Thứ 7, 04/05/2024, 11:39[GMT+7]

Nhân lên các chi bộ kiểu mẫu

Chủ nhật, 31/12/2023 | 20:44:46
2,284 lượt xem
Việc triển khai xây dựng chi bộ kiểu mẫu trong Đảng bộ tỉnh thời gian qua được các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc, sát thực tiễn, tạo được nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở.

Cô giáo Nguyễn Thị Dung, Trường Tiểu học và THCS Đông Quý (Tiền Hải) tích cực ứng dụng các phương pháp dạy học mới giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức.

Tăng gắn kết, đồng lòng gỡ khó

Chi bộ Trường Tiểu học và THCS Đông Quý (Tiền Hải) là 1 trong 58 chi bộ đăng ký xây dựng chi bộ kiểu mẫu (CBKM) năm 2023 của huyện Tiền Hải. Cô giáo Nguyễn Thị Dung, chủ nhiệm lớp 4B chia sẻ: Được cấp ủy cấp trên lựa chọn xây dựng CBKM, tôi cũng như các đảng viên khác trong Chi bộ đều rất phấn khởi, đồng thời cũng ý thức bản thân cần phải nỗ lực, phấn đấu hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy, tôi thường xuyên học tập, trau dồi thêm kiến thức, tham gia các hội thi và tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và các phương pháp giảng dạy mới giúp học sinh chủ động chiếm lĩnh tri thức. Năm học vừa qua, tôi là 1 trong số 11 giáo viên của Trường đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

Ông Phạm Hoàng Cương, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đông Quý cho biết: Chi bộ đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề để thảo luận, bàn bạc đưa ra các giải pháp để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả nội dung đăng ký kiểu mẫu, trong đó chú trọng nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, giáo viên, hoàn thành tốt chuyên môn nghiệp vụ. Hiện nay, các đồng chí đảng viên đều giữ vị trí quan trọng trong nhà trường như: cán bộ lãnh đạo, quản lý, tổ trưởng tổ chuyên môn, phụ trách đội tuyển học sinh giỏi… Trong quá trình thực hiện, Chi bộ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, hàng tháng tổ chức đánh giá tiến độ, kết quả triển khai thực hiện, rút kinh nghiệm kịp thời. Nhờ vậy, chất lượng dạy và học của Trường thời gian qua không ngừng được nâng lên, vươn lên xếp thứ 4/14 trường liên cấp trong huyện. Những năm trước, trường đều nằm trong tốp cuối các trường liên cấp, vì vậy có thể khẳng định việc được lựa chọn xây dựng CBKM đã tạo luồng sinh khí mới cũng như động lực thôi thúc mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên trong nhà trường cùng nhau đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bởi, vẫn là những con người ấy, cơ sở vật chất đó nhưng đã tạo nên sự thay đổi vượt bậc khi trường đã từ tốp cuối vươn lên tốp đầu của huyện.

Hệ thống điện chiếu sáng và điện trang trí trên địa bàn thôn Trung, xã An Thái (Quỳnh Phụ) tạo cảnh quan sáng, đẹp, đồng thời góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Nhân rộng mô hình

Theo bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy xã An Thái (Quỳnh Phụ): Trong năm 2022, Đảng ủy xã lựa chọn Chi bộ thôn A Sào và Chi bộ Trường Tiểu học và THCS để tập trung chỉ đạo xây dựng CBKM. Đến cuối năm 2022, qua thẩm định, đánh giá, Chi bộ thôn A Sào được Ban Thường vụ Huyện ủy công nhận đạt CBKM, còn Chi bộ Trường Tiểu học và THCS được Đảng ủy xã công nhận đạt CBKM. Việc xây dựng CBKM đã lan tỏa và nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của cán bộ, đảng viên trong xã, vì vậy sang năm 2023 có 4 chi bộ đăng ký xây dựng CBKM, gấp đôi so với năm 2022. Để việc xây dựng CBKM đạt chất lượng, Đảng ủy đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu, đồng thuận cùng với tổ chức đảng xây dựng CBKM; nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ của đảng viên, chi ủy, bí thư chi bộ, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo, giám sát, kiểm tra việc xây dựng CBKM; phân công cấp ủy viên phụ trách chi bộ để nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Đến nay, qua quá trình theo dõi, đánh giá, các chi bộ đều tổ chức triển khai thực hiện rất tốt các nội dung trong khung tiêu chí; chất lượng sinh hoạt cũng như vai trò lãnh đạo của chi bộ được nâng lên rõ rệt; các nội dung đăng ký xây dựng kiểu mẫu được tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả và có kết quả, sản phẩm cụ thể góp phần tích cực giúp địa phương trở thành xã đầu tiên của tỉnh về đích nông thôn mới kiểu mẫu. 

Ông Lương Văn Úy, Bí thư Chi bộ thôn Trung, xã An Thái cho biết: Chi bộ coi việc được lựa chọn xây dựng CBKM là mục tiêu, động lực để tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, đặc biệt là trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân đồng tình hưởng ứng chương trình “Thắp sáng đường quê”. Trước đây, hệ thống chiếu sáng trên địa bàn thôn đã được lắp đặt tuy nhiên số lượng ít và bóng đèn công suất kém không đáp ứng yêu cầu. Dưới sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ, sự vào cuộc trách nhiệm của mỗi đảng viên trong tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia, đồng thời tranh thủ hiệu quả các nguồn lực, đến nay thôn đã xây dựng, lắp đặt được 90 cột điện cao áp, 10 cột đèn led trang trí và 5 camera an ninh tại các ngã ba, khu vực trung tâm, góp phần tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch đẹp, giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Nâng cao chất lượng các mô hình

Theo ông Trịnh Ngọc Thắng, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy: Việc xây dựng mô hình CBKM thời gian qua được các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai thực hiện hiệu quả đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cấp ủy, cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng hoạt động của chi bộ. Góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của đảng viên; nâng cao chất lượng chi ủy, bí thư chi bộ; xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Cũng theo Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Trịnh Ngọc Thắng: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng CBKM trong thời gian tới cần tiếp tục nâng cao nhận thức cho cấp ủy, đảng viên về vị trí, vai trò của chi bộ; ý nghĩa, tầm quan trọng của việc duy trì, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng đội ngũ đảng viên. Thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng chi ủy viên. Quy định rõ trách nhiệm của đảng viên trong việc chấp hành chế độ sinh hoạt đảng và thực hiện nhiệm vụ được chi bộ phân công; trách nhiệm của chi ủy, bí thư chi bộ trong việc duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Định hướng nội dung sinh hoạt chuyên đề hàng năm với từng loại hình chi bộ phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Các cấp ủy đảng, nhất là cấp ủy cấp trên trực tiếp của chi bộ phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng đội ngũ đảng viên; chỉ đạo tất cả các loại hình chi bộ phải thực hiện đầy đủ nội dung khung tiêu chí một cách thường xuyên, liên tục, là cơ sở để xây dựng mô hình CBKM, nâng cao chất lượng kiểu mẫu. Tăng cường chỉ đạo xây dựng mô hình CBKM giai đoạn 2023 - 2025 để hoàn thành mục tiêu, phương hướng của Đề án số 02. Đặc biệt, chú trọng công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và chỉ đạo nhân rộng những mô hình CBKM có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả rõ rệt ở địa phương, đơn vị.

Đào Quyên