Thứ 3, 07/05/2024, 07:00[GMT+7]

Hội Chữ thập đỏ thành phố: Nối dài những việc làm nhân đạo

Thứ 4, 03/01/2024 | 10:13:49
4,847 lượt xem
Năm qua, phát huy tinh thần tương thân tương ái, “Lá lành đùm lá rách”, Hội Chữ thập đỏ thành phố Thái Bình đã kết nối được nhiều cá nhân, tổ chức, những tấm lòng vàng để triển khai các hoạt động nhân đạo giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống.

Hội Chữ thập đỏ thành phố trao tặng nhà đại đoàn kết cho hai chị em bà Nguyễn Thị Tiến và Nguyễn Thị Mười, xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình).

Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, mỗi cán bộ, hội viên chữ thập đỏ thành phố đã luôn hướng về những mảnh đời yếu thế, kém may mắn trong cộng đồng. Ngay từ đầu năm, Hội chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác hội và đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương; đồng thời, tham mưu với cấp ủy, chính quyền các địa phương đưa nội dung hoạt động nhân đạo từ thiện vào chương trình công tác để chỉ đạo thực hiện. Hội đã phối hợp cùng các đoàn thể tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm đối với cộng đồng. Nhờ đó, hoạt động nhân đạo khi triển khai luôn nhận được sự tham gia tích cực của người dân. Một trong những hoạt động được Hội Chữ thập đỏ thành phố thực hiện có hiệu quả là phong trào “Tết nhân ái”. Trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, được sự hưởng ứng, ủng hộ của các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp thành phố, nhà hảo tâm, các cấp hội chữ thập đỏ thành phố đã trao tặng 9.080 suất quà tết cho người nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và học sinh nghèo vượt khó. 

Hưởng ứng phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội Chữ thập đỏ thành phố phối hợp với các tổ chức, cá nhân hỗ trợ gạo, đỡ đầu cho học sinh mồ côi cha mẹ, học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn... Tổng giá trị trợ cấp thường xuyên hàng tháng hơn 1,2 tỷ đồng cho gần 4.200 lượt địa chỉ đỏ. Tiêu biểu như ông Đặng Xuân Tỵ, nguyên Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Bồ Xuyên, hàng tháng đã trích tiền hưu trí và vận động con cháu trong gia đình trợ cấp 4 địa chỉ đỏ 10kg gạo/địa chỉ/ tháng. Câu lạc bộ thiện nguyện Honda 67 Thái Bình hàng tháng trao tặng 22 địa chỉ đỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 10kg gạo và 200.000 đồng/địa chỉ/ tháng. Cùng với đó, Hội đã trao tặng 100 suất quà tết vùng cao tại xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng, với số tiền 50 triệu đồng; phối hợp trao tặng quà nhân dịp năm học mới, tháng hành động vì người nghèo... với số tiền gần 680 triệu đồng cho trên 1.700 lượt người. 

Thực hiện chủ trương xóa nhà ở dột nát, năm 2023, được sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án, sự ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, Hội Chữ thập đỏ thành phố tập trung thực hiện xây mới, sửa chữa nhà ở dột nát cho 7 gia đình. Qua đó giúp người nghèo “an cư, lạc nghiệp”, vươn lên ổn định cuộc sống. 

Sau nhiều năm phải sống trong căn nhà dột nát, xuống cấp, tháng 5/2023, bà Nguyễn Thị Tửu, thôn Nguyễn Du, xã Vũ Đông đã có căn nhà mái bằng kiên cố, rộng 35m2 do Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng, MTTQ thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng và Hội Chữ thập đỏ thành phố hỗ trợ 15 triệu đồng. Trước đó, bà Tửu chưa từng dám nghĩ đến ngày sẽ có một căn nhà mới vì hoàn cảnh quá khó khăn, chồng con đều đã chết, bản thân tuổi già cả, cô đơn, bệnh tật. Ngày được bàn giao nhà mới, bà rất xúc động, cảm ơn các nhà hảo tâm, cảm ơn Đảng, Nhà nước xây tặng bà căn nhà khang trang, bớt lo âu thấp thỏm trong những ngày tháng tuổi già sắp tới. 

Hay như trường hợp hai chị em bà Nguyễn Thị Tiến và Nguyễn Thị Mười, thôn Đoàn Kết, xã Đông Thọ đều đơn thân, sống chung một mái nhà để nương tựa vào nhau lúc tuổi già. Hai bà đều không có nguồn thu nhập ổn định, sống trong ngôi nhà mái fibro ximăng xuống cấp, dột nát, nền nhà thấp hơn so với mặt đường, nhất là khi có mưa to, gió bão nước ngập tràn vào nhà. Nắm được hoàn cảnh vô cùng éo le của hai chị em bà, Hội Chữ thập đỏ thành phố đã vận động các nguồn lực ủng hộ, trong đó MTTQ thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ thành phố 20 triệu đồng; anh em, bạn bè, hàng xóm ủng hộ cùng số tiền tiết kiệm của hai bà. Ngôi nhà rộng gần 40m2 với tổng chi phí 170 triệu đồng đã hoàn thành sau gần 3 tháng xây dựng. 

Bà Nguyễn Thị Tiến chia sẻ: Giờ có nhà mới, chị em chúng tôi rất yên tâm, mưa bão không còn phải lo lắng gì nữa. Tết này sẽ là cái tết vui tươi, đầm ấm nhất của chị em tôi. 

Ông Bùi Huy Đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới Hội tiếp tục nâng cao năng lực của các cấp hội từ thành phố tới cơ sở, củng cố và phát triển nguồn quỹ hoạt động nhân đạo. Đổi mới hình thức và đa dạng hóa các phương pháp vận động nguồn quỹ, phát triển các mô hình xây dựng các nguồn quỹ có hiệu quả, khai thác các chương trình, dự án khác nhằm tăng cường nguồn lực của hội... Đây cũng là cơ sở để triển khai có hiệu quả các chương trình nhân đạo, mang lại niềm hạnh phúc cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của thành phố.

Trao hỗ trợ gạo tẻ cho địa chỉ đỏ tại xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày