Thứ 5, 09/05/2024, 07:38[GMT+7]

Sở Giáo dục và Đào tạo: Tổ chức chuyên đề trải nghiệm nghề làm cốm Thanh Hương

Thứ 3, 26/12/2023 | 15:13:11
2,893 lượt xem
Sáng ngày 26/12, tại Trường Tiểu học và THCS Đồng Thanh (Vũ Thư), Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chuyên đề cấp tỉnh “hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7” với chủ đề khám phá, trải nghiệm nghề làm cốm truyền thống của thôn Thanh Hương.

Các "thợ" làm cốm lành nghề của làng nghề truyền thống Thanh Hương tham dự chuyên đề để giúp các em học sinh tìm hiểu, khám phá sâu hơn về nghề làm cốm.

Hơn 150 cán bộ quản lý, giáo viên bậc THCS trong tỉnh đã chứng kiến hoạt động khám phá, trải nghiệm nghề làm cốm truyền thống của các em học sinh lớp 7, Trường Tiểu học và THCS Đồng Thanh ở thôn Thanh Hương, xã Đồng Thanh. 

Sau khi tham quan, trải nghiệm thực tế tại một số cơ sở sản xuất cốm, học sinh được giáo viên hướng dẫn ghi phiếu thông tin, giao lưu với người lao động để khám phá, tìm hiểu về nghề làm cốm truyền thống của địa phương như lịch sử ra đời của nghề, các công đoạn, quy trình sản xuất cốm, những khó khăn, vất vả của “thợ” làm cốm, ý nghĩa của nghề làm cốm đối với người dân, trách nhiệm của thế hệ trẻ và mỗi học sinh trong việc gìn giữ, phát huy nghề làm cốm truyền thống của quê hương…  

Ngoài ra, học sinh được tham gia các trò chơi hấp dẫn, xem video, hình ảnh, đặc biệt được trải nghiệm, thực hành một số kỹ năng làm cốm như sàng, sảy, nhặt và nhuộm cốm...

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Đồng Thanh trải nghiệm, thực hành kỹ năng sàng, sảy, nhặt, nhuộm cốm.

Chuyên đề tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, góp phần nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên bậc THCS, từ đó tiếp tục sáng tạo, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh.

Quỳnh Lưu