Thứ 7, 27/04/2024, 19:15[GMT+7]

Chủ tịch Quốc hội thăm các lực lượng tại cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài

Thứ 4, 03/01/2024 | 21:37:01
529 lượt xem
Tiếp tục các hoạt động trong chuyến công tác tại các tỉnh Đông Nam Bộ, chiều 3/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác đã gặp gỡ các lực lượng chức năng hoạt động tại cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài; dự chương trình giao lưu đoàn kết quân dân tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với các lực lượng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài. (Ảnh: DUY LINH).

Theo báo cáo, Tây Ninh là tỉnh biên giới, có đường biên giới đất liền dài 240km giáp 3 tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia, với 3 cửa khẩu quốc tế (Mộc Bài, Xa Mát và Tân Nam), 3 cửa khẩu chính, 11 cửa khẩu phụ và nhiều đường mòn, lối mở; có vai trò trọng yếu trên hướng chiến lược phía Tây Nam của Tổ quốc.

Huyện Bến Cầu là một trong 5 huyện biên giới của tỉnh Tây Ninh, có 5 xã biên giới, có Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài, 2 cửa khẩu phụ (Long Thuận, Long Phước) và nhiều đường qua lại biên giới; có đường biên giới dài 31,5km tiếp giáp với Thành phố Ba-vet và huyện S-vay Tiep, tỉnh S-vay Riêng, Vương quốc Campuchia.

Hiện nay, trên tuyến biên giới của huyện đã cắm xong 16/16 cột mốc chính, 59 cột mốc phụ và đã phân giới được 28,4km, còn lại 3,1km đang tiến hành phân giới. Mặc dù có điều kiện tự nhiên không thuận lợi như các địa phương khác, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị đề ra, năm 2023 đã đạt và vượt 13/14 chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra; huyện đang tập trung nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện nông thôn mới trong năm 2024, trình Trung ương thẩm định, công nhận trong năm 2025.

Công tác chăm lo cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn được quan tâm. Tại buổi gặp gỡ với các lực lượng chức năng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao kết quả của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Tây Ninh nói chung, huyện biên giới Bến Cầu nói riêng đã đạt được trong thành tích chung của tỉnh Tây Ninh trong năm 2023.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài. (Ảnh: DUY LINH).

Đặc biệt biểu dương sự đóng góp tích cực của các lực lượng chức năng trong việc tổ chức quản lý, điều phối, vận hành cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Chủ tịch Quốc hội mong muốn Ban quản lý, lực lượng chức năng quản lý tốt khu vực cửa khẩu Mộc Bài; cùng với bạn xây dựng đường biên giới ổn định, hòa bình, hữu nghị, hợp tác thể hiện tình cảm giữa Việt Nam với Campuchia nói riêng, ba nước Việt Nam-Lào-Campuchia nói chung.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, ngoài cơ chế hợp tác giữa người đứng đầu 3 Đảng, 3 Chính phủ, vừa qua, Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV lần thứ nhất đã thành công tốt đẹp, trở thành dấu mốc quan trọng, mở ra trang mới trong hợp tác giữa ba cơ quan lập pháp, hoàn thiện “3 đỉnh tam giác” của cơ chế hợp tác CLV.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, để thúc đẩy quan hệ hợp tác với Campuchia, ngoài việc tăng cường tin cậy chính trị và quan hệ hữu nghị thì hiệu quả kinh tế thương mại là rất quan trọng, Chủ tịch Quốc hội mong các lực lượng chức năng tập trung tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho giao thương hàng hóa hai nước.

Theo Chủ tịch Quốc hội, muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất thì ngoài việc nâng cao năng lực trình độ ra xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin phát triển cửa khẩu, nền tảng số vẫn là xu hướng tất yếu.

Ban chỉ đạo liên ngành của Trung ương cũng đã và đang chỉ đạo tiếp tục đơn giản hóa, soát xét lại các thủ tục kiểm tra chuyên ngành để tạo điều kiện cho thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho người dân cũng như phương tiện, hàng hóa trao đổi thông thương với nhau;

Nhưng thông thoáng nhưng phải chặt chẽ, vừa tạo điều kiện thông thương hàng hóa qua lại của người dân, nhưng là phải phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại kết hợp chặt chẽ hai này.

Ngoài ra, về hợp tác biên giới thì hiện nay các lực lượng của Việt Nam cùng phía bạn phối hợp trong việc bảo vệ, xây dựng đường biên giới ổn định, hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển thì việc phòng, chống tội phạm xuyên biên giới rất quan trọng.

Nhấn mạnh các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu từng lực lượng chức năng phải mạnh, cùng với đó tăng cường phối hợp liên ngành giữa Biên phòng, Công an, hải quan và các lực lượng khác trong việc kiểm tra chuyên ngành về hàng hóa và con người.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương của Tây Ninh trong đó xây dựng Mộc Bài là một khu hỗn hợp, vừa là đô thị, vừa là công nghiệp, dịch vụ, đồng thời là cực tăng trưởng của Tây Ninh. Trong quá trình xây dựng, cần thiết có những cơ chế chính sách đặc thù, nếu thuộc thẩm quyền của Quốc hội sẽ xem xét cụ thể.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu tham quan các gian hàng tại chương trình đoàn kết quân-dân. (Ảnh: DUY LINH).

Chuẩn bị năm hết Tết đến, Chủ tịch Quốc hội mong muốn địa phương thực hiện đúng theo chỉ thị của Ban Bí thư tổ chức nghỉ Tết cho đồng bào chăm lo Tết Nguyên đán cho bà con theo tinh thần “ai cũng có Tết”.

Chủ tịch Quốc hội biểu dương lực lượng bộ đội biên phòng hằng năm đã thường xuyên tổ chức chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”. Bộ Công an đang thực hiện rất tốt Chương trình vận động xây nhà tình nghĩa cho người nghèo.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị chính quyền tỉnh, huyện Bến Cầu, các lực lượng chức năng, nơi phên dậu của Tổ quốc chuẩn bị một cái Tết Nguyên đán an vui, trật tự, an toàn địa bàn.

Cũng trong chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác đã tặng quà cho 100 hộ nghèo, hộ khó khăn vùng biên giới; thăm và nghe giới thiệu về trưng bày các đặc sản, nông sản của tỉnh Tây Ninh; nghe giới thiệu về Chương trình “Phiên Chợ 0 đồng”.

Hoạt động này cũng đã kết thúc chương trình của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác tại hai tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Tây Ninh.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày