Thứ 7, 27/04/2024, 21:34[GMT+7]

Báo Kinh tế & Đô thị: Sáng tạo bứt phá, đổi mới phát triển

Thứ 6, 29/12/2023 | 09:44:47
1,807 lượt xem
Cách đây tròn 25 năm, ngày 1/1/1999, Báo Kinh tế & Đô thị xuất bản số báo đầu tiên.

Tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động Báo Kinh tế & Đô thị, tháng 12/2023. Ảnh: Khánh Huy

Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, mặc dù gặp không ít khó khăn, thử thách, song đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động của Báo luôn tiếp bước truyền thống vẻ vang, vượt qua gian khó, cùng nhau xây dựng tờ Báo của Thủ đô ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực của Hà Nội. 25 năm là dấu mốc để cơ quan báo chí duy nhất của chính quyền cấp tỉnh, TP trực thuộc T.Ư nhìn lại chặng đường đã qua, xác định hướng đi trong thời kỳ mới.

Đi lên từ gian khó

Kỷ niệm 25 năm là dịp để cán bộ, phóng viên, biên tập viên và người lao động của Báo tri ân các thế hệ đi trước, phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển toàn diện của Thủ đô, khẳng định bản lĩnh, uy tín là cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội.

Những ngày đầu thành lập, tòa soạn chỉ có 31 nhân sự, đến nay đội ngũ cán bộ, biên tập viên, phóng viên, người lao động của Báo có tổng số 169 người. Tổ chức bộ máy thường xuyên được điều chỉnh, hoàn thiện cho phù hợp với yêu cầu phát triển của từng giai đoạn và nhiệm vụ chính trị TP giao.

Một dấu mốc quan trọng là ngày 16/8/2023, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4102/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án tự chủ về thực hiện nhiệm vụ tổ chức bộ máy, số lượng người làm việc của Báo Kinh tế & Đô thị, giai đoạn 2023 - 2025. Trên cơ sở đó, Ban Biên tập đã thành lập thêm hai đơn vị mới là Ban Thông tin Đối ngoại và Phòng Công nghệ Thông tin – Chuyển đổi số.

Trải qua lãnh đạo các thời kỳ, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo, tập thể Báo Kinh tế & Đô thị luôn không ngừng phấn đấu, trau dồi kiến thức, hoàn thiện tổ chức bộ máy, chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ, bảo đảm năng lực thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển của báo chí Thủ đô và của nền báo chí cách mạng Việt Nam trong xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Trong bất kỳ giai đoạn nào, Báo luôn nhận được tình cảm yêu mến và sự tin tưởng của cán bộ, đảng viên, Nhân dân Thủ đô và bạn đọc cả nước. Các thế hệ người làm báo Báo Kinh tế & Đô thị rất vinh dự được phục vụ và cống hiến trong một cơ quan báo chí quan trọng hàng đầu của Hà Nội.

Quy trình quản lý Báo Kinh tế & Đô thị

Quy trình quản lý Báo Kinh tế & Đô thị

Với bộ máy tổ chức 12 phòng, ban, Báo Kinh tế & Đô thị đã bắt kịp xu thế chung của dòng chảy thông tin đa dạng và phong phú, định hình những phương thức quản trị mới khi áp dụng công nghệ hiện đại vào điều hành, hoạt động quản lý, tác nghiệp, xuất bản các ấn phẩm phù hợp với sự phát triển của công nghệ và xu hướng hội tụ, đa nền tảng.

Chính từ sự tâm huyết với nghề và quá trình miệt mài cống hiến, phục vụ, đội ngũ những người làm báo Báo Kinh tế & Đô thị đã hình thành bản sắc, phong cách riêng, tạo dựng thương hiệu, xây dựng chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng, khẳng định vị thế xứng đáng trong đội hình Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Đề cao tính chuyên nghiệp và hiện đại

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó, báo chí truyền thông là lĩnh vực chịu tác động mạnh mẽ và ảnh hưởng sâu sắc, khiến mỗi cơ quan báo chí phải thay đổi và chuyển mình nhanh chóng, nhất là trong công tác quản lý, nghiệp vụ và các hoạt động kinh tế báo chí truyền thông.

Trước yêu cầu phát triển mới của Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, trong đó có Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô và phấn đấu xong trước năm 2027 thể hiện tư duy đổi mới và tầm nhìn chiến lược với khát vọng tạo ra động lực mới cho Thủ đô phát triển xứng tầm. Đây cũng chính là đề xuất của Thành ủy Hà Nội, là tâm huyết của lãnh đạo TP…

Cùng chung với hệ thống báo chí Thủ đô, Báo Kinh tế & Đô thị đã xây dựng nhiều tuyến bài có tính định hướng sâu sắc, tạo sự đồng thuận trong xã hội nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức để xây dựng và phát triển Thủ đô ngàn năm văn hiến, văn minh và hiện đại.

Để xây dựng và phát triển thương hiệu, Báo Kinh tế & Đô thị đã tăng cường các hoạt động hợp tác hỗ trợ đồng hành cùng DN, tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo, nhiều sự kiện mới được tổ chức theo phong cách riêng, được đầu tư, lan tỏa sâu rộng không chỉ trong giới báo chí truyền thông mà cả ở trong đời sống xã hội. Đặc biệt, kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), lần đầu tiên Báo tổ chức một Diễn đàn “Báo chí và doanh nghiệp – Đồng hành vì sự phát triển bền vững” với quy mô lớn tại ba khu vực ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.

Thông qua các diễn đàn, hội thảo, các DN, cơ quan báo chí truyền thông cùng nhau tìm giải pháp khắc phục khó khăn, tháo gỡ vướng mắc trong quan hệ giữa báo chí và DN, xây dựng mối quan hệ “chân thành – tin cậy – tôn trọng” giữa hai bên. Bên cạnh đó, Báo cũng chủ động trong các hoạt động đối ngoại, từ đó khẳng định vị trí của cơ quan truyền thông năng động, sáng tạo không chỉ trong hệ thống báo chí Thủ đô mà còn trên phạm vi cả nước. Điều này giúp Báo ngày càng gần gũi hơn với bạn đọc, thực sự trở thành cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân Hà Nội, lan tỏa sâu rộng đến các tỉnh, TP khác trong cả nước.

Báo Kinh tế & Đô thị: Sáng tạo bứt phá, đổi mới phát triển - Ảnh 1

Hướng đi mới trong tương lai

Thời gian tới, các ấn phẩm của Báo không ngừng đổi mới kết cấu nội dung, hình thức trình bày để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh thông tin ở các nhóm ấn phẩm trong hệ sinh thái: Báo in Kinh tế & Đô thị (phát hành 6 số/tuần), ấn phẩm Pháp luật và Xã hội (phát hành 4 số/tuần), Báo điện tử Kinh tế & Đô thị (kinhtedothi.vn), các chuyên trang điện tử: hanoitimes.vn; phapluatxahoi.kinhtedothi.vn; giaothonghanoi.kinhtedothi.vn; tieudung.kinhtedothi.vn…

Các ấn phẩm của Báo vừa tập trung phản ánh đúng, nhanh, chính xác về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của TP; thông tin đầy đủ, toàn diện các vấn đề đời sống xã hội, dân sinh của Thủ đô và các địa phương trong cả nước, nhất là vùng Thủ đô với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”…

Một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu là Báo phải luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, đổi mới cách làm, cách tiếp cận thông tin để làm phong phú, hấp dẫn hơn cả nội dung và hình thức, đặc biệt chú trọng tổ chức sản xuất những tác phẩm báo chí đa phương tiện, phù hợp với xu hướng phát triển của báo chí hiện đại.

Các ấn phẩm in cần theo hướng chuyên đề, chuyên sâu, độc quyền về thông tin, bên cạnh đó tập trung phát triển báo điện tử, chuyên trang điện tử, đồng thời nâng cấp và thay đổi giao diện, chuyên trang, chuyên mục, tăng cường các sản phẩm báo chí truyền thông hiện đại như: Video clip, Longform, Megastory, Podcast, Inforgraphics, tọa đàm trực tuyến, hội thảo, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động tác nghiệp.

Phát huy truyền thống một phần tư thế kỷ xây dựng và trưởng thành, với nhận thức đầy đủ về tư duy sáng tạo - giải pháp thông minh - hành động quyết liệt, tập thể những người làm báo Báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục đổi mới cách thức điều hành hoạt động theo hướng hiện đại, năng động và quyết liệt trong chuyển đổi số, chú trọng phát triển quảng cáo số, nội dung số, kinh tế số, đặc biệt sớm xây dựng, hoàn thiện tòa soạn hội tụ, tập trung vào 4 yêu cầu cốt lõi: đầu tư cơ sở hạ tầng, bổ sung trang thiết bị hiện đại, thay đổi phương thức tác nghiệp của cán bộ, phóng viên, biên tập viên; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu với nhiều ấn phẩm, quản lý dữ liệu tập trung tiến tới hình thành mô hình dữ liệu lớn; xây dựng hệ thống điều hành nội bộ kết nối với hệ thống quản lý nội dung thông minh; ứng dụng trí tuệ nhân tạo phân tích hành vi và xu hướng người dùng để nâng cao chất lượng nội dung, phát triển bạn đọc, phát triển mô hình kinh doanh số trên các nền tảng số.

 PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị phát biểu tại Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành cùng sự phát triển bền vững”.

 PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị phát biểu tại Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành cùng sự phát triển bền vững”.

Trong đó, ứng dụng công nghệ hiện đại để xây dựng hệ thống phần mềm tòa soạn hội tụ thông minh, thiết kế dưới dạng module theo mô hình quản lý tập trung. Với mô hình quản trị mới, Ban Biên tập có thể điều hành toàn bộ hoạt động của tòa soạn thông qua một hệ thống phần mềm duy nhất, gồm đầy đủ các chức năng quản lý nội dung, quản lý phát hành, quản lý quảng cáo và văn phòng điện tử.

Hệ thống quản lý nội dung sẽ được thiết kế hội tụ, gồm 3 trung tâm chính: trung tâm thông tin, trung tâm dữ liệu và trung tâm thống kê, giúp quản lý toàn diện nội dung và xuất bản tất cả ấn phẩm báo in, báo điện tử, chuyên trang điện tử cũng như đăng tải nội dung trên các nền tảng mạng xã hội; đồng thời sẵn sàng tích hợp quản lý xuất bản các ấn phẩm phát thanh, truyền hình trực tuyến trong tương lai.

Trung tâm thông tin thu thập và hiển thị theo thời gian thực toàn bộ các thông tin về tiến độ thực hiện kế hoạch nội dung, hoạt động của các nhân sự, tình trạng tin, bài trong quy trình xuất bản của toàn bộ các ấn phẩm; các chủ đề mới, nóng trong nước, quốc tế, các từ khóa nổi bật theo dòng thời sự... sẽ giúp Ban Biên tập, Thư ký tòa soạn dễ dàng nắm bắt, điều hành công tác xuất bản các ấn phẩm.

Trung tâm dữ liệu bao gồm toàn bộ nội dung tin, bài, ảnh, audio, video, maket của tòa soạn, phục vụ xuất bản trên tất cả các ấn phẩm thông qua các quy trình xuất bản được thiết lập, phân quyền chặt chẽ. Thông qua trung tâm dữ liệu, Thư ký tòa soạn có thể dễ dàng phân phối nội dung giữa các ấn phẩm, từ đó tạo ra những sản phẩm báo chí đa phương tiện chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của bạn đọc.

Thời gian tới, Báo tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả các hoạt động kinh tế báo chí số trên cơ sở đẩy mạnh hoạt động quảng cáo số và một số hoạt động dịch vụ có nguồn thu khác phù hợp với chức năng cơ quan báo chí và quy định của pháp luật, đặc biệt chú trọng nâng cao hiệu quả quảng cáo số, đây là nguồn thu rất quan trọng của cơ quan trong thời gian tới khi mà sự ảnh hưởng mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông xã hội đang làm thay đổi “môi trường sinh thái” của các cơ quan báo chí truyền thông hiện nay.

Tiếp tục đổi mới phương thức quản trị tòa soạn, xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên chuyên nghiệp; thường xuyên quan tâm việc nâng cao các kỹ năng làm báo hiện đại, báo chí đa phương tiện cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, họa sĩ; đồng thời, bồi dưỡng chính trị cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên để không ngừng nâng cao nhận thức chính trị, bản lĩnh trong hoạt động tác nghiệp, thực hiện tốt 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội - từ thiện để vừa tham gia phát triển xã hội, vừa nâng cao hình ảnh cho tờ báo.

Với sức trẻ đầy nhiệt huyết của tuổi 25, cùng với sự đoàn kết, quyết tâm cao, hành động quyết liệt, Báo Kinh tế & Đô thị tự tin, sáng tạo, bứt phá, xây dựng cơ quan báo chí văn hóa, chuyên nghiệp, hiện đại, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội – người bạn đồng hành, tin cậy của Nhân dân Thủ đô, bạn đọc trong và ngoài nước.

Theo kinhtedothi.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày