Thứ 6, 03/05/2024, 18:15[GMT+7]

Triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2024

Thứ 3, 26/12/2023 | 14:57:08
2,875 lượt xem
Sáng ngày 26/12, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2024. Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Năm 2023, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Tính đến hết tháng 11/2023, hệ thống các trung tâm dịch vụ việc làm đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 2 triệu lượt người; trên 203.000 người được giải quyết việc làm; số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng khoảng 155.000 người, đạt 129% so với kế hoạch năm, tăng 8,55% so với năm 2022; tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội khoảng 39,25%; tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp trên 31,58%. Các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trợ giúp xã hội, giảm nghèo, chăm sóc người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt được thực hiện đầy đủ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh và đánh giá cao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các cơ quan liên quan đã tổ chức hội nghị với những ý kiến đánh giá, phân tích, đóng góp xác đáng, thiết thực trong phát triển thị trường lao động.

Đồng chí đề nghị ngành lao động – thương binh và xã hội cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số toàn diện lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. Mở rộng độ bao phủ và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Tiếp tục hoàn thiện, phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, đa dạng và nâng cao khả năng tiếp cận của các nhóm đối tượng, nhất là đối tượng yếu thế và người dân tộc thiểu số. Xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện.

Đồng chí lưu ý thời gian tới, các bộ, ngành từ trung ương đến địa phương cần nâng cao công tác đào tạo lao động chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu của các tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế. Đặc biệt trong thời đại kinh tế số, kinh tế xanh, Việt Nam cần thúc đẩy, tăng cường hợp tác quốc tế lao động để nâng cao sức cạnh tranh và tập trung xây dựng hệ thống quản trị lao động hiện đại, minh bạch.

                                                                      Đỗ Hồng Gia

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày