Thứ 2, 29/07/2024, 17:19[GMT+7]

Thư viện bắt nhịp cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ 2, 09/09/2019 | 10:48:38
1,964 lượt xem
Sau hai năm vận hành thử nghiệm, dự án thư viện điện tử, thư viện số do Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh thực hiện đã hoàn chỉnh, chính thức đi vào hoạt động, phục vụ bạn đọc vào đầu tháng 9/2019.

Bạn đọc mượn, trả sách tại Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh.

Đây được coi là cuộc cách mạng hoạt động thông tin của Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh trong việc bắt nhịp cách mạng công nghiệp 4.0, giúp người đọc tra cứu, đọc, tải tài liệu nhanh, dễ dàng đồng thời tiết kiệm thời gian, nhân lực cho Thư viện tỉnh.

Bà Vũ Thị Chiên, Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh cho biết: Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, việc thực hiện thư viện số, thư viện điện tử là điều cần thiết, cần làm thường xuyên để đáp ứng thực tiễn, phù hợp với xu hướng và bắt kịp nhu cầu của bạn đọc. Song song với việc phục vụ bạn đọc cao tuổi và trẻ em theo hướng truyền thống, Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh đã đầu tư các trang thiết bị hiện đại để triển khai thực hiện dự án thư viện điện tử, thư viện số. Hiện nay, trang thiết bị đã được đồng bộ với nhiều máy scan, cổng sóng quản lý sách, báo, máy tích hợp mã vạch... Các phần mềm quản lý sách, báo phục vụ bạn đọc cũng đã được nâng cấp thường xuyên. Ngoài ra, Thư viện còn xây dựng được cơ sở dữ liệu toàn văn với 3.000 cuốn tài liệu địa chí viết về Thái Bình. Công tác đào tạo, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng tin học cho cán bộ thư viện cũng đã được triển khai nhằm đáp ứng nhiệm vụ khi triển khai thư viện điện tử, thư viện số.

Việc triển khai thư viện điện tử, thư viện số không chỉ mang lại lợi ích cho những người làm công tác thư viện mà còn cả với bạn đọc. Đối với Thư viện, khi quản lý bằng phần mềm sẽ giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực từ khâu bổ sung, quản lý sách, báo, quản lý, phục vụ bạn đọc đồng thời nâng cao hiệu suất lao động, tiết kiệm diện tích sắp xếp sách, báo... Với bạn đọc, thay vì phải đến thư viện mượn, đọc sách, bạn đọc có thể tra cứu, tìm kiếm, đọc, tải tài liệu ở mọi lúc, mọi nơi khi có kết nối internet. Nếu có điều kiện đến trực tiếp thư viện mượn, trả sách thì thời gian thực hiện cũng nhanh hơn. Bạn đọc còn có thể tìm kiếm thông tin tại phòng đọc đa chức năng. Bên cạnh đó, bạn đọc cũng sẽ được cấp thẻ thư viện từ xa...  

Chị Nguyễn Thị Minh, Trưởng phòng Công tác bạn đọc cho biết: Từ khi vận hành thử nghiệm dự án thư viện điện tử, thư viện số, các nghiệp vụ của cán bộ thư viện được thực hiện dễ dàng, giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực trong công tác mượn trả, quản lý sách, báo, thẻ thư viện, bạn đọc. Nếu như trước kia, việc mượn đọc, trả sách thực hiện rất vất vả, phải rà soát bằng tay thì nay đã sử dụng trên phần mềm. Qua phần mềm, cán bộ thư viện sẽ biết được cuốn nào còn trong kho, cuốn nào đã mượn hết, đỡ tốn công tìm kiếm. Việc thống kê cũng nhanh chóng hơn chỉ mất 15 phút thay vì mất 2 ngày như trước đây để tìm bạn đọc quá hạn; số lượng bạn đọc cũng được tổng hợp dễ dàng. Khi có cổng sóng sẽ quản lý được việc mượn sách, báo, tài liệu ở các phòng đọc...

Tuy nhiên, hiện nay do mới thực hiện thử nghiệm thư viện điện tử, thư viện số nên dữ liệu số đồng bộ chưa phong phú, chưa nhiều, mới có tài liệu ở kho địa chí. Vấn đề bản quyền tác giả cũng là cái khó khi thực hiện thư viện điện tử, thư viện số. Bởi vậy, những tài liệu liên quan tới bản quyền tác giả, Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh mới chỉ giới thiệu 5 trang.

Bà Vũ Thị Chiên, Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh cho biết thêm: Để phát triển thư viện điện tử, thư viện số, thời gian tới, Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh sẽ tiếp tục nâng cấp trang thiết bị, hạ tầng thông tin, đặc biệt là máy scan tốc độ cao để số hóa dữ liệu nhiều hơn, làm phong phú thêm nội dung thông tin, kịp thời phục vụ bạn đọc. Bên cạnh đó, Thư viện sẽ sắp xếp lại nhân lực, bồi dưỡng cán bộ nhằm tiếp cận chuyên sâu ứng dụng công nghệ thông tin khi dự án thư viện điện tử, thư viện số vận hành, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để bạn đọc hiểu hơn về lợi ích mà thư viện điện tử, thư viện số mang lại. Từ ngày 5/9/2019, bạn đọc có thể truy cập vào website http://www.thuvienthaibinh.vn của thư viện để tìm hiểu thông tin và trải nghiệm.

Đổi mới trong hoạt động thông tin, tránh tụt hậu là bước đi mà Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh đang thực hiện. Đó là bước tiến quan trọng, tạo sức sống mới cho Thư viện để bạn đọc có thể tiếp cận thông tin nhanh, dễ dàng hơn thay vì chức năng thu thập, lưu trữ và phổ biến thông tin đơn thuần.

Như Hoàng


  • Từ khóa