Thứ 5, 02/05/2024, 14:21[GMT+7]

Lan tỏa phong trào sáng tạo trẻ trong học sinh, sinh viên

Thứ 2, 08/01/2024 | 22:39:32
3,238 lượt xem
Tuổi trẻ sáng tạo là một trong những phong trào trọng tâm của đoàn thanh niên các cấp. Thời gian qua, phong trào này đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên là học sinh, sinh viên.

Giờ thực hành của sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Chị Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Để thực hiện hiệu quả phong trào tuổi trẻ sáng tạo trong đoàn thanh niên các trường học, hoạt động hỗ trợ thanh niên trong nghiên cứu khoa học, vận động đoàn viên, thanh niên đề xuất ý tưởng sáng tạo được các cấp bộ đoàn quan tâm triển khai. Thông qua cuộc vận động “Mỗi đoàn viên một ý tưởng sáng tạo”, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã khuyến khích, tạo môi trường, tích cực vận động đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên đăng ký, đề xuất các ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong các lĩnh vực. Mỗi năm có hàng nghìn ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong các trường học, trong đó đã có những sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Gắn với nhiệm vụ chính tại trường là đào tạo và nghiên cứu khoa học, phong trào tuổi trẻ sáng tạo được Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình chú trọng. Đoàn trường đã triển khai đồng loạt giải pháp khuyến khích cán bộ trẻ và sinh viên đăng ký thực hiện đề tài nghiên cứu, sáng kiến cải tiến, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; thường xuyên tổ chức các đợt hoạt động cao điểm, các diễn đàn, sinh hoạt chuyên đề, chiến dịch truyền thông, thử thách sáng tạo trên mạng xã hội theo chủ đề, gắn với các vấn đề sức khỏe được xã hội quan tâm. 

Sinh viên Nguyễn Tấn Sang, Trường Đại học Y Dược Thái Bình chia sẻ: Em được tham gia một số đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở. Trong quá trình làm việc, nghiên cứu đều được các cán bộ, giảng viên hướng dẫn nhiệt tình, tiếp thêm cho em sự hăng say, hứng khởi, tinh thần ham học hỏi, sáng tạo.

Trong 3 năm qua, Trường Đại học Y Dược Thái Bình có hàng chục đề cương, đề tài của sinh viên được nghiệm thu; nhiều sinh viên có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học được khen thưởng, 13 cán bộ trẻ đạt giải cao về nghiên cứu khoa học trên toàn quốc. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên nhà trường còn tổ chức, phối hợp tổ chức 12 hội thảo khoa học và nhiều hội nghị quốc tế, hội nghị toàn quốc, mang lại những sáng kiến ứng dụng thiết thực trong y học. 

Anh Phạm Tuấn Đạt, Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Trường khuyến khích tuổi trẻ sáng tạo và nghiên cứu khoa học, phấn đấu mỗi năm có từ 20 - 30 đề tài của cán bộ trẻ và sinh viên thực hiện. Trong đó phấn đấu khoảng 50% đi theo hướng giải pháp, nghiên cứu phục vụ thực tế cho cộng đồng và nâng cao chất lượng đào tạo, giáo dục chuyên ngành y.

Ở Trường THPT Lê Quý Đôn, Đoàn trường thường xuyên động viên, tham gia các cuộc thi sáng tạo; chủ động tổ chức các cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp trường và gửi sản phẩm dự thi cấp cao hơn. Qua các chương trình, các cuộc thi, rất nhiều ý tưởng, tác phẩm của học sinh được đánh giá cao vì tính sáng tạo và khả năng ứng dụng cao trong cuộc sống. 

Chị Phạm Thị Hà, Bí thư Đoàn Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: Từ việc phát huy thế mạnh, trí tuệ của những người trẻ, phong trào tuổi trẻ sáng tạo đã góp phần khuyến khích đoàn viên nói chung, học sinh nói riêng có cơ hội thể hiện tài năng, khẳng định bản thân mình. Năm học vừa qua, trong cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh cấp trường, 42 chi đoàn đã gửi 49 đề tài tham gia, 6 đề tài xuất sắc được khen thưởng. 

Còn chị Lê Thị Tú Anh, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình cho biết: Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, học sinh, sinh viên của Trường đã có những ý tưởng, dự án được đánh giá có tính khả thi cao. Trong cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ VI, năm 2022 - 2023, dự án “Xây dựng bộ học liệu sơ đồ tư duy phục vụ học tập môn Địa lý 10” của 2 em học sinh nhà trường đã đạt giải khuyến khích.

Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học, THCS và THPT Quách Đình Bảo nghiên cứu, xây dựng dự án “Xây dựng kho học liệu những đường phố mang tên các danh nhân ở thành phố Thái Bình”.

Chị Đinh Thị Hoàn khẳng định: Từ việc phát huy thế mạnh, trí tuệ của những người trẻ, phong trào tuổi trẻ sáng tạo đã góp phần khuyến khích đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên có cơ hội thể hiện tài năng, khẳng định bản thân mình. Đồng thời, tạo hành trang để thế hệ trẻ tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số trong thời gian tới.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày