Thứ 7, 27/04/2024, 20:29[GMT+7]

Hungary: Chương trình từ thiện mùa Giáng sinh của người Việt tại Budapest

Thứ 5, 04/01/2024 | 18:39:32
2,490 lượt xem
Trong mùa Giáng sinh, cộng đồng Việt tại Budapest đã quyên góp và trao tặng được một lượng quà tương đương hơn 608 triệu đồng cho những cảnh đời khó khăn của nước bạn.

Tặng quà cho gần 140 người già thuộc Nhà dưỡng lão Cầu Vồng (Quận 10, Budapest). (Ảnh: Hoàng Linh/Vietnam+)

Tháng 12 hàng năm là thời gian mà cộng đồng Việt Nam tại Hungary có nhiều hoạt động quyên góp từ thiện, không chỉ đối với quê hương hoặc bà con đang gặp khó khăn tại nước bạn, mà từ nhiều năm nay, còn hướng tới những người Hungary có hoàn cảnh khó khăn (các cụ cao niên, trẻ em khuyết tật, các gia đình neo đơn...) cần sự giúp đỡ.

Truyền thống tốt đẹp này đã được thực hiện từ dịp Giáng sinh 2016 với sự vận động và điều hợp của Hiệp hội Người Việt Nam tại Hungary và trong năm nay, sau thời kỳ COVID-19 kéo dài 3 năm, đã được bà con Việt sinh sống tại 14 quận trên tổng số 23 quận của thủ đô Budapest tiến hành rất hiệu quả, tại 18 cơ sở xã hội trọng điểm của phía Bạn.

Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội, trong mùa Giáng sinh, cộng đồng Việt tại Budapest đã quyên góp và trao tặng được một lượng quà tương đương hơn 608 triệu đồng cho những cảnh đời khó khăn của nước bạn, với sự hiện diện của các vị lãnh đạo quận, các ban, ngành, đại diện truyền thông... và nhận được những lời cám ơn chân tình, sâu sắc.

Tại Quận 10, một khu vực có đông người Việt sinh sống và làm việc, gần các khu chợ, thương mại nơi bà con Việt kinh doanh, một lượng hiện kim và hiện vật tổng trị giá gần 200 triệu đồng đã được quyên góp, và phần lớn dành để tặng cho hai cơ sở xã hội được phía bạn đặc biệt quan tâm là nhà dưỡng lão và trường trẻ em khuyết tật, tự kỷ.

Lễ trao tặng quà cho gần 140 cụ cao niên và 75 nhân viên xã hội tại nhà dưỡng lão Cầu Vồng đã diễn ra trong bầu không khí đầm ấm và trang trọng của mùa Giáng sinh. Quận trưởng Kovács Róbert cùng 3 vị phó quận trưởng và lãnh đạo tất cả các Ban, Ngành chính của quận, cùng Đại biểu Quốc hội Arató Péter đã có mặt và đều có lời cám ơn chân thành.

Giám đốc nhà dưỡng lão, bà Lajtai Ferencné, trong một phát biểu ngắn gọn, đã xúc động cám ơn nghĩa cử của bà con Việt tại quận, và nhấn mạnh đây không phải là lần đầu mà cộng đồng Việt có sự quan tâm tới các bậc cao niên trong quận.

Đây cũng là điều được Quận trưởng Kovács Róbert nhắc lại, gọi đây là "tấm lòng nhân hậu vô bờ bến."

Thay mặt Hiệp hội và bà con Quận 10, anh Dương Đắc Dàng, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội, nhắc lại rằng bên cạnh nguyên nhân lịch sử, khi đất nước Hungary và người Hungary đã hào hiệp giúp đỡ Việt Nam trong cuộc chiến ác liệt, thì tình cảm con người, sự trân trọng và tôn kính người cao tuổi cũng là động lực của đợt từ thiện trong mùa Noel này.

Phát biểu với cộng đồng Việt tại Quận 10, ông Quận phó Radványi Gábor - người đã gắn bó với bà con Việt từ hơn 6 năm nay trên cương vị một lãnh đạo phụ trách đối ngoại và văn hóa, thể thao và xã hội - nhắc đến bà con Việt như một tập thể đoàn kết, tuân thủ pháp luật, đạt được nhiều thành công trong cuộc sống, công việc và nỗ lực hội nhập.

Quận trưởng Kovács Róbert chúc Giáng sinh và tri ân tấm lòng của bà con Việt. (Ảnh: Hoàng Linh/Vietnam+)

"Những bạn người Việt Nam quen biết lâu năm có tìm đến tôi và bày tỏ hảo ý muốn giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn (người cao niên, trẻ em...). Điều này đã diễn ra và hôm nay, trong khuôn khổ một buổi liên hoan trọng thể, những món quà đã được trao, tôi nghĩ rằng chúng ta cùng nhau như thế này thật tốt," vị Quận phó chia sẻ.

"Cám ơn các bạn Việt Nam đã nghĩ tới những bậc cao niên, nghĩ tới chúng tôi, cám ơn các bạn rất nhiều. Và chúng tôi cũng rất vui mừng là ở Quận 10, các bạn đã tìm được chỗ đứng trong kinh doanh của mình, có nơi ăn chốn ở tốt, sinh sống hạnh phúc..," ông Radvány Gábor khẳng định, đây cũng là nhận xét của các lãnh đạo khác của Budapest.

Không chỉ làm từ thiện với người cao niên, bà con Việt tại Quận 10 - cũng như ở một số địa bàn khác - còn quan tâm tới các cháu khuyết tật vận động hoặc thiểu năng về trí tuệ.

Những phần quà cho các cháu bị nặng nhất, cũng như cho các nhân viên giáo dục và tiền mặt ủng hộ Quỹ Phát triển Giáo dục, cũng đã được trao trong dịp Noel này.

Nghĩa cử của các bà con Quận 10 và các nơi khác tại thủ đô Budapest đã để lại những ấn tượng, dư âm tốt đẹp trong lòng bạn bè và giới lãnh đạo địa phương.

Diện mạo cộng đồng cũng được cải thiện rất nhiều thông qua các sinh hoạt thiện nguyện như thế này, tới giờ đã trở nên quen thuộc và là nét văn hóa của một xã hội hiện đại, nhân văn./.

Theo Vietnam+