Thứ 2, 29/07/2024, 17:21[GMT+7]

Dâng hương tưởng niệm Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn

Thứ 4, 18/09/2019 | 14:31:46
2,781 lượt xem
Sáng ngày 18/9, tại khu di tích lịch sử quốc gia đình, đền, bến Tượng A Sào, UBND huyện Quỳnh Phụ tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 719 năm ngày mất của Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (1300 - 2019).

Các vị đại biểu dự lễ dâng hương.

Dự lễ dâng hương có đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại lễ dâng hương, các đại biểu đã nghe giới thiệu về địa danh A Sào và công lao đánh giặc, giữ nước của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. 

A Sào được coi là nơi hội tụ khí thiêng sông biển, lại có địa thế hiểm yếu về quân sự nên đã được triều đình nhà Trần chọn làm thái ấp của Phụng Càn Vương Trần Liễu, thân phụ của Trần Quốc Tuấn. Đây còn là nơi Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn xây dựng lực lượng quân sự, tích trữ binh lương đánh giặc giữ nước. Các địa danh ở vùng đất A Sào còn gắn liền với lịch sử đánh đuổi giặc ngoại xâm của dân tộc. 

Hàng năm, vào ngày 10/2 và ngày 20/8 (âm lịch), tương truyền là ngày sinh và ngày mất của Hưng Đạo Đại Vương, dân làng A Sào mở hội tế lễ Đức Thánh Trần. 

Quần thể di tích lịch sử văn hóa đình, đền, bến tượng A Sào được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 2011; lễ hội truyền thống đền A Sào cũng đã được ghi vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

 Đoàn tế nam quan xã An Thái thực hiện nghi thức tế Đức Thánh Trần. 

Lễ dâng hương hương tưởng niệm 719 năm ngày mất của Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn là một trong các hoạt động trọng tâm của lễ hội đền A Sào được tổ chức trong 3 ngày từ 18 – 20/9 (ngày 20 – 22 tháng 8 âm lịch). Các hoạt động trong lễ hội gồm: rước bộ, tế nam quan, tế nữ quan, lễ tạ… Đây là dịp để tưởng niệm Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương - Trần Quốc Tuấn, người anh hùng của dân tộc, đồng thời giáo dục lòng yêu nước trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa