Thứ 7, 20/04/2024, 09:57[GMT+7]

Hiệu quả của những cánh rừng ngập mặn

Thứ 2, 09/08/2010 | 08:37:46
8,226 lượt xem
Thái Thụy là địa phương đầu tiên của tỉnh Thái Bình triển khai thực hiện dự án trồng rừng phòng ngừa thảm họa thiên tai. Sau hơn một thập kỷ, những cánh rừng ngập mặn đã trở thành “bức tường xanh” bảo vệ cuộc sống của cư dân ven biển và mang lại nguồn lợi kinh tế lớn

Để có được những cánh rừng xanh tốt mang lại hiệu quả kinh tế như bây giờ không phải là đơn giản. Những ngày đầu khi mới triển khai, 5 xã ven biển gồm Thái Đô, Thái Thượng, Thụy Xuân, Thụy Hải, Thụy Trường (huyện Thái Thụy) gặp không ít khó khăn, trở ngại từ nhận thức của người dân đến công tác chỉ đạo, triển khai, tuyên truyền, vận động trồng và bảo vệ rừng. Nhưng với quyết tâm cao, những khó khăn đã dần được tháo gỡ.

Thái Thụy có 4.564 ha rừng với độ rộng 800 đến 1.300 mét. Độ cao cây trung bình từ 2,5 đến 3 mét. Các loài cây: sú vẹt, đước, trang...mọc ken dày và có tầng tán cao đã có tác dụng to lớn trong việc giảm mạnh cường độ của sóng, bảo vệ đê trước những cơn bão lớn.

Ông Hoàng Xuân Hải, Phó chủ tịch UBND xã Thái Đô cho biết “Rừng ngập mặn ở xã Thái Đô được trồng từ năm 1994. Lúc đầu trồng cũng gặp nhiều khó khăn. Nhân dân chưa hiểu hết giá trị kinh tế của rừng ngập mặn. Thêm nữa, đời sống kinh tế của người dân lúc bấy giờ cũng rất khó khăn nên họ tham gia trồng rừng ít, ý thức và trách nhiệm bảo vệ rừng còn hạn chế. Tuy nhiên, khi tán rừng trồng từ những năm 1994 - 1996 có hiệu quả, đảm bảo đời sống thiết thực, tạo nguồn lợi cho dân thì người dân rất quan tâm đến rừng”.

Từ khi có rừng ngập mặn, môi trường sinh thái vùng ven biển đã được cải thiện. Các loài thủy hải sản cũng phong phú hơn, toàn bộ diện tích từ bãi ngoài, bãi triều được người dân sử dụng để nuôi trồng thuỷ sản. Vì thế, đời sống người dân xã Thái Đô và những xã lân cận cũng có nhiều đổi thay. Rừng ngập mặn không chỉ là nơi cư trú mà còn là nơi cung cấp nguồn dinh dưỡng, hỗ trợ cho sự tồn tại và phát triển phong phú của các quần thể sinh vật cửa sông ven biển, đồng thời là nơi duy trì đa dạng sinh học cho biển. Đặc biệt hệ thống rừng ngập mặn phòng hộ ven biển tỉnh Thái Bình còn được ví như "bức tường xanh" vững chắc bảo vệ cho toàn bộ tuyến đê trực diện với biển, bảo vệ an toàn cho cuộc sống của cộng đồng dân cư ven biển. Qua thực tế những năm có lũ bão, triều cường, toàn bộ hệ thống đê biển và đê đầm thủy sản của Thái Bình có rừng che chắn phía ngoài đều được bảo vệ an toàn, tiết kiệm hàng chục tỷ đồng cho việc tu bổ, sửa chữa đê, kè cống hàng năm.

Có thể thấy những lợi ích, hiệu quả mà rừng ngập mặn mang lại. Song trước những diễn biến phức tạp, khó lường của thiên tai, nhiệt độ trái đất đang ấm dần lên, mực nước biển dâng lên ngày càng cao...vấn đề đặt ra hiện nay là làm thế nào để bảo vệ rừng đã có và tiếp tục mở rộng diện tích trồng rừng mới vẫn đang là bài toán khó không chỉ riêng đối với Thái Thụy mà cả ở các địa phương ven biển khác của Thái Bình cho dù ý thức bảo vệ rừng của người dân đã được nâng cao. Nhưng vì lợi ích kinh tế, vì kế sinh nhai, rừng vẫn có thể bị chặt phá nếu không được trông coi, giám sát chặt chẽ./.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa