Thứ 6, 19/04/2024, 11:17[GMT+7]

Hành trình ánh sáng tri thức và mùa xuân

Thứ 2, 09/03/2020 | 16:59:17
3,942 lượt xem
Đó là chủ đề của xe thư viện lưu động đa phương tiện do Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh tổ chức. Khởi động từ ngày 15/1, hành trình đã đến với nhiều điểm trường tạo nên sân chơi lý thú, lành mạnh cho các em học sinh. Vào thời điểm này, đội ngũ cán bộ Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh đều mong muốn dịch Covid-19 sớm chấm dứt, để những chuyến xe “Hành trình ánh sáng tri thức và mùa xuân” không lỡ hẹn với các em học sinh.

Thư viện tỉnh Thái Bình là một trong 44 thư viện trong cả nước được hỗ trợ xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện phục vụ cộng đồng.

Những chuyến xe lăn bánh

Giữa tháng 12/2019, chuyến xe thư viện lưu động đầu tiên lăn bánh trong niềm hân hoan, háo hức đợi chờ của các em nhỏ tại Trường Tiểu học An Vinh, huyện Quỳnh Phụ, ngôi trường có phong trào đọc phát triển sôi nổi. Các em học sinh nơi đây không chỉ được khám phá kho tàng tri thức khổng lồ thông qua gần 5000 cuốn sách mà còn có thể tìm kiếm thông tin trên mạng thông qua những chiếc máy tính xách tay có kết nối internet được trang bị sẵn trên xe. 

Em Minh Thư, lớp 5C Trường Tiểu học An Vinh, huyện Quỳnh Phụ hào hứng chia sẻ: Đây là lần đầu tiên em được biết đến ô tô thư viện và em mong được nhiền lần đọc trên những chuyến xe như thế này bởi ở đây có những cuốn sách rất lý thú. Ngoài ra, chúng em còn được tham gia những trò chơi như đọc sách giải ô chữ, đố vui về sách, vẽ tranh theo những điều em tưởng tượng ra từ sách....  

Những cuốn sách được các em học sinh truyền tay nhau, nâng niu, say sưa đọc, không muốn rời xe sách, không muốn chia tay các cán bộ thư viện sau buổi hoạt động. Điều đó đã trở thành động lực to lớn cho những người làm công tác thư viện bởi họ nhận thấy dù cuộc sống có phát triển, đôi khi với sự lấn át của các phương tiện thông tin đại chúng nhưng vai trò và vị trí của những cuốn sách không thể thay đổi, nhu cầu được đọc sách của các em học sinh vẫn là rất lớn. Với hy vọng luôn được đồng hành cùng thế hệ mầm non trên con đường khám phá tri thức, Thư viện tỉnh quyết định triển khai “Hành trình ánh sáng tri thức và mùa xuân”.

Trong hành trình này, các em học sinh tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh tiếp tục được khám phá thư viện thu nhỏ thông qua xe ô tô thư viện lưu động với hàng nghìn cuốn sách ở các lĩnh vực. Ngoài ra, xe còn được trang bị nhiều thiết bị hiện đại như: máy tính xách tay, máy chiếu, loa, tăng âm... Các máy tính đều được kết nối mạng internet giúp các thầy cô giáo, các em nhỏ có thể tìm kiếm thông tin đa dạng hơn.

Thông qua xe ô tô thư viện lưu động, các em học sinh được tiếp xúc với hàng ngàn cuốn sách ở các lĩnh vực và nhiều thiết bị hiện đại. 

Hành trình lan tỏa tri thức

Triển khai từ ngày 15/1/2020, trong dịp trước Tết Nguyên đán Canh Tý, “Hành trình ánh sáng tri thức và mùa xuân” đã đến với các điểm trường: Tiểu học Quang Trung (thành phố Thái Bình), Tiểu học và THCS Dũng Nghĩa (Vũ Thư), Tiểu học Hồng Giang (Đông Hưng) qua đó thu hút hơn 2000 học sinh và các thầy cô giáo tham gia. Ngoài ra, Thư viện tỉnh cũng đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Quỳnh Phụ tổ chức trưng bày các ấn phẩm sách, báo, ảnh tới đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Kết, cán bộ thư viện Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Quỳnh Phụ cho biết: Không chỉ các em học sinh mà người dân ở mọi độ tuổi đều rất hứng thú với hình thức thư viện lưu động. Bởi là những ngày đầu xuân nên chúng tôi cũng đã kết hợp việc trưng bày những số báo Tết thông qua việc liên kết của Thư viện tỉnh với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, qua đó thu hút hàng ngàn bạn đọc tới tham quan và tham gia trải nghiệm những hoạt động trong ngày đầu xuân năm mới. Sau tết, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên “Hành trình ánh sáng tri thức và mùa xuân” tạm dừng hoạt động. Cùng tôi mong rằng dịch bệnh sớm được đẩy lùi để huyện Quỳnh Phụ tiếp tục được đón những chuyến xe lan tỏa tri thức đến với các em học sinh và các tầng lớp nhân dân. Và cũng mong rằng, ngoài việc đến với các điểm trường, xe ô tô thư viện lưu động sẽ phục vụ độc giả ở những vùng nông thôn, kinh tế còn nhiều khó khăn, chưa được tiếp xúc nhiều với những cuốn sách.

Chia sẻ về chương trình ý nghĩa này, bà Lê Thị Thanh, Phó giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh thông tin thêm: rất vui khi Thư viện tỉnh Thái Bình là một trong 44 thư viện tỉnh, thành phố trong cả nước được hỗ trợ xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện phục vụ cộng đồng. Để phát huy giá trị của xe thư viện lưu động, không chỉ “Hành trình ánh sáng tri thức và mùa xuân” mà Thư viện tỉnh sẽ nỗ lực mang tới cho độc giả nhiều chương trình ý nghĩa hơn nữa, qua đó thúc đẩy phát triển văn hóa đọc, tiếp thêm tình yêu, niềm đam mê với những cuốn sách cho các thế hệ học sinh.

Tú Anh