Chủ nhật, 28/07/2024, 13:20[GMT+7]

Sóng sánh câu chèo ở đất Long Hưng

Thứ 6, 04/05/2012 | 15:07:34
1,846 lượt xem
Đã từ rất lâu rồi, tôi mới về dự một Liên hoan sâu khấu chèo, theo đúng nghĩa là “đắm” mình trong những làn điệu chèo mượt mà, đằm thắm và chân chất của các câu lạc bộ chèo ở huyện Hưng Hà.

Ảnh: Đức Viên

Từ sáng sớm, cái nắng đầu hè đã chói chang, báo hiệu những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sẽ nắng, nóng gay gắt. Thế nhưng, mặc cho cái nắng; mặc cho ngày nghỉ lễ..., không khí hội chèo đã rộn rã trong không gian chật hẹp của Nhà văn hóa huyện. 27 câu lạc bộ chèo đến từ 27 xã, thị trấn đã có mặt từ rất sớm. Cũng là những tấm áo “mớ ba, mớ bảy”, sặc sỡ nhiều màu, nhưng chỉ khác một chút, diễn viên là những lão nông, những phụ nữ trung tuổi... họ vừa bước lên từ ruộng lúa, ruộng màu... để say sưa hát trong tiếng trống, tiếng phách rộn ràng. Giám đốc Trung tâm văn hóa huyện – Nguyễn Công Khanh nói rằng: Đây là liên hoan có quy mô lớn nhất (27 đơn vị), trước đây chỉ dưới con số 20. Một liên hoan sẽ có nhiều bất ngờ và thú vị.

Khai mạc liên hoan là tiết mục mở màn của nhà văn hóa trung tâm: “Tiếng gọi đồng Xanh”. Rồi, “Theo Đảng trọn niềm tin” của CLB xã Phúc Khánh... Cuộc liên hoan cứ lôi cuốn chúng tôi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Chủ đề cũng khá phong phú, nhưng chủ đạo vẫn là nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, không ít tiết mục mang hơi thở cuộc sống đó là “Khu dân cư chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Có những nguyên mẫu ở cuộc sống đời thường được đưa lên sân khấu chèo như chị Vũ Thị Thanh Nhàn, thôn trưởng thôn Cổ Trai (xã Hồng Minh) là thôn đi đầu trong cuộc vận động hiến đất làm đường. Cuộc vận động ấy không dễ dàng gì, nhưng cuối cùng thôn Cổ Trai đã thành công. Tiểu phẩm “Giờ tôi mới hiểu” được đánh giá cao cả về nội dung, diễn xuất và tính thời sự. Bên cạnh các tiết mục bám sát chủ đề xây dựng nông thôn mới như: “Một cuộc họp thôn” – chèo vui của CLB thôn Nứa (Liên Hiệp); “Quê em xây dựng nông thôn mới” (ca cảnh chèo) của thôn Đồng Phú (Độc Lập); “Tiếng gọi đồng quê” của thôn Canh Nông (Điệp Nông) còn có rất nhiều tiết mục nói về tình yêu của hậu phương với người lính đảo. Thu Hoài (xã Hồng Lĩnh) khá thành công với tiết mục “Lời thương gửi người lính đảo” theo điệu luyện năm cung và “Gửi anh chiến sĩ đảo xa” theo điệu quân tử vo dịch... Các tiết mục ca ngợi Đảng và Bác Hồ như: Những mùa lúa ơn Bác (CLB chèo xã Bắc Sơn); Quê em có Đảng, điệu đò đưa, do Hồng Tính và tốp múa CLB chèo thôn Đồng Phú (Độc Lập) biểu diễn; “Theo Đảng trọn niềm tin”, “Đón Bác về thăm”...

Ngay sau kết thúc hai ngày liên hoan, chúng tôi đã gặp Thu Hoài (CLB xã Hồng Lĩnh), cô rất vui khi được tham gia giao lưu ở một sân khấu chèo thế này. Rồi cô vội vã chia tay chúng tôi để về lo công việc riêng ở nhà. Trong lúc chờ đợi Ban giám khảo làm việc là khoảng thời gian để “vui ca hát chèo”. Có cụ ông tóc bạc phơ, lưng gù, ngoài 70 tuổi, cũng lên sân khấu góp vui một tiết mục. Giám đốc Khanh cho chúng tôi biết: Rất nhiều gia đình, cả hai vợ chồng tham gia liên hoan, cùng lên sân khấu hát chèo như Duy Nét -  Thúy Đào (CLB chèo xã Tây Đô); Duy Thắng – Thúy Hiền và Quang Huy – Thúy Lụa (Chí Hòa). Tiểu phẩm xuất sắc nhất, được đánh giá cao là: “Ngõ nhỏ quê tôi” của CLB xã Thái Hưng. Ban tổ chức đã trao 10 giải A, 10 giải B và xã Thái Hưng giành giải nhất tập thể.

Dĩ nhiên, cuộc liên hoan phải có giải, nhưng theo chúng tôi cả 27 CLB đều đoạt giải và diễn viên nào tham gia cũng xứng đáng được giải. Còn nhớ, hôm làm việc với Thạc sĩ Dương Xuân Thoạn, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật, anh nói đang có ý tưởng mở các lớp bồi dưỡng nghệ thuật chèo cho các xã xây dựng nông thôn mới. Khi đang còn là ý tưởng thì Hưng Hà đã tổ chức liên hoan các CLB chèo, với chủ đề: “Khu dân cư chung sức xây dựng nông thôn mới”. Các diễn viên trên sân khấu cũng đồng thời là những người đang làm nông thôn mới ở địa phương. Họ nói 19 tiêu chí không sai tiêu chí nào. Họ phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái cũ, cái mới trong một gia đình hết sức sâu sắc và sinh động. Họ khẳng định, xây dựng nông thôn mới là cho mình nên mình phải làm, đừng trông chờ nhiều vào Nhà nước. Khi nghe hát chèo và gắn chủ đề xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Hồng Chuyên gật đầu tán thưởng và nói rằng: Đó là thành công của Liên hoan chèo năm 2012.

Phạm Viết Thanh

 

  • Từ khóa