Thứ 2, 29/07/2024, 19:20[GMT+7]

Đình Lương Cầu tiếp nhận sắc phong

Chủ nhật, 17/11/2019 | 16:20:18
5,517 lượt xem
Sáng ngày 17/11, đình Lương Cầu, xã An Cầu (Quỳnh Phụ) tổ chức lễ tiếp nhận sắc phong cổ.

Đình Lương Cầu, xã An Cầu (Quỳnh Phụ) tiếp nhận lại đạo sắc phong được vua Tự Đức ban năm 1879.

Theo thần tích, thần sắc được ghi chép lại, đình Lương Cầu được xây dựng từ lâu để thờ phụng các vị tôn thần: Đông Hải đại Vương, Nam Hải đại Vương, Tây Trấn đại Vương, Bắc Trấn đại Vương. Các ngài là tôn thần có công dẹp giặc yên dân, được nhân dân kính trọng thờ cúng và coi như thành hoàng làng, linh ứng bảo vệ nhân dân. Xưa đình thuộc xã Lương Xá, tổng Lương Xá, huyện Phụ Dực, phân phủ Thái Ninh thuộc tỉnh Nam Định ,nay là thôn Lương Cầu, xã An Cầu, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

Để tưởng nhớ công ơn của các vị tôn thần, đình đã được nhận 14 đạo sắc phong dưới các thời vua Nguyễn. Đình còn là địa chỉ cách mạng thời kỳ trước Cách mạng Tháng Tám và trong kháng chiến chống Pháp. 

Năm 2017, đình Lương Cầu được UBND tỉnh công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng giấy khen cho nhà sưu tầm Bùi Văn Quang.

Qua công tác sưu tầm, ông Bùi Văn Quang, hội viên Hội Lịch sử Việt Nam, hội viên CLB Nghiên cứu sưu tầm cổ vật UNESCO đã tìm thấy đạo sắc phong số 8 của đình và hiến tặng lại cho địa phương. Đạo sắc phong được vua Tự Đức ban cho làng Lương Cầu ngày 21/11/1879 (năm Tự Đức thứ 33) nhân dịp vua mừng thọ để ghi nhớ dịp lễ mừng vui của đất nước và đề cao điển lễ thờ cúng.

Tại buổi lễ, ông Bùi Văn Quang đã được nhận giấy khen và bằng ghi nhận công đức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và xã Lương Cầu.  

Việc trao tặng lại bản gốc sắc phong đã khẳng định vai trò và ý nghĩa lịch sử của đình Lương Cầu, tôn vinh những giá trị văn hóa lịch sử địa phương, cũng như góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và nghĩa vụ cho nhân dân trong việc bảo tồn di sản.

Trịnh Cường

  • Từ khóa