm học sinh giỏi, học sinh đỗ đại học đều được trao thưởng. Năm 2018, thôn có 96,7% số hộ được công nhận gia đình văn hóa.

“Cán bộ nào, phong trào ấy” cho nên đội ngũ cán bộ cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể ở thôn Năm luôn là những người xông xáo, đi đầu trong mọi phong trào để nhân dân theo sau thực hiện. Triển khai bất kỳ phong trào gì đều không tránh khỏi những ý kiến trái chiều, có những cá nhân còn “vướng”, chưa thông tư tưởng, chúng tôi phải kết hợp với những người có uy tín trong thôn, xóm để vận động, thuyết phục bà con. Công tác tài chính luôn phải công khai, minh bạch để tạo được lòng tin của nhân dân. Khi nhân dân thấy được lợi ích của mình trong mỗi phong trào mà thôn phát động thì bà con tự giác đồng thuận ủng hộ, tham gia. Đây chính là những kinh nghiệm quý giúp thôn Năm tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, từ đó giữ vững danh hiệu thôn văn hóa 10 năm liên tục, từ năm 2009 đến năm 2018. Diện mạo nông thôn sạch đẹp, đời sống nhân dân đổi thay rõ nét, bà con thực sự phấn khởi, hài lòng với nếp sống làng quê văn minh cho nên bà con vẫn hay nói rằng thôn Năm “chuẩn” thôn văn hóa, chúng tôi rất tự hào và sẽ cố gắng phát huy điều này” - bà Vũ Thị Ngoãn, Trưởng thôn Năm chia sẻ.

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa