Thứ 2, 06/05/2024, 18:21[GMT+7]

Thành phố thay “áo mới”

Thứ 3, 02/01/2024 | 09:20:58
11,613 lượt xem
Mùa xuân này, mỗi người con xa quê trở về sẽ cảm nhận được thành phố Thái Bình khoác lên mình “tấm áo mới”, năng động, hiện đại. Đặc biệt, điều dễ nhận thấy trong sự đổi thay ấy là hạ tầng giao thông và các hạng mục chỉnh trang đô thị của thành phố.

Dấu ấn...

Trong không khí tươi mới của những ngày sắp sang năm mới, chậm rãi tản bộ, ngắm cảnh công viên Kỳ Bá, lòng càng thêm mê say, với bao diệu kỳ đổi thay... Ông Trần Văn Thăng, tổ 9, phường Kỳ Bá chia sẻ: Người dân chúng tôi rất vui khi chứng kiến sự chuyển mình đi lên của thành phố để trở thành một đô thị khang trang, hiện đại như hôm nay. Chỉ 10 năm về trước, cơ sở hạ tầng của thành phố hầu như chưa có gì. Đường sá đi lại giữa các xã, phường đều nhỏ hẹp, mặt đường không mấy bằng phẳng; cơ sở hạ tầng trường học, trạm y tế, các chợ truyền thống xuống cấp; công viên, khu giải trí không có là bao, do đó đời sống người dân cũng gặp không ít khó khăn. Vậy mà giờ đây, thành phố có rất nhiều công trình đã được đầu tư xây dựng và hoàn thành. Đường sá bây giờ đi lại thuận tiện, mua bán cũng dễ dàng. Con cái đi học cũng sướng hơn vì trường được đầu tư xây dựng mới đồng bộ, hiện đại. Trong suy nghĩ của tôi, mình là người dân đô thị rồi, phải giữ gìn phố phường sạch đẹp, xây dựng nếp sống khu dân cư văn minh, đoàn kết, sống vui vẻ, thuận hòa.

Không chỉ ông Thăng mà hầu hết người dân thành phố đều có cùng chung nhận xét như vậy. Một mùa xuân mới sắp về, mang theo niềm tin và ước vọng, trong bước chuyển mình của quê hương, đất nước, thành phố Thái Bình đang tăng tốc mở rộng không gian, chỉnh trang đô thị với mục tiêu đưa thành phố sớm trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Thành phố đã hoàn thành đồ án Quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; Chương trình phát triển đô thị thành phố đến năm 2030; Quy chế quản lý kiến trúc đô thị thành phố để cụ thể hóa, thực hiện có hiệu quả đồ án quy hoạch chung; triển khai lập mới, điều chỉnh 28 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 và nhiều đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, làm cơ sở thực hiện các dự án đầu tư phát triển đô thị. Cùng với đó, chủ trương phát triển nhà ở thương mại, hạ tầng khu dân cư được chú trọng; đã có 12 dự án nhà ở thương mại được chấp nhận chủ trương đầu tư, trong đó 7 dự án hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư, diện tích 223,86ha, tổng mức đầu tư 14.445 tỷ đồng; phê duyệt chủ trương đầu tư 13 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, diện tích 88,3ha, tổng mức đầu tư 1.423 tỷ đồng. Qua đó góp phần chỉnh trang, phát triển mở rộng không gian đô thị, tạo quỹ đất bố trí tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án và quỹ đất đấu giá quyền sở hữu đất, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, thúc đẩy tăng tỷ lệ đô thị hóa, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của tỉnh. Năm 2023, tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 61%, dự kiến sẽ đạt trên 98% sau khi hoàn thành xây dựng 8 xã thành phường vào năm 2024; diện tích cây xanh đô thị bình quân đạt 10,5m2/người; diện tích nhà sàn ở bình quân đạt 32,4m2/người.

Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình làm đẹp cảnh quan thành phố.

Không gian đô thị ven sông

Vì một mục tiêu xây dựng thành phố Thái Bình xanh, văn minh, hiện đại, xứng tầm vị thế là trung tâm của tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thời gian qua thành phố tập trung phối hợp với các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đề án di chuyển các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị và một số điểm dân cư khu vực ven sông Trà Lý thuộc địa bàn thành phố Thái Bình phục vụ dự án phát triển khu đô thị (giai đoạn 1) có tổng diện tích thực hiện gần 25ha. 

Ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Xác định đây là dự án trọng điểm của tỉnh, thành phố, góp phần tạo điểm nhấn không gian đô thị, tạo cú hích cho sự phát triển của thành phố, đồng thời cụ thể hóa Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 25/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển thành phố Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045, thành phố đã chủ động phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong triển khai thực hiện dự án; nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung tham mưu, đề xuất cho tỉnh các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án. Thành phố quán triệt thực hiện nguyên tắc tăng cường trách nhiệm người đứng đầu với hiệu quả công việc, xử lý dứt điểm khó khăn, vướng mắc; luôn lắng nghe và quan tâm đến quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân cũng như các tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi dự án, quyết tâm hoàn thành GPMB một cách nhanh nhất để sớm tạo quỹ đất sạch phục vụ triển khai dự án. Đến nay, thành phố đã hoàn thành thanh lý và tháo dỡ tài sản của 4 đơn vị; tập trung thực hiện các thủ tục thanh lý, tháo dỡ tài sản các cơ quan nhà nước quản lý. Tiến hành cải tạo, sửa chữa một số trụ sở để di chuyển các cơ quan, đơn vị nằm trong diện phải GPMB. Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư của 4/7 đơn vị đăng ký di dời ra khu công nghiệp Gia Lễ; trong đó, 2 đơn vị đã có quyết định giao đất. UBND thành phố cũng đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với 9/13 doanh nghiệp; hoàn thành di dời 3 cơ sở bến bãi. Tập trung hoàn thành kiểm đếm và lên phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với các hộ gia đình, cá nhân. Phối hợp với các sở, ngành hoàn thành phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; hoàn thành việc lập dự án phát triển nhà ở thương mại.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày