Thứ 3, 07/05/2024, 09:08[GMT+7]

Thái Thụy: Các cơ sở chế biến thủy sản sẵn sàng nguồn hàng phục vụ thị trường tết

Thứ 2, 08/01/2024 | 22:14:30
2,156 lượt xem
Thời điểm này, các cơ sở chế biến thủy sản trên địa bàn huyện Thái Thụy đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng phục vụ thị trường tết.

Các cơ sở sản xuất hải sản khô ở Thái Thụy tranh thủ những ngày trời nắng phơi cá.

Đến thị trấn Diêm Điền những ngày này, chúng tôi thấy không khí sản xuất của các cơ sở chế biến thủy sản rất nhộn nhịp, tàu cá tấp nập cập bến Vĩnh Trà vận chuyển cá, tôm... đưa vào các cơ sở chế biến. Hiện thị trấn Diêm Điền là địa phương có nhiều cơ sở chế biến thủy sản nổi tiếng ở Thái Thụy với các loại sản phẩm như mắm các loại, tôm khô, cá khô, mực khô...

Anh Nguyễn Phước An là hộ kinh doanh và chế biến thủy sản lâu năm tại tổ 8, thị trấn Diêm Điền. Nắm bắt nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thủy sản sẽ tăng cao vào dịp cuối năm, thời điểm trước tết Nguyên đán khoảng 1 tháng anh An đã đầu tư hơn 700 triệu đồng để thu mua các loại thủy sản như tôm tươi, mực tươi, bề bề tươi, cá thu, cá chim trắng, cá song... để sơ chế, phân loại và đóng gói cất trữ trong kho đông lạnh. 

Anh An chia sẻ: Từ cuối tháng 11 âm lịch tôi đã chủ động thu mua nguyên liệu để sơ chế các sản phẩm nhằm cung ứng cho khách hàng trong và ngoài tỉnh. Trung bình 1 tháng gia đình tôi thu mua và xuất bán khoảng 2 tấn thủy sản, dự tính vào dịp tết nhu cầu tăng 2 - 3 lần. Do vậy, để bảo đảm chất lượng các mặt hàng tươi ngon, gia đình tôi đã đầu tư 1 kho đông lạnh để bảo quản.

Trên địa bàn thị trấn Diêm Điền có hơn 40 cơ sở thu mua và chế biến thủy sản, kinh doanh theo hình thức hộ gia đình. Thời điểm này, các hộ đang tập trung vào đóng gói các sản phẩm để kịp vận chuyển đến các cửa hàng, đại lý, phân phối trong và ngoài tỉnh phục vụ nhu cầu tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Để tăng sức cạnh tranh, các cơ sở sản xuất và chế biến ở đây đã quan tâm đến việc cải tiến đa dạng mẫu mã, hình thức cho sản phẩm; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất.

Sẵn sàng cho các đơn hàng tết, cơ sở chế biến nước mắm truyền thống Hương Mùng, thị trấn Diêm Điền đang tất bật đóng chai hơn 200 lít nước mắm cho khách hàng. Vừa đong nước mắm vào chai, bà Lê Thị Thu Hương, chủ cơ sở tâm sự: Gia đình tôi có nghề làm nước mắm và mắm tôm gia truyền, được rất nhiều khách hàng tin dùng. Để đáp ứng đủ, kịp thời các đơn hàng thì trước tết khoảng 30 ngày tôi tiến hành chắt lọc mắm cá các loại đã ủ đủ thời gian (2 năm) để tích trữ trong các chum lớn. Trong quá trình sản xuất, tôi tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, từ khâu lựa chọn nguồn cá tươi không qua ướp đá, thời gian phơi đảo mắm dưới ánh nắng mặt trời, giúp cho cá chín đều, dậy mùi hương. Nhờ đó, nước mắm Hương Mùng có hương vị đặc trưng, thơm ngon, màu sắc đẹp, an toàn thực phẩm, được thị trường ưa chuộng. Dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, gia đình tôi đã chuẩn bị hơn 2.000 lít nước mắm sẵn sàng phục vụ thị trường tết với giá bán 40.000 - 180.000 đồng/lít.

Ngoài thị trấn Diêm Điền, trên địa bàn huyện Thái Thụy còn có hơn 80 cơ sở chế biến thủy sản ở các xã: Thụy Xuân, Thụy Hải, Thụy Trường... Các cơ sở này cũng đang tất bật chuẩn bị hàng phục vụ thị trường tết Nguyên đán. Theo một số tiểu thương, giá các mặt hàng thủy sản đang ở mức ổn định. Cụ thể: mực ống tươi từ 140.000 - 300.000 đồng/kg; tôm sú tươi 400.000 - 500.000 đồng/kg; cá thu 140.000 - 200.000 đồng/kg; tôm nõn khô 600.000 - 700.000 đồng/kg; chả mực 200.000 - 400.000 đồng/kg... 

Bà Tô Thị Hoài, thôn Quang Lang Đoài là một trong 20 hộ làm nghề chế biến thủy sản ở xã Thụy Hải cho biết: Thời điểm gần tết, khách hàng nhiều nơi đã đến cơ sở đặt hàng cá duội khô với số lượng lớn. Năm nay, cá duội khô vẫn giữ giá từ 70.000 - 80.000 đồng/kg. Hiện cơ sở đang đẩy mạnh sản xuất để kịp giao hàng cho khách đã đặt hàng và tích trữ bán ngoài tết. Để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, chúng tôi kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập nguyên liệu đến khâu sơ chế. Sản phẩm sau khi hoàn thành cũng được đóng gói, ghi nhãn mác rõ ràng.

Theo thống kê, huyện Thái Thụy có 454 phương tiện khai thác thủy sản. Năm 2023, sản lượng khai thác ước đạt 64.155 tấn, giá trị sản xuất ngành thủy sản ước đạt 2.126 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Thành Đồng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Huyện đã có 6 sản phẩm chế biến thủy sản đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao và nhiều sản phẩm khác cũng đang hướng tới chuẩn OCOP. Những mặt hàng chế biến thủy sản đặc trưng ở Thái Thụy là nước mắm sông Diêm cốt cá nhâm của Công ty Cổ phần Dũng Thành Trung (Thái Thượng); cá cơm Hồng Ngọc của hộ kinh doanh Nguyễn Đình Tuyên (Thụy Xuân); nước mắm Minh Phú Diêm Điền, ngao, don sạch Cồn Đen của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Phú; cá nướng Hoa Hương (Thái Xuyên)... đều là những sản phẩm có chất lượng, có giấy chứng nhận bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến thủy sản đều đang chuẩn bị nguồn hàng sẵn sàng phục vụ thị trường tết. Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, thời gian tới các cơ sở cần đẩy mạnh quảng bá chất lượng, xây dựng thương hiệu các mặt hàng thủy sản của địa phương. Bên cạnh đó, công tác quản lý chất lượng sản phẩm, đăng ký tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng ký thương hiệu, cải tiến bao bì, mẫu mã sản phẩm, mở rộng sản xuất kinh doanh... cần được quan tâm thực hiện.

Cơ sở chế biến nước mắm truyền thống Hương Mùng, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) chuẩn bị hơn 2.000 lít nước mắm sẵn sàng phục vụ thị trường tết. 

Nguyễn Thắm