Thứ 7, 18/05/2024, 16:18[GMT+7]

Nét văn hóa ở thôn An Tiêm III

Thứ 6, 27/04/2012 | 17:06:52
3,164 lượt xem
Nhờ thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, 3 năm liên tục (2009-2011) thôn An Tiêm III ( xã Thụy Dân, Thái Thụy) có 95% hộ gia đình đạt danh hiệu “ Gia đình văn hoá”, được UBND huyện công nhận là làng văn hoá, góp phần quan trọng tạo cuộc sống ổn định cả về vật chất và tinh thần cho người dân, bộ mặt nông thôn nơi đây có thêm nhiều khởi sắc.

Nghề rèn truyền thống của làng An Tiêm trước đây vẫn được người dân duy trì sản xuất và phát triển.

Ông Lê Xuân Thái, trưởng ban vận động thôn cho biết: An Tiêm III có 210 hộ dân với 743 nhân khẩu sinh sống. Để cuộc vận động đi vào chiều sâu, có hiệu quả, hàng năm Ban công tác mặt trận (MT) thôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức họp, thống nhất quán triệt 6 nội dung của cuộc vận động, phổ biến rộng rãi các tiêu chí xây dựng gia đình văn hoá, khu dân cư tiên tiến, hương ước, quy ước thôn làng. Trong phát triển kinh tế, chi bộ thôn họp, bàn ra nghị quyết tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, kết hợp duy trì, phát triển nghề sẵn có, mở mang thêm nhiều ngành nghề mới nhằm tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo cho người dân.

Hàng năm, thôn phối hợp với HTX dịch vụ nông nghiệp, Trung tâm học tập cộng đồng mở nhiều lớp tập huấn KHKT, triển khai đề án sản xuất, dạy nghề cho nông dân. Chi hội phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, đoàn thanh niên đứng ra tín chấp với các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp vay vốn, mua phân bón chất lượng tốt phục vụ bà con sản xuất. Nhờ vậy, năng suất lúa bình quân trong 3 năm (2009-2011) của An Tiêm III đạt 126,63 tạ/ha, cao hơn năng suất chung toàn xã. Toàn thôn hiện có 186 hộ có nghề phụ, 4 cơ sở làm nghề mây tre đan xuất khẩu, móc sợi, thêu ren, máy may công nghiệp, 5 cơ sở làm sinh vật cảnh… bảo đảm 80% lao động trong các gia đình có việc làm và thu nhập ổn định.

Đặc biệt, nghề rèn truyền thống của làng An Tiêm trước đây vẫn được người dân duy trì sản xuất và phát triển, ngoài công cụ thô sơ, bà con đầu tư 2 búa máy để làm nghề, nâng cao năng suất lao động. Sản phẩm từ làng nghề được xuất bán ở nhiều tỉnh thành, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con. Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của người dân những năm qua không ngừng được cải thiện và nâng lên, thu nhập bình quân đạt 10 triệu đồng/người/năm, 92,8% hộ gia đình có kinh tế trung bình và khá, 98,8% hộ có ti vi và đài , 100% hộ gia đình có điện thoại các loại, 83,3% hộ có nhà tắm và nhà tiêu bảo đảm vệ sinh. 100% đường thôn ngõ xóm được bê tông hoá chắc bền, có đèn điện thắp sáng, nhà cửa của người dân xây dựng khang trang, kiên cố, trong thôn không còn nhà dột nát.

Thực hiện mục tiêu xây dựng làng văn hoá, An Tiêm III chủ trương thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Mọi vấn đề, chủ trương phát triển kinh tế-xã hội của thôn luôn được đưa ra bàn bạc, thống nhất công khai trong các buổi họp dân. Nhờ vậy, bà con tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động như: thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường, đóng góp 100% các loại thuế quỹ cho nhà nước, hoạt động nhân đạo từ thiện, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và tổ chức lễ hội… Nhân dân đã tự góp công, góp của bê tông hoá 1,3 km đường trong thôn xóm.

Hàng năm, thôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa 100% con em đến trường, không có học sinh bỏ học, 100% trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đủ mũi theo quy định. 9 dòng họ xây dựng quỹ khuyến học với số tiền 45 triệu đồng, thôn cũng thường xuyên duy trì số quỹ khuyến học 1,5 triệu đồng… tổ chức động viên khen thưởng con em, học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó vào dịp chạp họ, đầu năm học mới tạo nét đẹp văn hoá trong làng quê. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, cuối năm 2011 bà con đã tích cực ra đồng góp công, góp sức đào đắp bờ vùng, bờ thửa, hoàn thành việc dồn điền đổi thửa.

An Tiêm III hiện có 1 nhà văn hoá trang bị đầy đủ các thiết bị tăng âm, loa máy, bàn ghế, có sân vận động phục vụ cho việc sinh hoạt, hội họp trong cộng đồng dân cư. Các phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và phát triển rộng khắp. Thôn đã thành lập CLB thể dục thể thao đa năng, hàng năm tham gia tất cả các môn thi đấu thể thao do xã tổ chức và đạt thành tích cao, 100% cụm dân cư có tiết mục biểu diễn văn nghệ trong các dịp lễ tết, hội làng, ngày hội đại đoàn kết toàn dân (18/11)… góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, nhân lên niềm vui, tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

3 năm liền (2009-2011) thôn không có người sinh con thứ 3, không để xảy ra dịch bệnh, không có người vi phạm pháp luật, giữ vững địa bàn “trắng ma túy”,  chi bộ Đảng đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Đây cũng là động lực lớn để cán bộ, đảng viên nhà nhân dân An Tiêm III tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung tay xây dựng nông thôn mới thêm giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa